Từ ngày 27 đến ngày 30/11, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (779 Nguyễn Văn Linh, quận 7), Triển lãm Quốc tế nội thất Việt Nam – VIFF 2019 chính thức được diễn ra, trưng bày các sản phẩm: Nội thất phòng ngủ, phòng ăn, kệ bếp, ván sàn, sofa, bàn ghế văn phòng, bàn ghế ngoài trời. Đây là sự kiện thương mại quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, 500 gian hàng đến từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
VIFF 2019 là sân chơi hữu ích giúp các doanh nghiệp (DN) xúc tiến thương mại, tạo cơ hội để các tổ chức, DN quảng bá sản phẩm, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường, liên doanh liên kết, chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, giúp các nhà sản xuất đồ nội thất nâng tầm nhìn thương hiệu của mình.
Theo số liệu của Ban Tổ chức, hiện sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam đã có mặt ở thị trường 120 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 4.700 DN đầu tư vào sản xuất, chế biến đồ gỗ. Việt Nam đứng thứ 5 trên thế giới, thứ 2 Châu Á và thứ nhất Đông Nam Á về kim ngạch xuất khẩu; chiếm 6% thị phần sản phẩm gỗ toàn cầu và còn nhiều dư địa để phát triển. Nhiều DN có nguồn vốn lớn, năng lực quản trị, ứng dụng khoa học công nghệ mới, nên bước đầu đã phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp sản xuất, chế biến gỗ.
Giá trị xuất khẩu lâm sản 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt 7,93 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, sản phẩm gỗ các loại đạt 5,32 tỷ USD; gỗ nguyên liệu đạt 2,10 tỷ USD; lâm sản ngoài gỗ: 417,2 triệu USD. Giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản có mức tăng trưởng ổn định từ 17-19% qua các tháng. Trong đó, gỗ tăng 10,6% và sản phẩm gỗ tăng 19,5% so với cùng kỳ do các đơn hàng từ các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản và EU tăng cao và ổn định; một số mặt hàng có giá bán xuất khẩu cao hơn như dăm gỗ đạt trung bình 137 USD/tấn, tăng hơn khoảng 10 USD/tấn so với năm 2018 đã đưa giá trị xuất khẩu dăm gỗ tăng hơn 26,2% so với cùng kỳ 2018.
Với mục tiêu phấn đấu để Việt Nam trở thành một trong những nước hàng đầu thế giới về sản xuất, chế biến, xuất khẩu sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ có thương hiệu uy tín trên thị trường quốc tế trong 10 năm tới với các con số cụ thể là, phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ năm 2019 đạt 11 tỷ USD; năm 2020 đạt 12 đến 13 tỷ USD; năm 2025 đạt 18 đến 20 tỷ USD; từng bước tăng tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm được chế biến sâu có thương hiệu Việt Nam, có giá trị gia tăng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu.