Mặt trận

Tập trung nguồn lực chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động

Tấn Minh 08/03/2024 07:07

Từ nhiều năm nay, các cấp Công đoàn TP Hà Nội đã đẩy mạnh Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” để chăm lo cho người lao động.

bai-duoi.jpg
Công nhân lao động quận Đống Đa, TP Hà Nội tham gia “Gian hàng 0 đồng”. Ảnh: N. Hoa.

Chương trình này được mở rộng, định kỳ rà soát, đánh giá, bổ sung các đối tác mới với những ưu đãi nhằm phục vụ trực tiếp lợi ích của đoàn viên, người lao động. Nhờ đó, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã ký kết hàng nghìn bản thỏa thuận hợp tác cũng như đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Ông Phạm Quang Thanh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội cho biết, hiện nay Công đoàn Thủ đô đã đưa ra nhiều giải pháp giúp người lao động tiếp cận tín dụng hợp pháp, từng bước cải thiện sinh kế, nâng cao đời sống, hạn chế “tín dụng đen”. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng triển khai hiệu quả Quỹ trợ vốn việc làm cho đoàn viên, người lao động vay với tổng số tiền lên hàng tỉ đồng. Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, các cấp Công đoàn còn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, nâng cao sức khỏe, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, tham quan, nghỉ mát cho người lao động.

Còn tại TPHCM, các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động cũng được đẩy mạnh, nhất là Chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, đã thu hút đông đảo người lao động tham gia. Theo ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Bình Tân, xuất phát từ yêu cầu đổi mới của tổ chức Công đoàn, từ tháng 5/2022, Liên đoàn Lao động quận đã triển khai chương trình doanh nghiệp đồng hành cùng đoàn viên, người lao động bị bệnh hiểm nghèo và mở rộng thành mô hình “1 + 1”, Công đoàn cơ sở nhận chăm lo đoàn viên, người lao động bị bệnh hiểm nghèo”. Nguồn kinh phí vận động được từ các doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động quận Bình Tân đã thực hiện chăm lo hằng tháng cho người lao động bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tính đến nay, đã có 44 lượt đoàn viên Công đoàn và người lao động bị bệnh hiểm nghèo được thụ hưởng từ chương trình với số tiền chăm lo 488 triệu đồng.

“Một trong những bài học mà chúng tôi rút ra qua thực tiễn các chương trình trên là cán bộ Công đoàn phải thường xuyên nghiên cứu, đổi mới nội dung, mô hình hoạt động phù hợp thực tiễn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động với phương châm “Cái gì có lợi cho đoàn viên Công đoàn và người lao động mà không vi phạm pháp luật thì mạnh dạn làm” - ông Hải chia sẻ.

Giống như các địa phương khác, tỉnh miền núi Sơn La cũng đang chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức đa dạng khác nhau. Nổi bật như chương trình “Tết sum vầy” được các cấp Công đoàn duy trì tổ chức hàng năm với quy mô phù hợp với từng địa phương, từng cơ sở. Các hoạt động như “Chợ Tết Công đoàn”, “Các gian hàng lưu động ưu đãi, giảm giá” tại các khu vực tập trung đông người lao động... trong tháng công nhân hay các dịp lễ, Tết cũng được tổ chức, triển khai kịp thời. Ngoài ra, các cấp Công đoàn cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng... nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động.

Ông Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La cho biết, trong những năm qua các cấp Công đoàn trên địa bàn đã thường xuyên nắm tình hình đời sống, việc làm, thu nhập, tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, người lao động, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cũng đã cùng với doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề liên quan đến việc làm, thu nhập, đời sống của đoàn viên, người lao động ngay tại cơ sở.

Với việc chú trọng chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, người lao động, các cấp Công đoàn TP Hà Nội đã phát huy được vai trò là chỗ dựa vững chắc và là cầu nối giữa đoàn viên, người lao động với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, người lao động được yên tâm công tác và cống hiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung nguồn lực chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO