Xã hội

Tăng tốc cải tạo, ngăn tái ô nhiễm kênh rạch

LÊ ANH 05/06/2024 08:48

Không chỉ vào cuộc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo kênh rạch, chính quyền TPHCM còn tạo cơ chế phân cấp trực tiếp cho sở, ngành và các địa phương trực thuộc thành phố được quản lý, khai thác các tuyến sông, kênh, rạch, trong đó được phép xử lý nghiêm hành vi xả rác ra kênh, rạch, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nước suốt nhiều năm qua trên địa bàn thành phố.

anh-bai-duoi.jpg
Công nhân vệ sinh môi trường vớt rác và nạo vét bùn thải trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: Hồng Phúc.

Ông Tống Viết Thành - Phó Trưởng phòng Xử lý chất thải rắn (Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM) cho biết, hiện nay đã có một số trường hợp cụ thể đã được giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với cấp quận/huyện kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, TP Thủ Đức và các quận Bình Tân, Gò Vấp, Tân Phú thực hiện rà soát và tổ chức tổng vệ sinh, thu gom rác thải tại các điểm ô nhiễm trôi nổi trên các tuyến kênh rạch mà các cơ quan báo chí và người dân phản ánh trong thời gian qua. Trong đó có các tuyến kênh 19/5, kênh Nước Đen, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, rạch Ông Bàu, rạch Cầu Làng...

Một dự án trọng điểm khác là Dự án rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) sẽ khởi công theo đúng kế hoạch vào tháng 8/2024, tại đoạn dự án qua quận Gò Vấp (TPHCM, đoạn này dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2025), sau đó, tiếp tục khởi công trên địa bàn quận Bình Thạnh vào tháng 4/2025. Đây là một trong các dự án ô nhiễm nhất TPHCM kéo dài gần 20 năm qua và trải qua nhiều lần thay đổi chủ đầu tư nhưng đến nay mới chuẩn bị được tái khởi động từ chỉ đạo của UBND TPHCM.

Cùng đó, TPHCM phân cấp cho sở, ngành và các quận/huyện quản lý, xử phạt hành vi gây ô nhiễm môi trường nước tại các tuyến kênh rạch.

Việc UBND TPHCM quyết liệt chỉ đạo các dự án cải tạo môi trường nước và xây dựng hạ tầng, cải tạo kênh rạch trên địa bàn, đặc biệt là việc đã phân cấp xuống cho các sở, ngành và các địa phương được tham gia vào xử lý các vi phạm liên quan, đem tới hy vọng để hàng vạn hộ dân sống ven các kênh rạch sớm thoát khỏi tình trạng chịu ảnh hưởng bởi ô nhiễm và nhiều thiệt thòi về quyền lợi y tế, giáo dục trong 20-30 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng tốc cải tạo, ngăn tái ô nhiễm kênh rạch