Báo Đại Đoàn Kết Đô thị

Tập trung xử lý ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP. HCM

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Tập trung xử lý ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP. HCM

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News
Tập trung xử lý ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP. HCM
Để cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang soạn thảo dự thảo lộ trình áp dụng quy chuẩn quốc gia về chuẩn khí thải xe máy, ôtô. Ảnh: Nguyễn Khánh

Tại Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 vừa được thông qua, Quốc hội yêu cầu xây dựng Đề án xử lý cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội và TP.HCM.

Yêu cầu trên được Quốc hội đưa ra khi tình trạng ô nhiễm không khí có xu hướng gia tăng tại các thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP. HCM. Tại Thủ đô Hà Nội tình trạng môi trường không khí đã suy giảm nghiêm trọng trong nhiều năm.

Đặc biệt, là vào mùa đông từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau, các chỉ số chất lượng không khí (AQI) thường xuyên đạt mức đỏ, tím, thậm chí nâu, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cộng đồng. Một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí là hoạt động giao thông vận tải, gồm xe máy, ô tô đang lưu hành.

Để cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang soạn thảo dự thảo lộ trình áp dụng quy chuẩn quốc gia về chuẩn khí thải xe máy, ô tô. Theo dự thảo, ôtô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021 phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 3 (tương đương chuẩn Euro 3) từ đầu năm 2026, và mức Euro 4 khi lưu thông tại Hà Nội và TP HCM từ năm 2027. Xe ô tô sản xuất từ năm 2022 khi tham gia giao thông sẽ áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2026; áp dụng Mức 5 (tương đương tiêu chuẩn Euro 5) từ ngày 1/1/2032. Riêng Hà Nội và TP HCM thì áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2028. Từ ngày 1/1/2029, tất cả các xe ô tô tham gia giao thông ở Hà Nội, TP HCM phải đáp ứng từ Mức 2 trở lên.

Cũng trong Nghị quyết, Quốc hội yêu cầu kiểm soát mục tiêu bảo vệ môi trường từ giai đoạn quyết định chủ trương đầu tư, sàng lọc loại trừ các dự án công nghệ lạc hậu, có nguy cơ ô nhiễm. Ngoài ra các giải pháp khác cũng được đẩy mạnh như quản lý rác nhựa, điện tử, chất thải công nghiệp, nguy hại, phát triển công nghiệp môi trường, dịch vụ bảo vệ môi trường và tái chế chất thải.

Anh Vũ