Tập hợp sức mạnh số
Du lịch TP Đà Nẵng đã hội nhập nhanh với thế giới khi có kế hoạch bài bản tập hợp sức mạnh của các KOL, KOC, nhà sáng tạo nội dung số (có ảnh hưởng trên mạng xã hội).
Không gian mạng và sức mạnh vượt ra ngoài biên giới các quốc gia đã được thế giới phát huy. Nếu xứ sở nhà giàu Dubai (UAE) hợp tác dài hạn với cả những diễn viên Hollywood như Will Smith, siêu sao BTS (Visit Dubai) xây dựng hình ảnh thương hiệu điểm đến, thì ở châu lục xa xôi, các KOL, diễn viên nổi tiếng cũng đã giúp du lịch Austraila tăng lượt tìm kiếm trên các trang mạng xã hội lên 60%. Indonesia (Bali) mời các YouTuber Nas Daily, Lost LeBlanc... trải nghiệm góp phần tăng lượng booking 25-40% qua các nền tảng OTA.
Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc đua trên không gian mạng, khi hơn 100 nhà sáng tạo nội dung, TikToker Việt Nam và quốc tế được mời trải nghiệm Hạ Long - Yên Tử trong 2 ngày, thu hút 150 triệu lượt xem TikTok. Tại TP Huế, các video của KOL giúp tăng lượt khách du lịch nội địa trong mùa thấp điểm lên gần 15%, riêng lượng khách trẻ 18-35 tuổi tăng mạnh nhờ nội dung chia sẻ gần gũi, sáng tạo.
Từ năm 2022, ngay khi khởi động các đường bay quốc tế hậu Covid-19, TP Đà Nẵng cũng đã bắt nhịp khi các ngôi sao Hàn Quốc chọn Đà Nẵng đóng phim, trải nghiệm hệ sinh thái du lịch thiên nhiên, ẩm thực đặc sắc.
Không dừng lại ở các chiến dịch ngắn hạn, TP Đà Nẵng vừa tung ra chiến lược bài bản, đó là kế hoạch thu hút KOL, KOC, nhà sáng tạo nội dung số đến trải nghiệm, quảng bá du lịch thành phố, kết nối lâu dài, đồng hành với trong chặng đường phát triển Đà Nẵng.
Chương trình “Become Danang’s KOL, KOC” tập hợp người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội Facebook/ YouTube/ TikTok/ Instagram/ Weibo/ Douyin/ Xiaohongshu/ Twitter/ Threads, Line blog, Naver… quảng bá du lịch Đà Nẵng, góp phần đưa thành phố trở thành điểm đến toàn cầu, xứng tầm với tiềm năng và vị thế sau khi hợp nhất 2 tỉnh thành.
Tầm vóc của kế hoạch này không chỉ dừng lại ở lượt view, lượt tương tác, mà sự gắn bó chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nhà sáng tạo nội dung số.
Các chính sách ưu việt cho KOL gồm có quà tặng, tài trợ đi lại, ở khách sạn 4-5 sao, chế độ cho phụ tá, ê kíp hình ảnh, chào đón tại sân bay, ưu tiên trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ mới…
Đặc biệt, việc các KOL được mời tham dự các sự kiện lớn, làm diễn giả, được UBND thành phố đặc biệt vinh danh, trao giấy chứng nhận về những đóng góp cho Đà Nẵng, là sự ghi nhận chính thức đối với cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số.
Điều này cho thấy TP Đà Nẵng nhanh nhạy tiếp thu các xu hướng tiến bộ toàn cầu và thời đại số, cởi mở học hỏi những cách làm hiệu quả của du lịch thế giới.
Bên cạnh đó, việc quảng bá du lịch, điểm đến cùng với những hình ảnh, thành tựu của Đà Nẵng với các KOL, KOC chính là giải pháp tập hợp sức mạnh số hiệu quả.
Thời gian vừa qua, nhiều KOL, KOC, người nổi tiếng dính vào lao lý vì những hoạt động đi ngược lại lợi ích cộng đồng, việc tập hợp những nhà sáng tạo nội dung số vì mục tiêu phát triển là giải pháp góp phần định hướng hoạt động đúng đắn trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng có nhiều thông tin, trào lưu dễ làm người sử dụng đi chệnh hướng.
Việc được cơ quan quản lý nhà nước đồng hành, công nhận, sẽ giúp các KOL, KOC nâng cao ý thức về nghề nghiệp, trau dồi kiến thức về quy định pháp luật, tự nâng cấp nền tảng cá nhân để phù hợp với các tiêu chí lựa chọn của chương trình đồng hành.
Khi đó, không chỉ thông tin về du lịch, giá trị của điểm đến, mà các chính sách, quy định pháp luật sẽ thẩm thấu dễ dàng trên không gian mạng, nơi tốc độ lan tỏa thông tin còn tỷ lệ nghịch với nhận thức về sự chính xác và hiểu biết pháp luật.
Sự hấp dẫn ở chiến lược tập hợp các KOL, KOC của TP Đà Nẵng còn khuyến khích tất cả các nhà sáng tạo nội dung số dù lượt tương tác dù chưa cao nhưng vẫn có sân chơi phù hợp và những món quà động viên theo nhiều cấp độ như tặng phòng lưu trú, vé tham quan, voucher ẩm thực, huy hiệu chứng nhận,
Đối với các KOL, KOC, chương trình hợp tác với TP Đà Nẵng mở cơ hội để các nhà sáng tạo nội dung số đóng góp cho xã hội, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng mạng và xây dựng hình ảnh tin vậy, nhân văn trên các nền tảng số.