Mặt trận

Tăng tốc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719

Thanh Giang 17/09/2024 15:39

Với sự đồng hành, vào cuộc quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành liên quan, cùng với sự nỗ lực của các địa phương, đến nay, kết quả giải ngân của Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 (Chương trình MTQG 1719) đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Bà con dân tộc Mông, thôn Tân An, xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương được hỗ trợ chuẩn bị làm nhà ở từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719.
Bà con dân tộc Mông, thôn Tân An, xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) được hỗ trợ chuẩn bị làm nhà ở từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719.

Nhìn từ chuyến công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025 kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các Chương trình MTQG cho thấy, các địa phương đang tăng tốc, quyết liệt giải ngân nguồn vốn các Chương trình MTQG. Trong đó, có Chương trình MTQG 1719, để nhanh chóng đưa chính sách đi vào cuộc sống.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho rằng, khi triển khai Chương trình MTQG 1719, các địa phương đã luôn sát sao, quyết liệt, chỉ đạo công tác tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, toàn diện, quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS và miền núi. Việc triển khai các Dự án, Tiểu Dự án, các nội dung thành phần của các Chương trình MTQG tuy còn có nhiều khó khăn, vướng mắc, song địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo với nhiều mô hình hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Các địa phương cần bám sát chỉ đạo của Trung ương nỗ lực khắc phục những khó khăn để triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa các Chương trình MTQG, góp phần nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

So với tình hình giải ngân vốn đầu tư công chung của cả nước và các Chương trình MTQG, kết quả giải ngân Chương trình MTQG 1719 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến tháng 7/2024, bao gồm cả vốn kéo dài các năm trước chuyển sang năm 2024 của Chương trình MTQG 1719 đạt được 6.953.290 tỷ đồng, đạt 42% kế hoạch.

Đời sống đồng bào DTTS và miền núi ngày một nâng cao.
Đời sống đồng bào DTTS và miền núi ngày một nâng cao.

Với sự quyết tâm, quyết liệt tháo gỡ khó khăn, tăng tốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG 1719 của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là vai trò tích cực kiểm tra, bám sát thực tiễn, tham mưu tháo gỡ khó khăn của Ủy ban Dân tộc sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình giải ngân nguồn vốn Chương trình MTQG 1719, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Để tháo gỡ vướng mắc, thực hiện Chương trình MTQG phù hợp với thực tiễn hơn, Quyết định về việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 đã được phê duyệt. Hội đồng thẩm định có nhiệm vụ tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Chương trình, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh Chương trình. Bên cạnh đó, yêu cầu cơ quan được giao chuẩn bị báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh chương trình cung cấp các tài liệu, thông tin có liên quan đến chương trình để phục vụ công tác thẩm định. Khi cần thiết, yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ để đáp ứng các yêu cầu thẩm định.

Với sự quyết tâm, quyết liệt tháo gỡ khó khăn, tăng tốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG 1719 của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt là vai trò tích cực kiểm tra, bám sát thực tiễn, tham mưu tháo gỡ khó khăn của Ủy ban Dân tộc sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình giải ngân nguồn vốn Chương trình MTQG 1719, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS và miền núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng tốc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719