Tàu chưa chạy đã hỏng, ngư dân kiện đơn vị đóng tàu vỏ thép ra toà

Tấn Thành - Chí Đại 29/06/2017 17:46

Con tàu vỏ thép trị giá hơn 16 tỷ đồng của ngư dân Quảng Nam mới chạy thử nghiệm đã chết máy. Chờ đợi 2 năm không được, ngư dân này đã khởi kiện đơn vị đóng tàu ra tòa.

Tàu vỏ thép QNa-94679 TS của ông Liên vẫn còn nằm ở âu thuyền Thọ Quang.

Ngày 29/6, chúng tôi đã gặp và trò chuyện với ông Trần Văn Liên (51 tuổi), trú tổ 3, thôn Tân An, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam về việc chiếc tàu vỏ thép của ông được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ (NĐ67). Theo ông Liên, tàu ông vừa mới chạy thử nghiệm đã hư hỏng máy chính.

Ông Liên cho biết, con tàu vỏ thép QNa-94679 TS của ông, công suất 940 CV, với thiết kế để hành nghề chụp mực, với trị giá hơn 16 tỷ đồng, trong đó gia đình ông bỏ vốn 800 triệu đồng, còn số tiền còn lại BIDV chi nhánh Quảng Nam cho vay theo NĐ67.

Thế nhưng sau một thời gian thực hiện việc đóng tàu, Công ty CP đóng tàu Bảo Duy, ở TP Đà Nẵng đã cho tàu vỏ thép này chạy thử nghiệm trong âu thuyền, nhưng chưa được 20 mét thì tàu vỏ thép này đã bị chết máy, không nổ được.

Trước thực trạng trên, ông Liên đã yêu cầu Công ty CP đóng Bảo Duy và một công ty cung cấp máy móc tại Hà Nội phải khắc phục, thay đổi máy mới cho tàu vỏ thép của ông. Thế nhưng, hai bên đơn vị này cứ đổ qua đổ lại.

Hầm chứa trên tàu ông Thu bị rỉ sét sau hơn 1 năm hoạt động.

Ông Liên tâm sự đầy cay đắng “Tôi đành phải làm đơn gửi đến tòa án đề nhờ giải quyết hộ. Tôi mong muốn các bên liên quan phải nhanh thay máy mới cho tàu vỏ thép tôi. Đồng thời, đền bù thiệt hại theo hợp đồng cho tôi để tôi được yên tâm sản xuất. Gần 2 năm qua, tàu tôi vẫn còn nằm ngoài âu thuyền Thọ Quang. Các chú có biết không, trong một thời gian dài không có tàu đi biển nên các bạn thuyền của tàu của tôi đã bỏ đi làm chỗ khác, riêng tôi mất khoản tiền đặt cọc cho bạn thuyền”.

Một năm có 2 vụ biển mà ông đã nghỉ ở nhà gần 2 năm rồi nên không có nguồn thu nhập lo cho gia đình.

Còn ông Phan Thu, trú thôn Bình Tân, xã Bình Minh nói: “Vào ngày 12/6, tàu vỏ thép QNa-95997 TS, công suất 822 CV, trị giá hơn 11 tỷ đồng của tôi khi đang đánh bắt ngoài ngư trường Trường Sa, của Việt Nam, cách bờ khoảng 135 hải lý thì tàu bị hư hỏng hộp số và thả trôi trên biển.

Sau đó, tôi đã gọi iCom về Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II, ở TP Đà Nẵng nhờ trợ giúp. Sau đó, tàu vỏ thép của tôi được một tàu khác ở xã Bình Minh lai dắt vào bờ tại Đà Nẵng để sửa chữa. Ngoài ra, tình hình trạng tàu vỏ thép thường bị hư hỏng, khiến tôi và các chủ tàu vỏ thép rất khác lo lắng”.

Trước thực trạng trên, nhiều ngư dân ở Quảng Nam đang rất lo lắng về chất lượng của tàu vỏ thép.

Còn việc ngư dân kiện các đơn vị đóng tàu và cung ứng máy, TAND TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết: Vụ việc ngư dân xã Bình Minh nộp đơn khởi kiện dân sự đối với các đơn vị đóng tàu và đơn vị cung cấp máy thủy đã được tòa án thụ lý hồ sơ.

Hiện tòa đã yêu cầu các bên liên quan cung cấp thêm hồ sơ cho đầy đủ để lên lịch xét xử lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu chưa chạy đã hỏng, ngư dân kiện đơn vị đóng tàu vỏ thép ra toà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO