Tăng cường năng lực hợp tác xã

H.Vũ 23/12/2020 05:06

Ngày 22/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng vì trong giai đoạn 2016-2020 kinh tế tập thể, HTX tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Đến cuối năm 2020 có 26.040 HTX, thu hút 8,1 triệu thành viên, chủ yếu là đại diện hộ cá thể, cá nhân ở địa bàn nông thôn tham gia HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác, tăng 4,5% so với năm 2015, số HTX hoạt động hiệu quả chiếm 59% tổng số HTX.

Số HTX ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gắn với chuỗi giá trị tăng 6,8 lần so với năm 2015. Khu vực kinh tế tập thể, HTX đóng góp trực tiếp khoảng 4,8% GDP của cả nước, gián tiếp trên 30% GDP cả nước thông qua giá trị gia tăng của kinh tế hộ thành viên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế khi khu vực kinh tế tập thể, HTX phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; tốc độ tăng trưởng còn thấp so với các khu vực kinh tế khác; phát triển không đồng đều giữa các vùng, miền, giữa khu vực nông nghiệp và phi nông nghiệp; sự liên kết, hợp tác với nhau và với các loại hình kinh tế khác còn yếu.

Thống nhất với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu với 5 chương trình hành động trọng tâm đã nêu trong báo cáo trình Đại hội, Thủ tướng đề nghị tiếp tục đổi mới tư duy và hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, tăng cường trách nhiệm của hệ thống Liên minh HTX các cấp, với chức năng là tổ chức đại diện cho hơn 8,1 triệu thành viên và hơn 30 triệu người lao động khu vực kinh tế tập thể, HTX.

Thủ tướng cũng yêu cầu, các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương phải xác định rõ phát triển kinh tế tập thể, HTX là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Các cấp uỷ, chính quyền các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên. Cần tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động của HTX theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng trong quản lý HTX và tổ hợp tác. Từng bước quản trị hiện đại, có khả năng cạnh tranh và thích ứng với thay đổi của thị trường. Đổi mới sáng tạo, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, nhất là kinh tế số; nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ quản trị HTX.

“Người đứng đầu HTX không chỉ cần có kiến thức, kỹ năng của một doanh nhân, mà còn phải có một trái tim cống hiến cho cộng đồng. HTX mới là một thiết chế kinh tế tiến bộ, tạo ra lợi ích, nâng cao thu nhập, lấy lợi ích của thành viên làm trung tâm” - Thủ tướng nêu rõ đồng thời nhấn mạnh: Phát triển mạnh mẽ kinh tế tập thể, HTX chính là phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Báo cáo trình Đại hội xác định trong giai đoạn 2020-2025, Liên minh HTX Việt Nam đặt mục tiêu hệ thống liên minh HTX Việt Nam phấn đấu nâng mức thu nhập của thành viên HTX tăng bình quân 6%/năm trở lên. Hàng năm xây dựng từ 300-500 mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực quốc gia, vùng, địa phương.

Tỷ lệ HTX hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp đạt 70%, trong lĩnh vực phi nông nghiệp đạt 80%; tỷ trọng đóng góp vào GRDP của các địa phương và GDP của cả nước từ 5% trở lên.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam khóa V tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam khóa VI nhiệm kỳ 2020-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường năng lực hợp tác xã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO