Mặt trận

Tăng cường phối hợp trong xây dựng nông thôn mới

Trung Quân 28/02/2024 07:09

Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Sơn La đã tăng cường công tác phối hợp tổ chức, triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, huy động được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đoàn viên, hội viên và người dân, từ đó đa dạng các hình thức, cách thức thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

duoi(1).jpg
Người dân xã Chiềng Xuân (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) chăm sóc cây ăn quả, phát triển kinh tế. Ảnh: Thu Thảo.

Theo bà Hoàng Thị Lương Tâm - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Sơn La, năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với triển khai các mô hình đoàn kết phát triển kinh tế, hỗ trợ giảm nghèo bền vững nâng cao đời sống nhân dân và xây dựng đô thị văn minh, xanh, sạch đẹp. Đơn cử như Mô hình “Khu dân cư thân thiện với môi trường” gắn với xây dựng đô thị văn minh và ngõ xóm “sáng - xanh - sạch - đẹp”, Mô hình xây dựng gia đình “5 có, 3 sạch”, hỗ trợ nông dân thực hiện dự án nuôi bò nhốt chuồng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến thực hiện Cuộc vận động cũng được MTTQ các cấp tỉnh Sơn La đẩy mạnh phối hợp với trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, mô hình, phương pháp hiệu quả, các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác xây dựng NTM. Trong năm qua, MTTQ các cấp đã phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan đã xây dựng, đưa hơn 2.000 tin, bài, 53 phóng sự, 31 chuyên mục, cấp phát 937 sổ tay hướng dẫn về xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Tiếp tục triển khai, thực hiện Cuộc vận động gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, duy trì, phát huy hiệu quả mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, đến nay MTTQ các cấp tỉnh Sơn La đã xây dựng, nhân rộng hơn 80 mô hình điển hình “Dân vận khéo”, đồng thời tăng cường hoạt động giám sát trong xây dựng NTM, triển khai, thực hiện khảo sát, đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chí đối với các xã đạt chuẩn NTM năm 2023. Các tổ chức đoàn thể các cấp tỉnh Sơn La cũng tích cực phối hợp triển khai, thực hiện Cuộc vận động với nhiều hoạt động, hình thức thiết thực đến hội viên, đoàn viên và nhân dân.

Điển hình, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã vận động hơn 116.000 hội viên đăng ký gia đình văn hóa, đóng góp trên 30.400 ngày công lao động, hiến 11.269m2 đất làm đường giao thông nông thôn và xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; cầu cống được các cấp Hội duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và làm mới. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh duy trì các mô hình “Thu gom rác thải nhựa”, “Chi hội phụ nữ 3 sạch xây dựng NTM”, “Tuyến đường phụ nữ tự quản”; tu sửa, phát quang đường liên bản, khơi thông cống rãnh, kênh mương, thu gom rác thải nhựa; trồng mới đường hoa, cây xanh với hơn 70.000 cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia.

Tại xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai, Hội LHPN xã đã năng động, tích cực tập hợp hội viên, tổ chức các hoạt động thiết thực thu hút chị em tham gia, góp sức xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bà Cà Thị Phảnh - Chủ tịch Hội LHPN xã Chiềng Khoang cho biết, Hội khuyến khích chị em nỗ lực phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, tăng gia sản xuất để có điều kiện chăm lo cho con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc; 14/14 chi hội duy trì các tổ tiết kiệm vay vốn, mô hình hũ gạo tiết kiệm. Cuộc sống của các gia đình từng ngày ổn định, nên có điều kiện để tham gia các hoạt động, phong trào hội và góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Sơn La Hoàng Thị Lương Tâm cho biết, MTTQ các cấp tỉnh Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tổ chức, triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở chăm lo cho nhân dân, đặc biệt là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường phối hợp trong xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO