Tập đoàn CIENCO 4 - 60 năm trưởng thành và phát triển

Nhóm PV 13/10/2022 17:00

Tập đoàn CIENCO 4 dù trải qua bao gian lao khó khăn những vẫn đang khẳng định mình là đơn vị mạnh trong nhiều lĩnh vực xây dựng công trình của ngành Giao thông vận tải đất nước.

Trong quá trình hội nhập và phát triển mạnh mẽ của đất nước, ngành Giao thông vận tải đã đóng vai trò là ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, luôn “đi trước, mở đường” cho sự phát triển mọi mặt của các ngành, các địa phương và của đất nước. Nói đến thương hiệu CIENCO4, người ta nhắc đến ngay những tuyến đường, những cây cầu, bến cảng, sân bay lớn, góp phần làm thay đổi diện mạo của của đất nước. Những công trình như đang thay một chiếc áo mới cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Dấu ấn CIENCO 4

Tập đoàn CIENCO4 - Thương hiệu ghi dấu bằng hàng trăm công trình hiện đại, chất lượng cao, trong đó có nhiều công trình mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Là đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, 60 năm qua, từ những ngày đất nước còn chia cắt, cho đến hôm nay, khi đất nước bước vào thời kỳ hội nhập, những người thợ cầu đường của CIENCO4 đã luôn nỗ lực, bằng ý chí, nghị lực của mình, với tinh thần lao động hăng say, sáng tạo đã viết tiếp và tô thắm thêm trang sử truyền thống hào hùng của Tập đoàn CIENCO4 trong thời kỳ đổi mới. Anh hùng trong chiến đấu; anh hùng trong lao động sản xuất đó chính là sức mạnh bền vững vượt thời gian của một đơn vị luôn giữ vị trí là đơn vị chủ lực của ngành giao thông vận tải Việt Nam.

Nhớ lại, đầu những năm 60 của thế kỷ trước, trong điều kiện đất nước tạm thời bị chia cắt, ngành GTVT được Đảng, Nhà nước, giao phó những nhiệm vụ nặng nề: Hàn gắn vết thương sau chiến tranh, xây dựng hàng loạt các tuyến đường huyết mạch, tạo nên một mạch máu giao thông, đảm bảo giao thông tuyến chi viện cho chiến trường Miền Nam. Bộ GTVT đã ký quyết định 1477 QĐ/TL thành lập Cục Công trình, trực thuộc Bộ GTVT.

Đây chính là đơn vị tiền thân của Tập đoàn CIENCO4 hôm nay. Buổi đầu thành lập với đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân còn mỏng, nhưng Cục Công trình đã góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng các tuyến đuờng bộ, đường sắt, đường thuỷ ở nhiều địa phương miền Bắc, đặc biệt là các tuyến đường giao thông huyết mạch vùng Khu 4 cũ, từ Thanh hoá đến Quảng Bình. Cục Công trình được xem là đơn vị hậu phương dự bị trực tiếp cho đoàn 559, đóng góp sức người sức của mở tuyến đường Trường Sơn huyền thoại.

Vẫn là những trang thiết bị máy móc thô sơ, là những hiểm nguy gian khó nơi rừng thiêng nước độc. Song với chất thép đã được tôi luyện từng ngày trong lao động, sản xuất và chiến đấu, khí phách hiên ngang của những người thợ cầu đường của Cục công tình 1 lại tiếp tục tỏa sáng. Công trường “Đường 20-7” là đỉnh cao của cuộc đọ sức quyết liệt đầy hi sinh giữa Cục công trình I với bom đạn và đế quốc Mỹ.

Năm 1976 Cục Công trình I chuyển sang làm nhiệm vụ khôi phục và xây dựng kinh tế và được đổi tên thành Xí nghiệp liên hợp công trình I. Cuối năm 1982 đổi tên thành Liên hiệp các xí nghiệp Xây dựng công trình giao thông 4. Năm 1991, Bộ GTVT quyết định tách lực lượng xây dựng cơ bản trong Liên hiệp để thành lập Tổng công ty Xây dựng Công trình miền Trung. Sau nhiều lần đổi tên, tháng 12 năm 1995, Tổng công ty Xây dựng công trình Miền Trung chính thức được đổi tên thành Tổng công ty xây dựng Công trình giao thông 4 - CTCP, gọi tắt là CIENCO 4.

Những máy móc hiện đại của Tập đoàn CIENCO 4 trên công trường.
Những máy móc hiện đại của Tập đoàn CIENCO 4 trên công trường.

Dấu chân người thợ cầu đường của CIENCO4 đã in dấu trên mọi miền đất nước, từ vùng núi cao đến hải đảo hay miền biên viễn xa xôi. Những công trình do CIENCO4 dựng xây đã vẽ lên bản đồ Tổ quốc những tuyến đường huyết mạch nối giao thương mọi miền đất nước, nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, nối đầu tàu kinh tế TP Hồ Chí Minh với các địa phương trong vùng trọng điểm phía Nam, nối Bắc - Trung - Nam liền một dải để Việt Nam vươn mình ra biển lớn.

Thương hiệu gắn với nhiều kỷ lục

Đất nước Việt Nam bước vào thời kỳ hội nhập phát triển kinh tế, CIENCO 4 với đội ngũ cán bộ công nhân viên được tôi luyện trong chiến đấu và trong xây dựng kinh tế, với ý chí vươn lên mạnh mẽ đã không ngừng đổi mới tổ chức quản lý, đầu tư thiết bị công nghệ, duy trì và phát triển nguồn nhân lực, đa dạng hóa ngành nghề, nâng cao chất lượng sản phẩm... với nhiều dự án lớn, để lại ấn tượng sâu sắc, ngày càng được khẳng định là thương hiệu mạnh trong lĩnh vực xây dựng giao thông và đang từng bước mở rộng để trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh trong cả nước.

Giai đoạn 2010 - 2015, nhiều dự án lớn do CIENCO 4 thi công đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, đặc biệt các dự án do Chiến lược đầu tư đổi mới thiết bị, tích cực áp dụng công nghệ tiên tiến vào thi công các công trình giao thông được lãnh đạo Tập đoàn xác định là yếu tố sống còn đối với thương hiệu CIENCO 4 như Công nghệ xây dựng cầu dây văng, công nghệ đúc hẫng với khẩu độ lớn 150 m…

Nhiều công trình lớn, phức tạp về kỹ thuật, nhờ có thiết bị và công nghệ mới nên đã được thực hiện có hiệu quả, như: Công nghệ extradosed thi công cầu dầm cáp hỗn hợp tại Cầu An Đông (Ninh Thuận); công nghệ ván khuôn trượt - MSS, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam tại Cầu Thanh Trì (Hà Nội); thi công trụ cầu cao gần 100m ở cầu Pá Uôn, cầu dây văng Phước Khánh với chiều cao gần 140 m so với mặt nước là trụ cầu cao nhất Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay; công nghệ cầu vòm bê tông cốt thép không gian 3 chiều có khẩu độ nhịp lớn nhất Việt Nam tại cầu Cổ Cò, thành phố Đà Nẵng.

Đặc biệt, thương hiệu CIENCO 4 đã gắn liền với những tuyến đường, những cây cầu lớn, làm thay đổi diện mạo của mỗi vùng đất và cuộc sống người dân như: Gói 9 TP Hồ Chí Minh Long Thành Dầu Giây; dự án hầm đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu Kỳ Lam dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Dự án mở rộng QL1, dự án nút giao Thanh Xuân - Hà Nội; dự án QL5 với cầu Thanh Trì; dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện; và một số gói thầu mới triển khai như: Gói thầu J3 Bến Lức - Long Thành, CP1a Bến Thành - Suối Tiên...

Có thể nói một bước ngoặt lịch sử lớn đối với CIENCO 4 trong giai đoạn 2010 - 2015 đó là: Gần 50 năm gắn bó với Nghệ An, mảnh đất sâu nặng nghĩa tình, đầu năm 2013, CIENCO 4 chính thức trở về thủ đô Hà Nội (Nơi thành lập Cục Công Trình là tiền thân của Tập đoàn CIENCO 4 ngày nay). Từ đây, lịch sử CIENCO 4 bước sang một trang mới vững vàng vượt qua sóng cả, đưa con thuyền CIENCO 4 tiến ra biển lớn.

Nhờ đó, đến năm 2014, CIENCO 4 đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra. Với tổng sản lượng đạt 16.943 tỷ đồng, tăng 395% so với năm 2010; Doanh thu đạt 15.867 tỷ đồng, tăng 398%; Thu nhập doanh nghiệp đạt 105 tỷ đồng, tăng 269%; đầu tư thiết bị công nghệ đạt 269 tỷ đồng, tăng 230% so với năm 2010; Thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,082 triệu đồng/người/tháng, tăng 220% so với năm 2010. CIENCO 4 phấn đấu cả sản lượng và doanh thu tăng hàng năm trên 10%, trả cổ tức trên 15%. Những năm sau đó, sản lượng của CIENCO 4 luôn đạt trên 15 ngàn tỷ đồng. Từ năm 2010 - 2017, tổng số tiền toàn Tập đoàn đã đóng góp cho các hoạt động xã hội, từ thiện lên đến hơn 70 tỷ đồng.

Ghi nhận những đóng góp lớn lao của CIENCO 4 - Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Hồ Chí Minh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. CIENCO 4 luôn là đơn vị vững mạnh toàn diện, dẫn đầu nhiều phong trào thi đua của ngành GTVT Việt Nam.

Có thể nói CIENCO 4 đã xây dựng được cho mình một thương hiệu mạnh, có uy tín trên thị trường trong nước. Mục tiêu của doanh nghiệp trong thời gian tới và lâu dài là tiếp tục duy trì và nâng cao tốc độ phát triển, mở rộng thị trường không những trong nước, và quốc tế.

Cầu Cửa Hội nối liền 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh do Tập đoàn CIENCO 4 đảm nhận thi công.
Cầu Cửa Hội nối liền 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh do Tập đoàn CIENCO 4 đảm nhận thi công.

Khát vọng vươn xa

Từ mảnh đất Nghệ An nghĩa tình, từ trong nắng lửa miền Trung đã làm nên bản lĩnh, ý chí để CIENCO 4 không chùn bước trước khó khăn, không nản lòng trước thử thách mà dũng cảm đón đầu và chinh phục đỉnh cao công nghệ bằng đam mê, sáng tạo, học hỏi không ngừng. Trải qua nhiều mô hình tổ chức từ ngày đầu thành lập hôm nay Tập đoàn CIENCO 4 đang lớn mạnh cùng đất nước. Từ những người thợ cầu đường trong chiến tranh thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết của người thanh niên xung phong mở đường ra tiền tuyến, để hôm nay truyền thống và niềm tin ấy vẫn rực sáng trong trái tim và khối óc của hơn 7.000 CBCNV CIENCO 4. Từ ngôi nhà chung được thắp lửa đam mê, CIENCO 4 đã làm nên nhiều kỳ tích với những dấu mốc rất đỗi tự hào.

Với chiến lược chuyển dần từ doanh nghiệp chuyên thi công kết cấu hạ tầng thành nhà đầu tư và xây dựng hạ tầng giao thông, CIENCO 4 đã tập trung nguồn lực để tham gia thực hiện đầu tư xây dựng các dự án theo hình thức BOT. Với tiềm lực sẵn có, CIENCO 4 cũng đang hiện diện là một trong những nhà thầu uy tín, được “chọn mặt gửi vàng” tại các dự án nâng cấp đường cất hạ cánh đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao tại nhiều dự án sân bay, khẳng định tên tuổi của Tập đoàn trong lĩnh vực này như Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất với gói thầu trị giá hơn 650 tỷ đồng, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh trị giá 1.283 tỷ đồng, Dự án xây dựng hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay, cung cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng sân bay Phú Quốc trị giá 874 tỷ đồng…

Về dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Tập đoàn CIENCO 4 lại vinh dự là nhà đầu tư trúng thầu 2 dự án đầu tư công: gói thầu XL-02 Cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ giai đoạn 1 với giá trị hơn 705 tỷ đồng, gói thầu số 2-XL Cao tốc Phan Thiết Dầu Giây với giá trị hơn 1.910 tỷ đồng và gói thầu XL04 Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với giá trị của gói thầu hơn 1.139 tỷ đồng…

Trên suốt chặng đường xây dựng và phát triển, mỗi công trình, dự án đi qua của Tập đoàn CIENCO 4 đều có sự đóng góp sức lực, trí tuệ và thấm đẫm mồ hôi, xương máu của lớp lớp cán bộ, người lao động. Tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động Tập đoàn CIENCO 4 nguyện hết lòng phấn đấu và cống hiến tất cả để xứng danh với truyền thống đơn vị Anh hùng, thổi luồng gió mới cho Thương hiệu CIENCO 4 “vươn cánh bay xa".

60 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua nhiều giai đoạn phát triển của đất nước từ chiến tranh đến hòa bình, dựng xây kiến thiết nước nhà, mô hình tổ chức, tên gọi cũng nhiều lần thay đổi song tập thể cán bộ, kỹ sư, người lao động CIENCO 4 vẫn luôn giữ vững bản lĩnh người mở đường làm chủ KHCN để gia nhập sân chơi lớn hội nhập và phát triển. Không chỉ xây dựng những công trình trên đất liền, CIENCO 4 đã vươn mình ra biển lớn với những cây cầu vượt đại dương với những công trình mang tầm thế kỷ, những dự án đem lại đổi thay cho các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước.

Truyền thống 60 năm tôi luyện trong gian khó được trao truyền, trở thành hành trang, thành ký ức tự hào để tập thể CIENCO 4 hôm nay không quên quá khứ, tri ân người đi trước, trọng thị đối tác liên danh, xây dựng niềm tin cho thương hiệu của Tập đoàn. Công trình tiếp nối những công trình. Niềm vui nối tiếp những niềm vui. Mỗi một công trình đưa vào vận hành, sử dụng là một chứng tích vượt thời gian, ghi dấu bằng mồ hôi, công sức, trí tuệ của mỗi cán bộ, công nhân viên và người lao động của CIENCO 4. Bằng tình yêu lao động, tinh thần trách nhiệm và niềm đam mê với nghiệp xây dựng cầu - đường của mình, họ đã và đang tô thắm thêm lá cờ truyền thống vẻ vang, tạo nên sức mạnh và một niềm tin về tương lai bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập đoàn CIENCO 4 - 60 năm trưởng thành và phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO