Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam – Brazil

V.Thắng (theo TTXVN) 26/09/2023 07:03

Ngày 24/9 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Brasilia, Brazil, nhân dịp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Brazil, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp bà Luciana Santos, Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil; thăm và gặp gỡ cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Brazil.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Luciana Santos, Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil. Nguồn: VietnamPlus.

Bước phát triển quan trọng, tích cực

Tại cuộc gặp bà Luciana Santos - Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil, Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil và các thành viên ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Brazil.

Thủ tướng thông báo với các thành viên Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Brazil về chủ trương đường lối của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như lộ trình và các biện pháp cụ thể để xây dựng Việt Nam ngày càng phồn vinh, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam tiếp tục kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; đồng thời thực hiện chính sách quốc phòng “bốn không”.

Bà Luciana Santos, Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil vui mừng chào đón và đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyến thăm chính thức Brazil của Thủ tướng Phạm Minh Chính, chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao hai nước sau 15 năm, hướng tới kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Bà Luciana Santos bày tỏ sự ngưỡng mộ to lớn dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, khẳng định sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam Nam và nhân dân Việt Nam - vừa mềm dẻo vừa kiên cường như “cây tre Việt Nam” đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho Đảng Cộng sản Brazil, các lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình của Brazil và khu vực Mỹ Latinh.

Bà Luciana Santos cũng đánh giá cao đường lối đúng đắn và những thành tựu toàn diện về phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh đối ngoại, hội nhập mà nhân dân Việt Nam đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil vui mừng trước những bước phát triển quan trọng, tích cực của quan hệ hai nước cũng như quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các đảng chính trị ở Brazil, trong đó có Đảng Cộng sản Brazil.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những thành tựu Đảng Cộng sản Brazil đạt được thời gian qua, tiếp tục thể hiện vai trò tích cực trong đời sống chính trị Brazil; khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ, trân trọng, biết ơn những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của nhân dân Brazil, Đảng Cộng sản Brazil và các lực lượng cánh tả, tiến bộ, yêu chuộng hòa bình của Brazil dành cho nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.

Trong bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, Thủ tướng cho biết Việt Nam chủ trương thúc đẩy đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác với Đảng Cộng sản Brazil.

Thủ tướng mong muốn bà Luciana Santos, với cương vị Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil và những cương vị công tác khác như Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Brazil, tiếp tục quan tâm, ủng hộ, thúc đẩy hợp tác với Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil đã trao đổi về các biện pháp để góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trên các lĩnh vực, thúc đẩy giao lưu nhân dân, duy trì và nâng tầm hợp tác hai Đảng, trong đó có hợp tác tại các diễn đàn của các chính đảng quan trọng như Diễn đàn Sao Paulo.

Thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Brazil lên tầm cao mới

Tối cùng ngày (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Brazil, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và gặp gỡ cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Brazil.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao Đại sứ quán đã chuẩn bị tốt cho chuyến thăm lần này của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Đây là chuyến thăm Brazil đầu tiên của lãnh đạo Cấp cao Việt Nam trong vòng 16 năm gần đây và cũng là chuyến thăm đầu tiên cấp Thủ tướng Chính phủ trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2024 (8/5/1989 - 2024).

Thủ tướng đề nghị Đại sứ quán theo sát, triển khai hiệu quả các kết quả tốt đẹp và thỏa thuận hợp tác được kí kết nhân chuyến thăm nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Brazil lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Thủ tướng biểu dương tinh thần làm việc của các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán vì “người ít, việc nhiều, địa bàn rộng, đòi hỏi cao” nhưng vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp. Nhờ đóng góp của các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Thủ tướng cho rằng, phía Brazil hiểu biết khá rõ về Việt Nam, đánh giá sự nghiệp đổi mới của Việt Nam rất có hiệu quả và ấn tượng với đường lối ngoại giao cây tre kiên cường nhưng mềm dẻo của Việt Nam.

Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 ghi nhận mức kỷ lục 6,78 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2021. Nhấn mạnh Brazil là cường quốc trong khu vực Mỹ Latinh với 214 triệu dân và diện tích hơn 8 triệu km2, nền kinh tế hai nước có nhiều lĩnh vực thế mạnh có thể bổ sung cho nhau, Thủ tướng đề nghị tập trung thúc đẩy trụ cột hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, thông qua thúc đẩy đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại tự do đa phương và song phương, hiệp định bảo hộ đầu tư, hiệp định tránh đánh thuế 2 lần, góp phần đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước còn dư địa phát triển rất lớn, Thủ tướng đề nghị các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tập trung nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác văn hóa, giáo dục, thể thao và giao lưu nhân dân; phối hợp tại các diễn đàn đa phương để ủng hộ, hỗ trợ nhau, đặc biệt là ủng hộ lập trường và vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng , Đại sứ Việt Nam tại Brazil Phạm Thị Kim Hoa thay mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán hứa sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ hai nước, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD vào năm 2025, đạt 15-20 tỷ USD vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam – Brazil

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO