Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Vững vàng trước mọi sóng gió

P.N 29/08/2015 20:07

Nền kinh tế thế giới đang chứng kiến sự biến động liên tục của giá dầu khi có sự sụt giảm liên tục trong thời gian dài vừa qua. Sự biến động ấy có những tác động không nhỏ đến nền kinh tế trong nước, đặc biệt đối với ngành Dầu khí Việt Nam, làm thế nào để đảm bảo an ninh năng lượng là vấn đề quan trọng nhất. Dù vậy, trong khó khăn, ngành Dầu khí đã luôn nỗ lực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong sản xuất kinh doanh, khẳng định được vai trò, vị trí của mình đối với nền kinh tế nước nhà.

Thêm nhiều công trình mới

Trong suốt thời gian qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã, đang và tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của mình đối với nền kinh tế quốc dân. Với việc phát triển đồng đều 5 lĩnh vực cốt lõi gồm: Thăm dò khai thác dầu khí; lọc - hóa dầu; công nghiệp khí; công nghiệp điện và dịch vụ dầu khí chất lượng cao, đặc biệt là tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí hiệu quả, vững chắc với quy hoạch phát triển lâu dài, ổn định, PVN đang thể hiện rất tốt vai trò là một DN đầu tàu về lĩnh vực dầu khí, đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

Mặc dù nền kinh tế thế giới đang có những biến động mạnh mẽ, đặc biệt là giá dầu thô có nhiều biến động theo hướng suy giảm mạnh, song, những khó khăn đó giống như “lửa thử vàng”, càng trở thành động lực để toàn tập đoàn nỗ lực vươn lên, vượt qua mọi khó khăn. Một trong những ấn tượng của năm 2014, phải kể đên công tác tìm kiếm, thăm dò của Tâp đoàn. Đã có 9 phát hiện dầu khí mới (8 phát hiện trong nước, 1 phát hiện ở nước ngoài), đưa tổng gia tăng trữ lượng năm qua lên 48,11 triệu tấn quy dầu. Ở trong nước, PVN đã hoàn thành khối lượng khoan khổng lồ với 91 giếng và đang tiếp tục thi công những giếng khoan mới với tổng chi phí khoan ước tính khoảng 2,32 tỷ và đang từng bước được hoàn thiện.

Có được những kết quả đáng khích lệ nói trên, một phần không nhỏ là vai trò dẫn dắt của tập thể lãnh đạo PVN cùng với sự nỗ lực phấn đấu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của tập thể cán bộ công nhân viên toàn tập đoàn.

Nhìn lại bức tranh tổng thể của ngành Dầu khí, có thể thấy, Tập đoàn Dầu khí có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ vai trò đầu tàu của ngành dầu khí Việt Nam (PVN). Và dưới sự dẫn dắt đó, những DN thuộc ngành đã không ngừng phát triển đi lên, đưa ngành Dầu khí quốc gia có được như ngày hôm nay. Một trong những đại diện tiêu biểu cho sự phát triển, nỗ lực không ngừng phải kể đến Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling-PVD), từ khi là một công ty có qui mô không lớn, nhưng trong thời gian qua, PVD đã đạt mức tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ về qui mô tài sản, vốn. Số liệu của PVD cho biết, cuối năm 2014, tổng tài sản của DN này đã đạt 23.305 tỉ đồng, tăng 8% so với năm 2013. Vốn chủ sở hữu năm 2014 của PVD cũng đạt tới 11.479 tỉ đồng, tăng 17% so với năm 2013. PVD hiện có 5 giàn khoan biển thế hệ hiện đại, 1 giàn khoan đất liền và có một hệ thống nhà xưởng, máy móc thiết bị hiện đại phục vụ cho dịch vụ khoan dầu khí trong và ngoài nước…

Tiếp đó phải kể đến Tổng Công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC). Hiện, PTSC với 20 đơn vị thành viên và gần 10 ngàn cán bộ công nhân viên hoạt động trên 6 lĩnh vực kinh doanh chính, PTSC đang là đơn vị có những đóng góp lớn cho tăng trưởng của ngành dầu khí Việt Nam. PTSC đang sở hữu trên 20 tàu biển (chiếm trên 90% tàu dịch vụ về bảo vệ, phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn trên biển…ở VN) và 6 căn cứ cảng lớn tại Đình Vũ, Nghi Sơn , Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Mỹ, BR-VT (lớn nhất), tất cả đã và đang hoạt động có hiệu quả, chất lượng cao trong khu vực.

Cùng với đó, các DN khác thuộc PVN như PVI (Bảo hiểm Dầu khí), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn… đều có những bước phát triển nỗ lực, góp phần vào sự tăng trưởng mạnh mẽ cho PVN, gây dựng tập đoàn mạnh như PVN hiện nay.

Không ngừng vươn lên

Đánh giá về tình hình hoạt động của toàn Tập đoàn trong những tháng đầu năm 2015, lãnh đạo PVN cho biết, toàn Tập đoàn đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch đề ra; các chỉ tiêu sản xuất đều đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2014. Cụ thể, tất cả các đơn vị đều giữ được nhịp độ sản xuất kinh doanh bình thường, các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức kế hoạch 6 tháng đã đề ra và đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2014, đặc biệt giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2014 và khai thác dầu thô trong nước tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2014 đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP cả nước 6 tháng đầu năm 2015 đạt 6,28%.

Song song với việc triển khai hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế, công tác an toàn môi trường trên các công trình dầu khí cũng luôn được đảm bảo. Theo lãnh đạo PVN, đề án tái cấu trúc doanh nghiệp cũng được Tập đoàn triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đảm bảo tiến độ yêu cầu tại Quyết định 46 của Thủ tướng Chính phủ. Lãnh đạo Tập đoàn đã làm việc trực tiếp với từng đơn vị thành viên để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai phương án tái cấu trúc giai đoạn 2012- 2015 đã được Tập đoàn phê duyệt.

Là ngành công nghiệp chủ lực mang bề dày 40 năm xây dựng và trưởng thành, sứ mệnh của PVN là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và là đầu tàu kinh tế trong xây dựng và phát triển đất nước. Mục tiêu chiến lược mà cán bộ, nhân viên Tập đoàn Dầu khí phấn đấu là đến năm 2025 PVN trở thành “Tập đoàn kinh tế dầu khí hàng đầu trong khu vực - Niềm tự hào của dân tộc Việt Nam”.

Để thực hiện hoàn thành mục tiêu nói trên, lãnh đạo PVN cho biết, trước mắt, toàn Tập đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch trong 6 tháng cuối năm 2015. Theo đó, PVN cho biết, sẽ tập trung chỉ đạo, đôn đốc và thường xuyên kiểm tra các đơn vị thành viên tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 668/CTr- DKVN ngày 29/01/2015 của Tập đoàn thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015 của Chính phủ. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch tìm kiếm thăm dò thẩm lượng năm 2015…. đảm bảo gia tăng trữ lượng dầu khí năm 2015 là 35- 40 triệu tấn dầu quy đổi. Bên cạnh đó, tăng cường công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế dầu khí nhằm tìm kiếm các dự án tốt ở nước ngoài để đầu tư, đồng thời kêu gọi các công ty dầu khí lớn có uy tín trên thế giới tham gia đầu tư vào các dự án của Tập đoàn. Tiếp tục rà soát, tối ưu chương trình công tác và chi phí các dự án đang khai thác. Tiếp tục thực hiện rà soát tất cả các yếu tố có ảnh hưởng đến sản lượng khai thác dầu khí năm 2015, cân đối sản lượng khai thác dầu năm 2015 ở trong nước và ở nước ngoài, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu khai thác dầu, khai thác khí Chính phủ đã giao…

Nhìn vào bức tranh tổng thể của toàn ngành, có thể khẳng định, qua nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, ngành Dầu khí Việt Nam đã trở thành một tập đoàn kinh tế quan trọng, đầu tàu của nền kinh tế Việt Nam và có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa, góp phần đưa đất nước ta thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế - xã hội và đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Trong tình hình khó khăn, với sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối, lãnh đạo Tập đoàn đã có những giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, ổn định công tác tư tưởng chính trị, thể hiện rõ nhất qua thành công của Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần II nhiệm kỳ 2015-2020. Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, Tập đoàn đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao trong 7 tháng đầu năm dù phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là sự suy giảm mạnh và liên tục của giá dầu, lập nhiều thành tích hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Vững vàng trước mọi sóng gió