Tập trung phát triển kinh tế biển

Mai Loan 01/11/2023 16:39

Cần phát triển ngành du lịch biển với các sản phẩm du lịch văn hóa chất lượng cao, đặc thù, đặc sắc theo từng khu vực, địa phương. Bên cạnh nâng cao năng lực phòng thủ, cần nâng cao năng lực kinh tế biển, năng lực kinh tế cho các huyện đảo.

Ngày 1/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2024. Theo ĐB Huỳnh Thị Ánh Sương (đoàn Quảng Ngãi), năm 2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 26 về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bà Sương cho rằng, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, nhất là về kinh tế biển và quốc phòng, an ninh biển đảo. Vì vậy, đề nghị Chính phủ cần tập trung xây dựng, tổ chức thực hiện quy hoạch vùng và quy hoạch từng địa phương trong vùng giai đoạn 2021-2030, tạo cơ sở pháp lý để các địa phương trong vùng liên kết, hợp tác, điều phối, phân công rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ trên cơ sở chuyên môn hóa cao, phù hợp với lợi thế so sánh của các địa phương và các tiểu vùng. Đồng thời, tập trung phát triển kinh tế biển kết hợp với đảm bảo quốc phòng, an ninh trên biển.

Bên cạnh kinh tế hàng hải, khai thác dầu khí, nuôi trồng và khai thác thủy hải sản, công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo, theo bà Sương, cần phát triển ngành du lịch biển với các sản phẩm du lịch văn hóa chất lượng cao, đặc thù, đặc sắc theo từng khu vực, địa phương. Bên cạnh nâng cao năng lực phòng thủ, cần nâng cao năng lực kinh tế biển, năng lực kinh tế cho các huyện đảo.

Nhắc tới hiện nay kết cấu hạ tầng trên các huyện đảo phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội còn hạn chế, cần đầu tư đột phá hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, kết nối bờ, biển, đảo như cảng biển, sân bay, đường bộ, điện lưới thông tin liên lạc. Song để làm được điều này, bà Sương trải lòng rằng, rất cần cơ chế đặc thù cho các huyện đảo vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ để ưu tiên nguồn lực đầu tư, bởi ngoài chức năng là một đơn vị hành chính, các huyện đảo còn liên quan đến vai trò là điểm xác lập đường cơ sở chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

ĐB Tạ Đình Thi (Đoàn Hà Nội) cũng cho rằng vấn đề biển, đảo ít được đề cập, nhất là trong công tác quy hoạch. Theo ông Thi, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 36 ngày 22/10/2018 về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là chủ trương lớn của Đảng, được cử tri, nhân dân các cấp, các ngành, nhất là các địa phương có biển rất mong muốn và kỳ vọng chiến lược sẽ tạo ra những bước phát triển đột phá.

Ông Thi cũng dẫn chứng theo nhiều chuyên gia, kinh tế biển là một trong bốn trụ cột tăng trưởng của nước ta dựa trên tiềm năng địa kinh tế quốc gia, thời cơ của thời đại bên cạnh ba trụ cột gồm có nông nghiệp nhiệt đới, du lịch và đô thị. Hiện nay, Ban Kinh tế Trung ương đã tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36, Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội thông qua Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xem xét, phê duyệt quy hoạch khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ. Đồng thời các ngành, địa phương có biển đã và đang lập quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh. Những quy hoạch này sẽ là tiền đề quan trọng để cụ thể hóa những mục tiêu của Chiến lược.

“Đến nay đã có 37/42 quy hoạch ngành quốc gia, 4 quy hoạch vùng liên quan trực tiếp đến biển trong số 6 quy hoạch vùng kinh tế-xã hội, 27/28 quy hoạch tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển đã được phê duyệt hoặc đang được xem xét, phê duyệt. Qua nghiên cứu và khảo sát, những vấn đề biển đảo cần được quan tâm nhiều hơn nữa trong các quy hoạch trên”, ông Thi kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung phát triển kinh tế biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO