Tạo động lực thúc đẩy Tăng trưởng xanh ở Việt Nam

PV 02/11/2023 16:00

Tới đây, ngày 3/11/2023, tại Khách sạn Hà Nội Deawoo (số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội), Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam giao cho Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Khoa học với chủ đề “Diễn đàn Tăng trưởng xanh Việt Nam 2023”. Chương trình có sự đồng hành của Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam.

Chủ trì Diễn đàn có: PGS.TS Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; GS.TS Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn chính sách, Uỷ ban Quốc gia về Biến đổi khí hậu; PGS.TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.

Diễn đàn nhận được sự đóng góp ý kiến của Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Tập đoàn Dầu khí…

Ngoài ra, Diễn đàn có sự tham dự của hơn 300 khách mời là đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, Bộ/ngành: Hội đồng Lý luận Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp Chí Cộng sản, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội; các hiệp hội, ngân hàng, doanh nghiệp,... Diễn đàn cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo các phóng viên, nhân viên từ các cơ quan thông tấn báo chí đến tham dự và đưa tin.

Diễn đàn là một hoạt động khoa học quan trọng, nhằm tìm ra các luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc đề xuất các giải pháp mang tính then chốt, đột phá cho từng ngành và lĩnh vực, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Việt Nam. Đồng thời phân tích được những bất cập, hạn chế, điểm nghẽn, nút thắt về cơ chế, chính sách và tổ chức quản lý cần phải tháo gỡ; và xác định đúng những căn nguyên của vấn đề đang cản trở tăng trưởng xanh hiện nay.

Ban Tổ chức đã nhận được 20 bài tham luận từ các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp, tập trung vào các vấn đề mang tính trọng tâm như sau: (i) Kinh nghiệm thực hiện tăng trưởng xanh và giảm phát thải ở một số quốc gia trên thế giới; (ii) Thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh ở Việt Nam, tập trung vào thể chế, chính sách, khơi thông huy động nguồn lực tài chính, thị trường các-bon, chuyển dịch năng lượng xanh và các nguồn năng lượng mới; (iii) Các rào cản, điểm nghẽn trong quá trình thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh hiện nay; (iv) Những sáng kiến điển hình về mô hình Khu công nghiệp sinh thái, tuần hoà, kinh tế xanh ở khu vực doanh nghiệp.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn tập trung chia sẻ ý kiến, quan điểm trong Phiên tham luận chuyên đề và Phiên trao đổi, thảo luận bàn tròn giữa chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp,… về các vấn đề liên quan để hiện thực khát vọng xanh hoá nền kinh tế của Việt Nam.

Theo đó, trên cơ sở các bài tham luận khoa học và các ý kiến đóng góp của chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, Ban Tổ chức sẽ chắt lọc các ý kiến đóng góp tại Diễn đàn để có báo cáo kiến nghị chính sách gửi các Bộ/ngành, cơ quan liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo động lực thúc đẩy Tăng trưởng xanh ở Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO