Tạo điều kiện thuận lợi để người được đặc xá hòa nhập cộng đồng

Anh Vũ 31/08/2015 16:31

Sáng 31/8 tại Ninh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban TWMTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha đã dự lễ công bố đặc xã của Chủ tịch nước năm 2015 tại trại giam Ninh Khánh, Hoa Lư, Ninh Bình. Cùng dự buổi lễ có Thiếu tướng Lê Minh Hùng Cục trưởng Cục C83 tổng Cục 8 Bộ Công an, đại diện UBND, UBMTTQ tỉnh Ninh Bình.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha trao quyết định đặc xã của Chủ tịch nước năm 2015 cho phạm nhân

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định số 1366/2015/QĐ-CTN về đặc xá tha tù năm 2015. Thực hiện quyết định trên của Chủ tịch nước các cơ quan, các cấp các ngành, các trại giam trại tạm giam, cơ quan thi hành án cấp huyện đã tích cực chủ động làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và đối tượng, điều kiện đặc xá năm 2015. Hội đồng xét đặc xá các trại giam, trại tạm giam các tổ thẩm định đặc xá, các tiểu ban chỉ đạo đặc xá, Ban chỉ đạo đặc xá Bộ công an và Hội đồng tư vấn đã làm việc công khai rất khẩn trương, nghiêm túc đảm bảo dân chủ khách quan công bằng, công khai minh bạch, chặt chẽ, thận trọng đúng trình tự, thủ tục, đúng điều kiện quy định, trình Chủ tịch nước xem xét quyết định cho các phạm nhân đủ tiêu chuẩn đặc xá sớm được trở về đoàn tụ với gia đình. Căn cứ đề nghị của Hội đồng tư vấn đặc xá Chủ tịch nước đã ký quyết định 1900/2015/QĐ/CTN đặc xá tha tù trước thời hạn 18.298 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và quyết định 1901/2015/QĐ-CTN đặc xã tha tù trước thời hạn cho 241 người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phát tù

Theo đại tá Phạm Hữu Học – Giám thị trại giam Ninh Khánh trong dịp đặc xá này trại giam Ninh Khánh có 465 phạm nhân được đặc xá tha tù trước thời hạn trong đó có 378 phạm nhân nam và 87 phạm nhân nữ.

Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch UBTWMTTQ Nguyễn Văn Pha nhấn mạnh, đặc xá là chế định pháp lý được ghi trong Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ tích cực ăn năn, hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đặc xá là sự ghi nhận kết quả quá trình chấp hành án phạt tù của phạm nhân, sự nỗ lực cố gắng của bản thân, sự kết hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình và các tổ chức hữu quan.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha phát biểu tại buổi lễ

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha, như những đợt đặc xá trước đây khi xem xét đặc xá phải tuân thủ những yêu cầu có tính nguyên tắc đó là đặc xá phải tiến hành nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ và đảm bảo công bằng, đúng đối tượng và các tiêu chuẩn đã quy định, để các phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đều được xét. Sau khi đặc xá cần tạo điều kiện thuận lợi để những người được hưởng đặc xá sớm hòa nhập với cộng đồng, ổn định đời sống trở thành người có ích cho xã hội.

Đối với những phạm nhân được đặc xá lần này Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha mong muốn khi trở về với gia đình, xã hội các anh chị hãy xóa bỏ mặc cảm, tự tin hơn trong cuộc sống, chủ động hòa nhập cộng đồng để sớm có cuộc sống ổn định. Đối với những anh chị phạm nhân chưa được hưởng đặc xá lần này hãy nỗ lực cố gắng chấp hành nội quy trại giam, tích cực học tập, lao động, cải tạo tiến bộ để sớm được hưởng chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước trong các đợt xem xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và các đợt đặc xá tron những năm tiếp theo.

Thay mặt Hội đồng tư vấn đặc xá, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha cũng đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, doanh nhân hãy chung tay góp sức cùng lực lượng công an chăm lo giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá hòa nhập cộng đồng và tiếp tục động viên, giúp đỡ những phạm nhân đang chấp hành án tại các trại giam có đủ điều kiện tốt nhất để học tập, cải tạo tiến bộ, sớm trở thành công dân có ích cho xã hội.

Một số hình ảnh tại buổi lễ công bố đặc xá năm 2015:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo điều kiện thuận lợi để người được đặc xá hòa nhập cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO