Tăng cường quản lý, bảo vệ đê điều, phòng chống thiên tai năm 2023

Thái Nhung 28/06/2023 13:00

Mùa mưa lũ năm 2023 đang bắt đầu, để sẵn sàng cho công tác phòng chống thiên tai, quản lý, bảo vệ đê điều và hộ đê, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai đã tổ chức Hội nghị Tập huấn kỹ thuật.

Hội nghị nhằm tăng cường học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý đê điều, hộ đê, phòng chống thiên tai giữa các địa phương có đê và các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hội nghị năm nay được tổ chức tại thành phố Cần Thơ, trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long.

Các năm trước đây, Hội nghị Tập huấn kỹ thuật hộ đê, phòng, chống thiên tai cho lực lượng quản lý đê chuyên trách được tổ chức tại khu vực Bắc Bộ hoặc Trung Bộ. Tuy nhiên, hiện nay khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng có hệ thống đê bao, bờ bao rất lớn với trên 45.500km (26.400km chống lũ triệt để; 19.000km chống lũ thời vụ), trong đó có 3 tỉnh có đê cấp III gồm Long An, Đồng Tháp, An Giang; 2 tỉnh Cà Mau, Trà Vinh cũng đã được phân cấp đê.

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai Phạm Đức Luận cho biết, qua thực tế công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống lũ, bão nhiều năm qua, nhất là các đợt mưa lũ lớn đã cho thấy nhiệm vụ của lực lượng quản lý đê có vai trò rất quan trọng. Đây là lực lượng trực tiếp triển khai xử lý sự cố đê ngay từ giờ đầu để hạn chế thiệt hại do lũ, bão gây ra; kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều gây ảnh hưởng đến thoát lũ và an toàn đê điều.

Được tổ chức vào chiều tối 27/6 tại Cần Thơ, với 23 tham luận, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong công tác hộ đê, các thông tin nhận định về diễn biến bão, lũ thiên tai những tháng cuối năm 2023, giới thiệu một số văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành; trao đổi các bài học, kinh nghiệm hay trong công tác quản lý đê, lập quy hoạch, cũng như công tác phát hiện ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, xử lý sự cố đê trong thời gian vừa qua. Qua đó, trau dồi, bổ sung thêm kinh nghiệm nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu giữ đê an toàn, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhà nước và nhân dân.

Thông tin tại Hội nghị cũng cho biết thêm, riêng đối với hệ thống đê điều, năm 2022, mặc dù không xảy ra lũ lớn trên hệ thống sông có đê, trên hệ thống đê điều vẫn xảy ra 91 sự cố về đê điều. Năm 2023 đã xảy ra một số sự cố như nứt đê hữu Thương Bắc Giang và mới đây đêm 21/6, sáng 22/6 đã xảy ra sạt lở 100m đê biển 6, tỉnh Thái Bình phải xử lý khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường quản lý, bảo vệ đê điều, phòng chống thiên tai năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO