Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết, Bộ đang tiến hành sửa đổi Luật Quảng cáo trong đó dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan tới người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo.
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra vào chiều 6/4, trả lời về tình trạng ca sĩ, diễn viên người mẫu quảng cáo không đúng sự thật, vừa qua là việc quảng cáo kẹo rau củ Kera của Quang Linh Vlog, Hằng Du mục và hoa hậu Thuỳ Tiên, vậy có cơ chế gì kiểm soát người có tầm ảnh hưởng làm nội dung quảng cáo, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết, với sự phát triển của mạng xã hội, thời gian gần đây, xu hướng những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo trên mạng xã hội ngày càng phổ biến. Trong bối cảnh này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiến hành sửa đổi Luật Quảng cáo trong đó dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan tới người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo.
Theo ông Bình, nổi bật là mỗi người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan tới sản phẩm mình quảng cáo. Đồng thời, người tham gia quảng cáo phải chịu trách nhiệm xác minh một cách minh bạch, cụ thể về sản phẩm mình đã quảng cáo.
Ông Bình cũng thông tin rằng, dự kiến trong nghị định để triển khai Luật Quảng cáo (sửa đổi) sẽ có những điều khoản cụ thể điều chỉnh hoạt động của người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo trong đó tăng chế tài xử phạt, cấm quảng cáo hoặc hạn chế hoạt động nghệ thuật, xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.
Bên cạnh đó, với những quảng cáo “nghe đã thấy không đúng sự thật” ông Bình đề nghị các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền để cao nhận thức của người dân có khả năng đánh giá thật, giả về nội dung quảng cáo cũng như nâng cao nhận thức của người nổi tiếng, người tham gia nghệ thuật để họ hiểu rằng việc tham gia quảng cáo đồng nghĩa có khả năng phải đánh đổi uy tín, sự yêu mến của công chúng mà rất khó mới có thể có được.
Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đắk Lắk, Công an TP.Hồ Chí Minh và các đơn vị nghiệp vụ điều tra, xác minh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc sản xuất, quảng bá kẹo Kera của Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt trên nền tảng mạng xã hội.
Ngày 3/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Sản xuất hàng giả là thực phẩm” và Lừa dối khách hàng" quy định tại các Điều 193, 198 Bộ luật Hình sự 2015, liên quan đến Công ty CP Asia Life và Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt và một số công ty, xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đắk Lắk.
Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) là 2 trong 5 bị can bị khởi tố và tạm giam liên quan tới vụ án này.