Báo Đại Đoàn Kết An sinh xã hội

Tăng cường thông tin, vận dụng mạng xã hội để giảm nghèo

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Tăng cường thông tin, vận dụng mạng xã hội để giảm nghèo

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo về thông tin đã mang lại nhiều đổi thay cho xã Nam Ka (Đắk Lắk). Đặc biệt, việc tăng cường thông tin, khai thác mạng xã hội vào công tác truyền thông đã tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong đời sống và sản xuất của người dân.

Xã Nam Ka được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ xã Nam Ka và xã Ea R’bin (cũ) với tổng diện tích tự nhiên 17.286 ha. Hiện toàn xã có 8 buôn với 6.928 nhân khẩu; đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 87% dân số.

Chính quyền xã Nam Ka rất chú trọng việc đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nhiều giải pháp hỗ trợ sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Để thuận lợi cho việc tuyên truyền, Xã Nam Ka đã thành lập các nhóm Zalo cộng đồng thôn, buôn giúp bà con cập nhật kịp thời các thông tin hỗ trợ sản xuất, tín dụng ưu đãi, kỹ thuật nông nghiệp… phục vụ cho công tác giảm nghèo.

Đơn cử như tổ vay vốn ở buôn Krái do chị H’Ngọ Niê phụ trách có 51 thành viên. Từ khi lập nhóm Zalo, chị có thể thông báo nhanh các nguồn vốn, thời hạn nộp hồ sơ, hướng dẫn thủ tục, đồng thời chia sẻ kỹ thuật phòng trừ dịch bệnh, theo dõi giá cả nông sản. Bà con tương tác thường xuyên, hỏi - đáp trực tiếp, thuận lợi hơn rất nhiều so với trước.

Chị H’Ngọ Niê chia sẻ: Từ khi thành lập, kênh Zalo cộng đồng đã trở thành công cụ hỗ trợ - kết nối quan trọng. Không chỉ giúp người dân tiếp cận chính sách thuận lợi hơn, các nhóm Zalo còn tạo môi trường để chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, lan tỏa mô hình thoát nghèo hiệu quả.

Người dân xã Nam Ka chia sẻ kinh nghiệm mô hình trồng dâu nuôi tằm nhằm phát triển kinh tế để thoát nghèo. Ảnh: T.X
Người dân xã Nam Ka chia sẻ kinh nghiệm mô hình trồng dâu nuôi tằm nhằm phát triển kinh tế để thoát nghèo. Ảnh: T.X

Nhờ đó, ở buôn Krái đã có những điển hình làm kinh tế giỏi từ những thông tin được chia sẻ. Sau khi vay vốn đầu tư mô hình trồng dâu nuôi tằm, Chị Lò Thị Thu Nguyệt đã thử nghiệm trên diện tích 2 sào và có thu nhập khoảng 60 triệu đồng/năm. Nhận thấy hiệu quả, chị đã chia sẻ quá trình chăm sóc, kỹ thuật thu hoạch trên nhóm Zalo của buôn để chị em khác tham khảo và làm theo.

Buôn Tusria cũng là điểm sáng trong triển khai công tác giảm nghèo gắn với đẩy mạnh truyền thông. Lãnh đạo buôn Tusria cho biết, các kênh truyền thông được sử dụng phong phú, đa dạng như họp thôn, hệ thống loa truyền thanh, đến các nhóm Zalo tương tác trực tuyến. Khi có các thông tin quan trọng về nuôi trồng, nhóm Zalo của buôn liên tục được cập nhật như thông tin về hỗ trợ bò giống, cây giống, hoặc tập huấn kỹ thuật. Nội dung nào cần tuyên truyền sâu thì cán bộ thôn đến tận hộ giải thích thêm để bà con nắm được.

Nhờ đó, nhiều hộ dân trong buôn đã kịp thời tiếp cận chính sách, vận dụng vào thực tế sản xuất và vươn lên thoát nghèo. Tiêu biểu trong buôn Tusria có gia đình anh Y Vôn. Năm 2024, anh được hỗ trợ 1 con bò giống; trước đó được cấp 10 cây sầu riêng và 1.000 cây cà phê. Đến nay, bò đã lớn, cà phê và sầu riêng phát triển tốt, trong đó sầu riêng đã ra trái bói. “Nhờ địa phương hướng dẫn thường xuyên qua nhóm Zalo và trực tiếp ở buôn, tôi biết cách chăm sóc đúng kỹ thuật. Gia đình tôi đang có hướng đi ổn định, tin tưởng sẽ thoát nghèo bền vững”, anh Y Vôn vui mừng chia sẻ.

Mô hình chăn, nuôi bò ở buôn Tusria, Nam Ka. Ảnh: namka.daklal.gov
Mô hình chăn, nuôi bò ở buôn Tusria, Nam Ka. Ảnh: namka.daklal.gov

Như vậy, giảm nghèo không chỉ là hỗ trợ vốn, hỗ trợ cây, con giống, nếu chỉ dựa vào những vật chất được cấp mà không nắm bắt được thông tin để triển khai thực tế thì hiệu quả sẽ không cao. Phải bảo đảm người dân được tiếp cận thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, dễ nhớ, dễ hiểu qua các nền tảng số giúp bà con rút ngắn thời gian tiếp nhận chính sách, tạo môi trường trao đổi kinh nghiệm giữa các hộ dân và nâng cao năng lực sản xuất và kỹ năng tiếp cận thị trường của người dân.

Ông Trương Thành Trung, Phó Phòng Kinh tế xã Nam Ka cho biết: Với chương trình giảm nghèo thông tin, địa phương triển khai đầu tư hạ tầng, thành lập các tổ công nghệ số nhằm hỗ trợ bà con các kênh tiếp cận thông tin trong cuộc sống cũng như sản xuất nông nghiệp. “Xã Nam Ka đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng các kênh truyền thông số đến toàn bộ thôn, buôn; đa dạng hóa nội dung tuyên truyền; duy trì hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, mô hình sản xuất hiệu quả trong cộng đồng để bà con cùng động viên nhau làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo”, ông Trương Thành Trung chia sẻ.

Thái Sơn