Xã hội

Tăng giá vé dịch vụ qua cảng tham quan vịnh Hạ Long: Du khách và doanh nghiệp đều sốc

Nguyễn Quý 14/03/2024 08:29

Cuối tháng 2, đầu tháng 3/2024, đồng loạt 2 cảng tàu phục vụ khách tham quan vịnh Hạ Long thông báo tăng giá vé qua cảng từ ngày 1/4. Các doanh nghiệp dịch vụ du lịch không khỏi bất ngờ.

anh-baitren.jpg
Du khách mua vé tham quan vịnh Hạ Long tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Quý.

Bất ngờ tăng 50%

Theo thông báo của Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, giá vé dịch vụ qua cảng (khứ hồi) tăng từ 40.000 đồng/người lên thành 60.000 đồng/người - mức tăng 50% so với hiện tại.

Cùng với việc tăng giá vé đối với hành khách qua cảng, các chủ cảng cũng tăng phí dịch vụ, phí neo đậu đối với các tàu du lịch. Theo thông báo của chủ cảng, từ ngày 1/4, mức giá áp dụng đối với Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu sẽ tăng từ 100.000 đồng/chuyến lên 150.000 đồng/chuyến (mức tăng 50%). Ngoài ra, phí an ninh trật tự và chiếu sáng công cộng tăng từ 150.000 đồng lên 200.000 đồng/tàu/tháng.

Theo tính toán của các đơn vị dịch vụ, nếu áp dụng việc tăng phí dịch vụ nói trên, thì từ ngày 1/4, du khách tham quan vịnh Hạ Long từ 3 - 4 tiếng (tuyến 1) phải trả phí ít nhất là 460.000 đồng/người, bao gồm: vé tham quan, vé tàu, phí dịch vụ qua cảng. Còn nếu đi tuyến 2 sẽ là 520.000 đồng/người. Giá vé nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long cũng sẽ tăng theo, trung bình từ 600.000 - 800.000 đồng/người.

Thông tin bất ngờ này khiến cả du khách và các đơn vị dịch vụ du lịch không khỏi choáng váng.

Chị Đào Quỳnh Mai (một du khách đến từ Hà Nội) chia sẻ, do ở gần Quảng Ninh, đường đi lại tiện lợi nên hầu như năm nào chị cũng đưa gia đình đến vịnh Hạ Long nghỉ dưỡng. Tuy nhiên nếu giá dịch vụ tăng như vậy trong bối cảnh thu nhập khó khăn hơn thì chắc năm nay chị sẽ đưa gia đình đến du lịch ở điểm khác để tiết kiệm chi phí.

Thông tin này cũng khiến các chủ tàu choáng váng và ngay lập tức đã có văn bản kiến nghị các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh xem xét.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Phượng - Chi hội phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long, cho biết: Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sự phục hồi ngành du lịch còn hạn chế, lượng khách du lịch đến vịnh Hạ Long không đáng kể, không đảm bảo nguồn thu cho các doanh nghiệp (DN), đội tàu. Các DN, đội tàu còn gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh. Do đó, việc tăng phí dịch vụ đối với các tàu du lịch ở thời điểm này là chưa phù hợp.

Theo các hội viên Chi hội tàu du lịch Hạ Long, việc tăng giá vé hành khách qua cảng cần phải có lộ trình triển khai thực hiện, để các DN, đội tàu thông tin tới đối tác, khách hàng được biết. Vì đa số các DN kinh doanh tàu lưu trú trên vịnh Hạ Long thường ký hợp đồng tour với các hãng, công ty lữ hành từ tháng 9 hàng năm.

Trường hợp thay đổi giá dịch vụ hoặc phát sinh khoản thu, đơn vị cảng nên có cuộc thương thảo với các DN, đội tàu vào tháng 9 cuối năm để DN chủ động đưa vào hợp đồng ký với các đơn vị lữ hành báo giá dịch vụ bán cho khách du lịch.

Là một đơn vị lữ hành có trụ sở tại Hà Nội, nhiều năm hoạt động tổ chức tour cho khách quốc tế tham quan vịnh Hạ Long, bà Nguyễn Thị Lộc - Giám đốc Công ty TNHH thương mại và du lịch Arcady, nêu ý kiến: Hiện tại chúng tôi đã ký nhiều hợp đồng với khách hàng, thời gian thực hiện đến hết năm 2024, thậm chí sang đến năm 2025. Việc tăng giá vé qua cảng thực hiện quá đột ngột. Chúng tôi không thể thu thêm tiền của khách, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến uy tín của DN.

Theo bà Lộc, mỗi đoàn khách có số lượng hàng trăm người, chỉ tăng thêm mỗi người 20.000 đồng, thì chi phí đội lên là rất lớn. Chi phí này DN phải tự bỏ tiền ra chi trả, do đã ký hợp đồng với mức giá cũ.

Tăng giá theo lộ trình?

Trao đổi về việc này, đại diện Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cho biết: Bắt đầu từ 1/4, các cảng tàu ở Quảng Ninh áp dụng bảng giá mới, tăng giá vé cho khách qua cảng. Việc tăng giá này đã nằm trong lộ trình và được phê duyệt theo đúng thủ tục quy định. Sau hơn 5 năm vận hành, đây là lần đầu tiên Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long tăng giá.

Đối với kiến nghị của Chi hội tàu du lịch Hạ Long, vị đại diện cho biết, Cảng mới tiếp nhận văn bản đề nghị ngày 11/3, trong vài hôm tới Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sẽ có công văn trả lời Chi hội.

Trả lời phóng viên Báo Đại Đoàn Kết liên quan đến việc rà soát, đánh giá điều chỉnh giá dịch vụ hành khách qua cảng, ông Vũ Văn Kinh - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cho biết: “Hiện Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc này. Chúng tôi đang chờ tỉnh có chỉ đạo, sau đó sẽ mời 2 đơn vị cảng họp, xem xét trình tự, thủ tục tăng phí đã đúng quy định chưa, nếu chưa đúng phải dừng lại”.

Sở hữu giá trị ngoại hạng toàn cầu về cảnh quan thiên nhiên và địa chất, địa mạo, di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long luôn là trọng điểm hút khách du lịch cả 4 mùa trong năm. Năm 2024, Quảng Ninh phấn đấu thu hút ít nhất 17 triệu lượt khách, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Quảng Ninh đã có kế hoạch chuẩn bị, tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch hè trên địa bàn. Ngoài ra, Quảng Ninh sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển thị trường du lịch. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc đường đột tăng giá vé qua cảng sẽ là rào cản đối với du khách muốn đến vịnh Hạ Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng giá vé dịch vụ qua cảng tham quan vịnh Hạ Long: Du khách và doanh nghiệp đều sốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO