Xã hội

Tất bật làng bánh đa nem Đắc Châu

Bài và ảnh: Đình Minh 30/01/2024 07:30

Nghề làm bánh đa truyền thống Đắc Châu, xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã có hơn 100 năm. Đến nay, toàn xã có khoảng 200 hộ làm bánh tráng, bánh đa nem. Càng gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, không khí làm bánh tráng lại càng nhộn nhịp, hối hả...

anh-2.jpg
Hiện có hơn 200 hộ làm bánh tráng, bánh đa nem tại Đắc Châu.

Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng Chạp, những gia đình ở làng nghề bánh đa, bánh đa nem Tân Châu lại ăn ngủ cùng với nghề để kịp đơn hàng phục vụ cho Tết. Về Đắc Châu, cảm nhận rõ nhất là không khí tấp nập của nghề bánh đa, bánh đa nem truyền thống. Những lò tráng bánh ngày đêm hoạt động hết công suất để làm được thật nhiều sản phẩm phục vụ thị trường Tết.

anh-7.jpg
Công đoạn rắc vừng lên bánh đa.
anh-5.jpg
Công thức tương tự cũng được thực hiện với bánh đa vừng.
anh-8.jpg
Bột để tráng bánh có nguyên liệu chính là gạo Q5.

Để tạo nên chiếc bánh ngon nức lòng thực khách, nguyên liệu chính bao gồm gạo tẻ và vừng. Gạo để làm bánh thường dùng gạo Q5, khi vào công đoạn sản xuất sẽ được ngâm nước trên 30 phút, sau đó vớt ra rồi xay thành bột gạo nước, sau đó cho vào nồi tráng thành bánh. Bột phải được dàn đều để bánh có độ dày vừa phải.

anh-4.jpg
Bánh được trải ra để phơi.
anh1(1).jpg
Bánh tráng Đắc Châu phơi khô đến đâu được thu mua đến đấy.

Tiếp đến là công đoạn phơi nắng. Bánh được phơi ngoài nắng từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ. Vào những ngày nắng, bánh sẽ nhanh khô và thơm hơn. 3 tháng cuối năm, đơn hàng nhiều nên các gia đình sẽ phải hoạt động hết công suất. Mặc dù làm ngày, làm đêm nhưng bánh ra đến đâu là hết đến đó. Năm nào cũng vậy, càng cận Tết, đơn đặt hàng càng nhiều. Người làm bánh đa nem ở Đắc Châu dường như không có lúc nào ngơi tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tất bật làng bánh đa nem Đắc Châu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO