Mặt trận

Tăng cường tự quản ở khu dân cư

LÊ ANH 18/01/2024 06:49

Chủ động sắp xếp lại tổ chức tự quản ở khu dân cư thời gian gần đây đã giúp TPHCM kéo giảm được nhiều loại tội phạm ở cơ sở, nhất là tội phạm lừa đảo “tín dụng đen” từng hoành hành ở các khu dân cư.

anh-bai-duoi(1).jpg
Tổ "Nhân dân tuần tra khu phố 5” (Phường 9, Quận 5) tổ chức tuyên truyền người dân về phòng, chống tội phạm ở khu dân cư. Ảnh: CA TPHCM.

Ngay đầu năm mới 2024, Ủy ban MTTQ và Công an phường Tân Phong (quận 7, TPHCM) phối hợp tổ chức ra mắt mô hình “Hồi chuông an ninh trật tự” để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cho hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại tuyến hẻm 515 Lê Văn Lương của phường Tân Phong. Theo đó, hàng ngày vào lúc 22 giờ khuya, hồi chuông ANTT sẽ vang lên kéo dài để báo hiệu, nhắc nhở người dân hạn chế đi ra đường, không tập trung đông người vào lúc đêm khuya. Đồng thời, nhắc nhở người dân kiểm tra tài sản, đưa xe máy vào trong nhà, khóa cửa cẩn thận trước khi ngủ, kiểm tra các thiết bị tiêu thụ điện, tắt các thiết bị điện không cần thiết, khóa gas bếp,... Tiếp đến là lực lượng tuần tra của phường, khu phố, tổ dân phố, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ sẽ phối hợp đi tuần tra ANTT.

Trước đây, khu dân cư này thường xuyên là “điểm đen” hoạt động của tội phạm vùng ven, nhất là tội phạm “tín dụng đen” và lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Kể từ khi triển khai mô hình “Hồi chuông an ninh trật tự”, tâm lý người dân ở khu dân cư yên tâm hơn, trong khi công tác đảm bảo ANTT của các cơ quan chức năng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở được tiếp thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ xóm làng, khu phố, ấp.

Cũng ở cấp cơ sở của TPHCM, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phường 9 (quận 5) vừa ra mắt “Tổ nhân dân tuần tra khu phố 5”. Mô hình nhằm chủ động đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, tín dụng đen, cho vay nặng lãi ở khu dân cư của phường 9 (quận 5). Tổ “Nhân dân tuần tra khu phố 5” với 10 thành viên sẽ hoạt động xuyên suốt 24/24 để đảm bảo ANTT, bình yên khu phố. Riêng trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Tổ tự quản ở cơ sở cũng lồng ghép hoạt động tham gia tuyên tuyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm trên không gian mạng, tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo,... Đồng thời, phối hợp với MTTQ và Công an phường để vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ trong dịp Tết.

Ngoài các mô hình Tổ tự quản đã và đang hoạt động theo cơ chế hiện hành, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, Sở đang chủ động tham mưu UBND thành phố về chủ trương sắp xếp lại tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư. Hiện nay TPHCM đang duy trì dưới phường, xã, thị trấn có 2 mô hình hoạt động. Đó là cấp dưới phường, xã, thị trấn có khu phố, ấp và cấp dưới khu phố, ấp có Tổ dân phố, Tổ nhân dân. Dự kiến, sau khi hoàn tất việc sắp xếp, mặc dù số lượng khu phố, ấp tăng từ hơn 2.000 lên hơn 4.800 đơn vị nhưng sẽ giảm được 25.369 tổ dân phố, tổ nhân dân. Nghĩa là, thành phố sẽ giảm được khoảng 22.575 tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư, với số lượng người tham gia hoạt động được cơ cấu, sắp xếp lại theo hướng tăng hiệu quả đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Như vậy, với việc làm mới lại các mô hình tự quản ở cơ sở sẽ giúp TPHCM chủ động đổi mới được phương thức hoạt động của các tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư đạt được hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân hơn, tránh hành chính hóa hoạt động. Mục tiêu là nâng cao tinh thần đoàn kết và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần giữ gìn ANTT, an toàn xã hội, xây dựng nếp sống văn minh ở khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường tự quản ở khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO