Chính trị

Tạo chuyển biến ngay trong quá trình giám sát

H.Vũ 18/11/2023 11:22

Ngày 17/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.

anhbaithay.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị. Ảnh: Quochoi.vn

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đồng chủ trì hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội kết nối trực tuyến với 62 điểm cầu tại 62 Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Giám sát ngày càng đi vào thực chất

Tại hội nghị, báo cáo đánh giá kết quả hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2023 và triển khai chương trình giám sát năm 2024, ông Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, nhìn chung Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, các Đoàn đại biểu Quốc hội bám sát Chương trình giám sát của Quốc hội, UBTVQH năm 2023, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các yêu cầu, nhiệm vụ được giao với nhiều đổi mới mạnh mẽ về tư duy và phương thức thực hiện, được triển khai toàn diện, đồng bộ, ngày càng đi vào thực chất; nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả, phản ứng linh hoạt, nhạy bén trước những vấn đề thời sự quan trọng của đất nước; tăng tính dân chủ, pháp quyền, công khai, minh bạch trong hoạt động giám sát.

“Qua giám sát, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã kịp thời đôn đốc những khâu, những việc, những cơ quan còn chậm trễ trong triển khai. Cùng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, tạo chuyển biến ngay trong quá trình giám sát” - ông Cường cho hay.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, trên cơ sở quy định của pháp luật, MTTQ Việt Nam luôn chủ động trong phối hợp và tham gia các hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH. Ngay từ đầu năm, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có văn bản đề xuất nội dung giám sát. Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp với UBTVQH xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới kỳ họp thứ năm và kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

Giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri và nhân dân

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giám sát những tháng cuối năm 2023 và triển khai chương trình giám sát năm 2024, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho biết, trên cơ sở các quy định của pháp luật và theo đề nghị, MTTQ Việt Nam sẽ chủ động trong phối hợp đề xuất nội dung xây dựng chương trình giám sát của Quốc hội và UBTVQH. Bên cạnh đó, đổi mới phương pháp, cách thức tham gia giám sát; tham gia góp ý và dự thảo các kế hoạch giám sát; cử đại diện tham gia các hoạt động giám sát theo Chương trình giám sát hàng năm, đồng thời tham gia đóng góp ý kiến trong việc hoàn thiện các báo cáo giám sát trình Quốc hội, UBTVQH.

“Tăng cường sự phối hợp thường xuyên trong việc xây dựng Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi các kỳ họp của Quốc hội; giám sát, đôn đốc các cơ quan, tổ chức giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri và nhân dân; phối hợp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổng kết việc thực hiện các Nghị quyết về tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân; hoàn thiện các quy định về tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân” - Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho hay.

Nhằm phát huy hơn nữa vai trò tham gia phối hợp giám sát của MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc UBTVQH hội tiếp tục quan tâm hơn nữa việc thực hiện Nghị quyết số 403. Tích cực xem xét, trả lời kiến nghị từ kết quả giám sát, phản biện xã hội của UBTƯ MTTQ Việt Nam, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội theo quy định.

Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp, có sự tham gia của đại diện UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị -xã hội tham gia các hoạt động giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, của UBTVQH và giám sát tối cao của Quốc hội.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Hiệu lực, hiệu quả các hình thức, phương thức giám sát của Quốc hội được tăng cường. Trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội và phiên họp của UBTVQH có cố gắng rất lớn, cương quyết làm và có kết quả. Các đại biểu chất vấn và tranh luận sôi động và thực chất. Hoạt động giám sát chuyên đề tiếp tục là một điểm sáng trong tổ chức giám sát của Quốc hội và của UBTVQH. Trong quá trình tổ chức thực hiện đều đã tạo ra chuyển biến rất lớn và cũng cùng với Chính phủ để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai giám sát chuyên đề. Hoạt động tái giám sát được quan tâm nhiều hơn, theo đến cùng các vấn đề.

Theo Chủ tịch Quốc hội, hoạt động lấy phiếu tín nhiệm để thu hút được sự quan tâm đặc biệt, không chỉ đại biểu Quốc hội mà còn của đông đảo cử tri và nhân dân đánh giá. Từ đầu nhiệm kỳ đã tổ chức một cách đúng quy trình, quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước để tiến hành cẩn trọng, chu đáo, kỹ lưỡng, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo chuyển biến ngay trong quá trình giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO