Tạo mọi điều kiện để cán bộ nữ kiểm toán phát huy năng lực

Hoàng Dũng 03/11/2023 14:00

Kiểm toán nhà nước (KTNN) luôn quan tâm, tạo điều kiện để mọi cán bộ kiểm toán phát huy hết thế mạnh, năng lực và sáng tạo, đặc biệt là các cán bộ nữ.

Được sự quan tâm của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo KTNN, cấp ủy, Công đoàn và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc về công tác cán bộ nữ, nhất là với nhiều chính sách cụ thể trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm... đã tạo điều kiện để cán bộ nữ ngày càng phấn đấu và trưởng thành.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị. Ảnh: H. DŨNG

Không ngừng phát huy chuyên môn và năng lực của cán bộ nữ

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm tới công tác phụ nữ, tới quyền bình đẳng và sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam. Thực hiện lời căn dặn của Người, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác phụ nữ, hướng tới các mục tiêu thực hiện quyền bình đẳng và sự tiến bộ của phụ nữ. Chủ trương của Đảng về công tác phụ nữ và bình đẳng giới được thể hiện xuyên suốt trong Nghị quyết Đại hội Đảng, các nghị quyết và chỉ thị của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác phụ nữ, công tác cán bộ nữ.

Thực hiện Kế hoạch hoạt động về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ, thời gian qua, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo KTNN, cấp ủy, Công đoàn và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm phấn đấu đạt được các mục tiêu bình đẳng giới, tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, phát huy năng lực, đóng góp trí tuệ vào sự nghiệp phát triển của ngành KTNN.

Trong đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí và bổ nhiệm cán bộ nữ được chú trọng; lãnh đạo các đơn vị thường xuyên quan tâm đến hoạt động chuyên môn và đời sống của cán bộ, công chức nữ, thể hiện qua việc tuyển dụng, bố trí và sắp xếp công việc phù hợp với năng lực, điều kiện gia đình và sức khỏe của cán bộ nữ.

Đội ngũ cán bộ nữ KTNN không ngừng tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, KTNN có 2.039 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, trong đó có 693 cán bộ nữ, chiếm tỷ lệ 34%; tổng số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nữ có trình độ đại học trở lên là 638/693 tổng số nữ trong toàn Ngành, chiếm tỷ lệ 92%. Trong đó, có 373 người có trình độ tiến sĩ và thạc sĩ, chiếm 54% trên tổng số nữ và chiếm 33% trên tổng số tiến sĩ và thạc sĩ của Ngành.

"Hiện nay, KTNN có 1/6 lãnh đạo cấp Ngành là nữ, chiếm tỷ lệ 16,7%; 17/136 nữ lãnh đạo cấp Vụ, chiếm tỷ lệ 12,5%; có 164/671 nữ lãnh đạo cấp phòng, chiếm tỷ lệ 24%".

Trong giai đoạn 2021-2023, việc đào tạo và bồi dưỡng cán bộ tiếp tục được KTNN quan tâm và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, nhất là đối với nữ công chức, viên chức. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ nữ nâng cao trình độ chuyên môn, nắm vững kiến thức, phát triển sự nghiệp. Ngoài ra, công tác quy hoạch và phát triển Đảng đối với nữ công chức và viên chức cũng đã và đang được lãnh đạo Ngành quan tâm đặc biệt...

Quan tâm, bồi dưỡng để cán bộ nữ phát huy năng lực

Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết công tác về bình đẳng giới vì sự tiến bộ phụ nữ giai đoạn 2021-2025 của ngành KTNN diễn ra mới đây tại TP. Quy Nhơn (Bình Định), Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ KTNN - ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động, đóng góp của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ KTNN, cấp ủy, Công đoàn và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc trong việc triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của KTNN giai đoạn 2021-2025.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo KTNN và thủ trưởng các đơn vị luôn chú trọng việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động của KTNN, đặc biệt là tăng cường sự tham gia của nữ cán bộ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, tạo điều kiện cho công chức, viên chức nữ nâng cao trình độ, phát huy tốt năng lực chuyên môn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị và của Ngành.

“Những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua sẽ tạo động lực để công tác bình đẳng giới của KTNN tiếp tục có nhiều khởi sắc hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của Ngành” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước tin tưởng; đồng thời mong muốn thời gian tới, KTNN sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và có tư duy sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết với công việc; mạnh dạn lựa chọn, giới thiệu những cán bộ nữ có đủ tiêu chuẩn để tham gia cấp ủy, tham gia công tác lãnh đạo, quản lý, tạo điều kiện cho cán bộ nữ đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của Ngành.

"Giai đoạn 2021-2025, KTNN đã bổ sung và duy trì chức danh lãnh đạo cấp Vụ là 228 công chức, trong đó nữ là 41 công chức (chiếm tỷ lệ 18%); bổ sung và duy trì chức danh lãnh đạo cấp phòng là 1.242 công chức, trong đó nữ là 464 công chức (chiếm tỷ lệ 37%). Giai đoạn 2026-2031, quy hoạch lãnh đạo cấp Vụ là 174 công chức, số nữ là 34 công chức (chiếm tỷ lệ 19,5%); quy hoạch lãnh đạo cấp phòng là 1.208 công chức, trong đó nữ là 461 công chức (chiếm tỷ lệ 38%)".

Để có đội ngũ cán bộ nữ có đủ kiến thức trình độ và năng lực về mọi mặt, đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của quá trình phát triển, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ KTNN đề nghị, cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị cần có những hành động mạnh mẽ, quyết liệt để tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng cán bộ nữ đảm bảo số lượng, chất lượng, coi đây là một nhiệm vụ then chốt của đơn vị.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu đề ra tại Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của KTNN giai đoạn 2021-2025, trong đó đề cao vai trò giám sát của các cấp ủy và các tổ chức: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Ban Nữ công của KTNN và tại các đơn vị trực thuộc KTNN.

Mặt khác, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với Công đoàn, Ban Nữ công để chăm lo hơn nữa quyền và lợi ích của phụ nữ; khuyến khích, động viên cán bộ nữ tham gia vào công tác lãnh đạo, quản lý; chủ động trong việc trang bị cho mình kiến thức, trình độ chuyên môn, sẵn sàng vượt qua khó khăn để khẳng định vị trí, vai trò của mình trong đơn vị, cũng như trong hoạt động chuyên môn và công tác đoàn thể./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo mọi điều kiện để cán bộ nữ kiểm toán phát huy năng lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO