Kinh tế

Tàu cá ‘nằm bờ’ vì thiết bị giám sát hành trình mất kết nối

Nghĩa Văn 26/04/2024 16:16

Do thiết bị giám sát hành trình bị mất kết nối, nhiều tàu cá tại tỉnh Quảng Trị không thể ra khơi đánh bắt.

Ông Nguyễn Ngọc Thiên (45 tuổi, trú tại khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) cho biết, theo kế hoạch, ngày 16/4, ông cùng các thuyền viên ra khơi đánh bắt thủy sản.

Sau đó, dù đã chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, vật dụng, ngư cụ, trả tiền công cho thuyền viên… nhưng ông Thiên và các thuyền viên không được cơ quan chức năng chấp thuận ra khơi thực hiện chuyến đánh bắt này vì lý do thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá của ông bị mất kết nối.

1-mat-ket-noi-gsht.jpg
Ông Bùi Đình Chiến chia sẻ về sự cố thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá của mình bị mất kết nối. Ảnh: N.V.

Tương tự, hiện tại, tàu cá của ông Bùi Đình Chiến (61 tuổi, trú tại khu phố 6, thị trấn Cửa Việt) cũng không thể ra khơi. Ông Chiến cho biết thêm, lần gần nhất thiết bị giám sát hành trình trên tàu của ông có kết nối là vào tối ngày 15/4.

Các ngư dân nói trên cho biết, thiết bị giám sát sát hành trình trên tàu của họ do Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông cung cấp. Kể từ khi lắp đặt, đây là lần đầu tiên thiết bị giám sát hành trình trên tàu của họ bị mất kết nối. Việc không thể ra khơi khiến thu nhập của họ chịu tổn thất.

Ông Phan Hữu Thặng, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) tỉnh Quảng Trị xác nhận, việc thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá tại địa phương bị mất kết nối diễn ra từ ngày 15/4. Theo thống kê, tại tỉnh Quảng Trị, việc mất kết nối này xảy ra tại 122 tàu lắp thiết bị giám sát của Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông.

2-mat-ket-noi-gsht.jpg
Sự cố thiết bị giám sát hành trình bị mất kết nối được ghi nhận từ tối 25/4. Ảnh: N.V.

Ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin và có các văn bản về sự việc này. Theo đó, việc thiết bị giám sát hành trình tàu cá bị mất kết nối được cho là do sự cố mất kết nối vệ tinh Thuraya 3 gây ra.

Trong đó, theo văn bản số 1332 ngày 25/4 của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị, tính đến 10h cùng ngày, sự cố mất kết nối vệ tinh Thuraya 3 vẫn chưa khắc phục xong. Đồng thời, đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT có hướng dẫn để địa phương xử lý sự cố này.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị nhìn nhận, đây là thời gian cao điểm thực hiện đánh bắt vụ cá Nam, do đó, việc tàu cá không thể ra khơi đánh bắt do thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân đối mặt với nhiều tổn thất. Trong trường hợp này, vấn đề hỗ trợ tổn thất do không thể ra khơi đánh bắt phụ thuộc vào hợp đồng đã ký giữa ngư dân và đơn vị cung ứng dịch vụ.

Trao đổi về vấn đề này, trưa 26/4, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Phòng Khách hàng Tổ chức - Doanh nghiệp thuộc Trung tâm Kinh doanh Viễn thông Quảng Trị (được Trung tâm thừa hành, giao cho phụ trách vấn đề kinh doanh, dịch vụ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá) cho biết, việc mất kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá nói trên ghi nhận từ 23h ngày 15/4 và nguyên nhân do sự cố mất kết nối lỗi vệ tinh Thuraya 3 của đối tác gây ra, đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Đồng thời cho biết, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá do Ban Khách hàng Tổ chức - Doanh nghiệp (thuộc Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông) chủ trì ký hợp hợp đồng và Trung tâm Kinh doanh Viễn thông Quảng Trị là đơn vị thừa hành ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng. Việc hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại từ sự cố này (nếu có) là do Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông quyết định.

Qua sự việc này, ông Hùng cho rằng, các đơn vị cung ứng dịch vụ thiết bị giám sát hành trình tàu cá cần có sự liên kết với nhau để nhanh chóng khắc phục khi gặp sự cố, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu cá ‘nằm bờ’ vì thiết bị giám sát hành trình mất kết nối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO