Ngày 5/4, ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Cty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, dự kiến ngày 12/4 tới sẽ hoàn tất công tác vận chuyển 37 toa tàu khách ra các ga Biên Hòa, Trảng Bom và Hố Nai (Đồng Nai), cùng với các toa tàu hàng từ ga Sài Gòn xuống Biên Hòa, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4 đang cận kề.
Đưa tuyến tàu lửa ngoại ô TP Hồ Chí Minh vào hoạt động, nhằm giảm áp lực cho giao thông đường bộ tại cửa ngõ Đông Bắc TP HCM.
Theo đó, ga Biên Hòa sẽ tăng cường chạy 8 đôi tàu khách/ngày, với 14 toa/tàu khách (giảm 3 đôi tàu/ngày sau sự cố sập cầu Ghềnh). Đồng thời, ngành đường sắt cũng lập mới 57 đôi tàu chuyển tải khách đoạn Sài Gòn - Sóng Thần (Bình Dương) và kết hợp với chuyển tải bằng ô tô đoạn Sóng Thần - Biên Hòa.
Cùng đó, Tổng Cty đường sắt Việt Nam đang tiến hành cải tạo lại mặt đường, lắp đặt thêm đường ra tại ga Trảng Bom, Hố Nai, Biên Hòa, dự kiến đến ngày 12/4 sẽ hoàn thành, nhằm tăng khả năng vận chuyển và phục vụ bốc xếp hàng hóa.
Tại 2 bến phà lớn nhất TP HCM (nối với Đồng Nai), kế hoạch phục vụ người dân đi lại trong các dịp lễ sắp tới được tăng cường tối đa. Ông Nguyễn Tấn Hảo- Phó Giám đốc Xí nghiệp phà Bình Khánh (thuộc Công ty TNHH MTV Cầu phà TP HCM) cho hay, Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, dự kiến huy động 8 phương tiện phà có trọng tải từ 60 đến 200 tấn, phục vụ đi lại từ ngày 16 đến 18/4.
Bến sẽ tăng cường 160 chuyến đôi/ngày, tăng hơn 200% so với ngày thường, đồng thời tăng 50% quân số để phục vụ người dân đi lại. Còn dịp lễ 30-4 và 1-5, sẽ tăng cường 200 chuyến đôi/ngày, tăng hơn 260% so với ngày thường, tăng cường 100% quân số.
Đối với phà Cát Lái, theo ông Nguyễn Thanh Tuấn- Giám đốc Xí nghiệp phà Cát Lái (thuộc Công ty TNHH MTV Cầu phà TP.HCM), bến sẽ huy động 13 phà có trọng tải từ 60 đến 200 tấn, thời gian phục vụ từ ngày 16 đến 18/4, với khoảng 240 chuyến đôi/ngày, tăng 150% so với ngày thường. Dịp lễ 30-4 và 1-5, bến sẽ tổ chức phục vụ từ ngày 30/4 đến 3/5, với khoảng 260 chuyến đôi/ngày, tăng hơn 160% so với ngày thường. Đồng thời, bến sẽ tăng cường 60% quân số và tùy tình hình lượng khách, phương tiện thực tế, đơn vị sẽ điều động nhân sự tăng cường.
Cty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, tuyến tàu lửa ngoại ô TP.HCM đi TP Biên Hòa (Đồng Nai) và ngược lại sẽ được đưa vào hoạt động từ ngày 15/4, nhằm giảm áp lực giao thông đường bộ tại cửa ngõ Đông Bắc thành phố. Việc đưa vào khai thác các chuyến tàu này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách có nhu cầu đi các tuyến ngắn, giảm áp lực giao thông đường bộ vốn đang rất căng thẳng tại của ngõ Đông Bắc từ TP.HCM đi Biên Hòa.
Theo đó, mỗi ngày sẽ có 10 chuyến tàu, trong đó có 2 chuyến Sóng Thần - Biên Hòa và ngược lại; 4 chuyến Biên Hòa - Gò Vấp và ngược lại; 4 chuyến Biên Hoà - TP HCM và ngược lại. Đồng thời, giá vé tàu sẽ tương đương với xe buýt cùng tuyến, còn xe máy và xe đạp sẽ được gửi miễn phí trên tàu. Lợi thế của tuyến tàu ngoại ô này là luôn đúng giờ, khách đi tàu không sợ kẹt xe và sẽ có nhiều khung giờ khác nhau từ 4h17 sáng đến 18h10 mỗi ngày để khách hàng lựa chọn và lên kế hoạch đi tàu.
Theo kế hoạch, ít nhất cũng phải đến ngày 15/7, việc xây dựng cầu Ghềnh (Đồng Nai) mới hoàn thành. Trong thời gian này, các đoàn tàu tạm thời sẽ chạy từ ga Sài Gòn đến ga cuối Dĩ An (Bình Dương). Tàu sẽ dừng lại ở các ga Gò Vấp, Bình Triệu, Sóng Thần để đón khách. Sau đó, kết hợp với chuyển tải bằng ôtô từ ga Sóng Thần đi ga Biên Hòa.