Xã hội

Tập trung giải quyết những vấn đề được dân quan tâm

QUỐC ĐỊNH 19/12/2023 13:29

Tại kỳ họp thứ 13, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Dương, khóa X, các đại biểu đã nêu nhiều kiến nghị của cư tri, cũng như chất vấn nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội (KT-XH) được dư luận quan tâm.

An toàn xã hội được giữ vững

HĐND tỉnh nhận định, năm 2023 dưới sự lãnh đạo tập trung, quyết liệt, khoa học của Tỉnh ủy, trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy; sự chủ động, đồng hành, giám sát linh hoạt, hiệu quả của HĐND tỉnh; sự quản lý, điều hành của UBND tỉnh; sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết, phối hợp hiệu quả của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, KT-XH của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực; tốc độ tăng trưởng kinh tế ước tăng gần 6%; hoàn thành 24/35 chỉ tiêu chủ yếu về KT-XH. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được cải thiện.

Cùng với đó, các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục tiếp tục được quan tâm, phát triển. Công tác kiểm tra, thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh; quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Các hoạt động đối ngoại diễn ra sôi động và là điểm sáng nổi bật trong năm 2023.

436-202312191258241.jpg
Nhiều đại biểu đề nghị bỏ thu phí tại các trạm nếu đã thu hồi vốn hoặc đã hết hạn thu theo quy định.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ một số vấn đề còn khó khăn, hạn chế, như: Công tác triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; thu ngân sách; các điểm nghẽn về huy động nguồn lực đầu tư toàn xã hội; tiến độ triển khai lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng, các đề án lớn của một số ngành; số lượng học sinh các cấp tiếp tục gia tăng gây áp lực cho ngành giáo dục, đặc biệt là ở các địa phương phía nam; tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế; công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06…

Đặc biệt, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua những nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực; trong đó HĐND tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP); qua đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình giao thông trọng điểm quốc gia, thúc đẩy kết nối liên vùng...

Ngoài ra, HĐND tỉnh đã thông qua một số chế độ, chính sách đặc thù cho các đối tượng là cán bộ bộ phận một cửa các cấp, tổ công nghệ số cộng đồng, sinh viên hệ chính quy theo học các ngành điều dưỡng, hộ sinh và công chức, viên chức ngành y tế... Các chế độ, chính sách này nhằm giữ chân đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có kinh nghiệm, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN khi đến thực hiện thủ tục hành chính, cũng như thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; đồng thời bảo đảm nguồn nhân lực ngành y tế phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

436-202312191258242.jpg
Ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương phát biểu tại kỳ họp.

Gỡ bỏ các trạm thu phí đã thu hồi vốn

Cũng tại kỳ họp HĐND lần này, các đại biểu tiếp tục thảo luận về các báo cáo và tờ trình quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình phát triển KT-XH bền vững của tỉnh Bình Dương. Đại biểu đưa ra ý kiến, đóng góp vào các nhiệm vụ và giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững trong lĩnh vực KT-XH của tỉnh.

Đặc biệt, kỳ họp đã dành thời gian cho quá trình chất vấn và trả lời chất vấn từ các nhóm chuyên trách, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực tài nguyên và môi trường, thiết chế văn hóa, chăm sóc sức khỏe nhân dân, cũng như công tác phòng chống vi phạm pháp luật và bảo vệ an ninh trật tự.

Cử tri kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành khảo sát để duy tu, sửa chữa, dặm vá những đoạn đường đã và đang xuống cấp, hư hỏng; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn rẽ trái phù hợp tại một số tuyến đường giao với đường Mỹ Phước-Tân Vạn, đèn chiếu sáng và biển báo giảm tốc độ tại một số giao lộ, khu dân cư, trường học, bệnh viện cho phù hợp, nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

Ngoài ra, nâng cấp, cải tạo các vỉa hè, hệ thống thoát nước và thoát nước dọc để khắc phục tình trạng ngập nước, tụ nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân; xem xét lắp đặt các dải phân cách cho phù hợp để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

436-202312191258243.jpg
Một đại biểu chất vấn lãnh đạo các sở, ngành tại kỳ họp.

Cử tri còn kiến nghị ngành chức năng công khai thời gian thu phí đối với trạm thu phí cầu Phú Cường, trạm thu phí Suối Giữa, trạm thu phí Vĩnh Phú và trạm thu phí ngã tư Miếu Ông Cù trên tuyến đường ĐT.747A, nếu đủ thời gian thu phí đề nghị dỡ bỏ các trạm thu phí trên, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực.

Đồng thời, kiến nghị cơ quan chức năng rà soát các dự án BOT đã thu hồi vốn và có lãi để có phương án gỡ bỏ các trạm thu phí theo kiến nghị của cử tri. Mặt khác, cử tri cũng kiến nghị cơ quan chức năng khảo sát, lắp đặt camera giám sát giao thông tại nút giao thông trọng điểm nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông; sớm có kế hoạch xây dựng cầu vượt tại ngã tư Mỹ Phước - Tân Vạn và đường ĐT743; đẩy nhanh tiến độ thi công Cầu Bạch Đằng 2 để hoàn thành đúng thời gian quy định.

Cử tri tiếp tục kiến nghị ngành chức năng xem xét trợ giá để các tuyến xe buýt hoạt động trở lại như: Tuyến Dầu Tiếng về Bến Cát; tuyến Dầu Tiếng đi Củ Chi, khôi phục lại tuyến xe buýt số 2 Thủ Dầu Một - Bàu Bàng để phục vụ nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên cũng như người dân trên địa bàn.

Hiện nay tình trạng ngập nước các tuyến đường trên địa bàn khi trời mưa lớn thường xuyên xảy ra, để khắc phục tình trạng trên, cử tri kiến nghị ngành Nông nghiệp khảo sát, tăng cường công tác nạo vét các kênh, rạch để đảm bảo lưu thông dòng chảy; nâng cấp tuyến đường đê bao kênh tiêu (đoạn từ cầu Tân Phú đến công ty Ân Khoa), khắc phục tình trạng các nắp cống ngăn nước dọc kênh tiêu Bình Hòa thành phố Thuận An; nâng cấp đoạn bờ bao và hai bên kênh tiêu nước Sóng Thần - Đồng An để khi triều cường dâng cao nước không tràn vào nhà dân và tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng.

Ngoài ra, cử tri tiếp tục kiến nghị ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành công trình thoát nước Suối Xiệp, kiên cố hóa suối Bình Thắng thành phố Dĩ An để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước tại khu vực này mỗi khi mưa lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung giải quyết những vấn đề được dân quan tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO