Tập trung kiểm toán đánh giá nhiều lĩnh vực nhạy cảm

Đ. Khoa 28/09/2023 07:20

Bài toán đó được Ủy ban Thưuòng vụ Quốc hội "giao" cho Kiểm toán Nhà nước.

Đề cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động kiểm toán

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có văn bản thông báo Kết luận của UBTVQH về Báo cáo công tác năm 2023 và dự kiến kế hoạch kiểm toán năm 2024 của KTNN.

Thông báo kết luận của UBTVQH nêu rõ, KTNN đã có nhiều đổi mới khá toàn diện theo hướng chuyên nghiệp, tích cực hơn, bám sát các quy định của Luật KTNN, Chiến lược phát triển của KTNN và các chủ trương của Đảng về lĩnh vực KTNN.

UBTVQH đánh giá cao kết quả đạt được trên nhiều lĩnh vực của KTNN. Trong đó, KTNN đã chú trọng nâng cao chất lượng kiểm toán, kỷ cương, kỷ luật công vụ bằng nhiều giải pháp; tiếp tục đổi mới công tác công khai kết quả kiểm toán, việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; số hóa báo cáo kiểm toán của các cuộc kiểm toán để cung cấp cho Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.

KTNN cũng tham gia tích cực vào hoạt động giám sát của Quốc hội, các đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; cung cấp số lượng lớn các báo cáo kiểm toán cho các cơ quan hữu quan; phối hợp với Ủy ban Tài chính - Ngân sách tổ chức thành công phiên giải trình về thực hiện kiến nghị kiểm toán, tỷ lệ thực hiện các kiến nghị kiểm toán được nâng lên. Đồng thời, có giải pháp mạnh để xử lý những cá nhân vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm trong thực thi công vụ, thực hiện luân chuyển cán bộ, sắp xếp bộ máy.

UBTVQH yêu cầu KTNN tiếp tục duy trì, phát huy tốt kết quả đạt được trên các mặt công tác; thực hiện đổi mới đột phá trong hoạt động; tăng cường năng lực, hiệu lực, hiệu quả, tính phản biện của KTNN.

Hoạt động kiểm toán cần tiếp tục góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách, tiền tệ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường việc thực hiện chủ trương kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong công tác kiểm toán…

Bên cạnh đó, KTNN cần tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin chia sẻ, kết nối dữ liệu; thực hiện đúng tiến độ chương trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; đổi mới công tác đào tạo để gắn với thực tiễn hoạt động kiểm toán, nâng cao tỷ lệ thực hiện và có giải pháp xử lý các kiến nghị của kiểm toán chưa thực hiện.

UBTVQH cũng nhấn mạnh yêu cầu cần tiếp tục đề cao tính công khai, minh bạch, khách quan, trung thực các hoạt động kiểm toán theo quy định pháp luật. Trong đó, công khai báo cáo kiểm toán thông qua các kênh thông tin, cổng thông tin điện tử và tổ chức họp báo thường xuyên, hàng quý đối với những cuộc kiểm toán quan trọng, chuyên đề lớn mà dư luận quan tâm theo quy định, để công luận, xã hội giám sát hoạt động kiểm toán.

"UBTVQH yêu cầu KTNN tổng hợp đầy đủ những kiến nghị liên quan đến sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật, báo cáo Quốc hội vào Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV. Trong đó, tập trung đánh giá, làm rõ việc ban hành rất nhiều giấy phép con, các văn bản không đúng quy định pháp luật, phải dùng các văn bản hành chính để điều chỉnh các quy phạm không đúng các quy định của pháp luật; những tác động và hậu quả của việc sai phạm trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm".

Đồng thời, công khai đầy đủ danh sách tổ chức, cá nhân không thực hiện kết luận của kiến nghị kiểm toán; khẩn trương thực hiện các kết luận của phiên giải trình; xây dựng kế hoạch thông tin phản hồi kiến nghị của các đơn vị có kiến nghị về các kết luận kiểm toán; gấp rút đề xuất hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; có giải pháp điều chỉnh các kết luận kiểm toán không còn phù hợp với các văn bản pháp luật và với thực tiễn.

Tập trung đánh giá thị trường đất đai, tài chính, tiền tệ, chứng khoán… nhằm dự báo rủi ro

Về kế hoạch kiểm toán năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với nguyên tắc, mục tiêu, định hướng, lĩnh vực kiểm toán theo đề xuất của KTNN và ý kiến của cơ quan thẩm tra.

UBTVQH đề nghị KTNN đẩy nhanh tiến độ thực hiện và phát hành các báo cáo kiểm trong các tháng còn lại của năm 2023 và năm 2024; tăng cường, nâng cao chất lượng công tác kiểm toán để cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu góp phần nâng cao chất lượng về quyết định dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước của Quốc hội.

Bên cạnh đó, KTNN cần rà soát xác định lại mục tiêu kiểm toán chung và điều chỉnh một số cuộc kiểm toán chuyên đề bảo đảm tập trung tăng cường kiểm toán các vấn đề liên quan đến trọng tâm, trọng điểm đã được Quốc hội ban hành nghị quyết tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua và phục vụ các đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong đó, tập trung đánh giá thị trường đất đai, tài chính, tiền tệ, chứng khoán, bất động sản để dự báo được các vấn đề về rủi ro kinh tế vĩ mô; làm rõ lý do vì sao tín dụng ngân hàng tăng chậm, hệ thống tài chính ngân hàng đang khó khăn, nợ xấu tăng, tình hình chậm trả nợ vay trái phiếu đáo hạn, nhất là trong lĩnh vực bất động sản tăng; việc xử lý dứt điểm các vấn đề khó khăn trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế; vấn đề in, phát hành, chiết khấu, giá bán sách giáo khoa và nhiều nội dung liên quan trong lĩnh vực về giáo dục, đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

UBTVQH yêu cầu KTNN có một chuyên đề riêng kiểm toán tình hình thị trường bảo hiểm nhân thọ hoặc thông qua kiểm toán các tổ chức tín dụng và bảo hiểm để trả lời rõ các nội dung Nghị quyết Quốc hội đã đề ra.

Đồng thời, tập trung kiểm toán vấn đề chậm giải ngân đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia; vấn đề về phòng cháy, chữa cháy, đăng kiểm, đào tạo lái xe; đánh giá hoạt động của doanh nghiệp và tình hình khó khăn của doanh nghiệp hiện nay; làm rõ các bất cập, hạn chế lĩnh vực điện và vấn đề giá điện.

UBTVQH đề nghị KTNN bổ sung kế hoạch kiểm toán, báo cáo lĩnh vực bất động sản, nhà ở xã hội, chung cư mini, các đơn vị làm kinh tế của lực lượng vũ trang…

KTNN cần tiếp tục đổi mới phương pháp tổ chức kiểm toán, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán, đảm bảo chất lượng trong việc khảo sát, thu thập thông tin, lập kế hoạch kiểm toán, chất lượng bằng chứng kiểm toán trong kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Mặt khác, cần cân đối lực lượng và thời gian để phục vụ hiệu quả nhất cho việc phê chuẩn quyết toán của HĐND các tỉnh, thành phố và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước của Quốc hội; thực hiện kiểm toán, phát hành báo cáo kịp thời phục vụ cho các chuyên đề giám sát của Quốc hội và UBTVQH. Đồng thời, tập trung nhân lực, thời gian để kiểm toán vấn đề dư luận xã hội, Quốc hội và cử tri quan tâm, những lĩnh vực thường xuyên có nhiều vi phạm hoặc phát sinh sai phạm; đảm bảo không chồng chéo giữa hoạt động của kiểm toán với các hoạt động thanh tra, kiểm tra; hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương…

UBTVQH ghi nhận các kiến nghị của KTNN và sẽ có chỉ đạo để nâng cao chất lượng kiểm toán theo đề nghị của KTNN - Thông báo kết luận nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung kiểm toán đánh giá nhiều lĩnh vực nhạy cảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO