Tăng cường quản lý, giám sát lao động nước ngoài

K.Lê (tổng hợp) 06/02/2020 05:00

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Công điện của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH, các địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch, trong đó có việc tăng cường quản lý, giám sát lao động nước ngoài, nhất là những người đến từ Trung Quốc, các quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch.

Tăng cường quản lý, giám sát lao động nước ngoài

Đo thân nhiệt tại cảng Vũng Áng. Ảnh Ngân Hà.

Tại tỉnh Tuyên Quang đã có công điện chỉ đạo tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Tuyên Quang làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh nCoV. Trong trường hợp đã tiếp nhận trở lại thì doanh nghiệp phải báo cáo cụ thể danh sách những lao động của doanh nghiệp vừa trở về Việt Nam từ Trung Quốc cùng với những thông tin cần thiết theo yêu cầu; thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế, đồng thời theo dõi, kiểm tra sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam. Đồng thời giao trách nhiệm cho Sở LĐTBXH, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh - Chỉ đạo các doanh nghiệp khẩn trương rà soát và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh trong đó tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch bệnh nCoV. Sở LĐTBXH làm đầu mối, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên liên lạc, nắm bắt tình hình, tổng hợp báo cáo Bộ LĐTBXH, UBND tỉnh theo quy định; kịp thời tham mưu, đề xuất những nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, địa phương phối hợp với các đơn vị, DN, tổ chức sử dụng lao động là người nước ngoài trên địa bàn tỉnh tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại tỉnh Bắc Ninh làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh nCoV.

Đối với các trường hợp đã tiếp nhận lao động trở lại, giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở LĐTBXH, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh, các đơn vị, DN, tổ chức sử dụng lao động thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế, đồng thời theo dõi, kiểm tra sức khỏe trong 14 ngày.

Sở LĐTBXH, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh phối hợp với các đơn vị liên quan tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch bệnh nCoV.

Tại Hải Phòng, đại diện Sở LĐTBXH cho biết, UBND thành phố đã có văn bản gửi Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện; chủ các doanh nghiệp có người Trung Quốc về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn thành phố. Trong đó yêu cầu thường xuyên rà soát, thống kê, cập nhật, xác định công dân, lao động trên địa bàn cần phải cách ly y tế; phối hợp với ngành Y tế tổ chức cách ly y tế và theo dõi dịch bệnh theo quy định.

Tại TP Hồ Chí Minh, Sở LĐTBXH cho biết tổng số lao động Trung Quốc được Sở cấp phép lao động trên địa bàn là 3.571 người, gồm chuyên gia, nhà quản lý, giám đốc điều hành và lao động kỹ thuật. Sau Tết Nguyên đán, có 1.079 người trở lại TP.HCM làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Hiện nay trước diễn biến của dịch nCoV, Sở đang phối hợp với các khu công nghiệp, khu chế xuất phân loại các lao động này. Nếu người nào đến từ TP Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc thì sẽ đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để điều trị bệnh viêm phổi cấp liên quan đến virus corona. Còn những lao động ở các tỉnh khác ở Trung Quốc lục địa thì khuyến cáo nên ở khách sạn, chung cư và làm việc từ xa, không vào cơ quan. Những người này nên tự cách ly trong vòng 14 ngày kể từ ngày được phân loại. Đối với lao động không có nhà cửa hay ở tại khách sạn mà sinh sống tại nhà xưởng, xí nghiệp thì chủ doanh nghiệp phải bố trí một khu vực riêng, cung cấp đồ ăn riêng và đeo khẩu trang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường quản lý, giám sát lao động nước ngoài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO