Tàu Iran chặn đầu tàu khu trục Mỹ trên eo biển Hormuz

Duy Long 25/08/2016 22:37

4 tàu quân sự thuộc lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã “quấy rối” một chiến hạm của Mỹ trong hôm thứ Ba vừa qua gần eo biển Hormuz, một quan chức Quốc phòng Mỹ cho hay, giữa bối cảnh Washington đang ngày càng quan ngại về khả năng Iran can thiệp vào nội chiến Syria và các vấn đề ở vùng Vịnh.

Tàu Iran chặn đầu tàu khu trục Mỹ trên eo biển Hormuz

Một số tàu Iran áp sát tàu khu trục USS Nitze của Mỹ tại eo biển Hormuz. (Nguồn: RT).

Hãng tin Reuters hôm 15/8 dẫn lời một vị quan chức quân sự Mỹ giấu tên cho hay 2 trong số các tàu của Iran đã chặn tàu USS Nitze của họ ở vị trí chỉ cách nhau có 270 m trong một hành động “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”. Các tàu trên đã “quấy rôi” tàu khu trục này bằng cách “chặn đầu tốc độ cao và tiến sát bất chấp các cảnh báo”.

IRGC hiện đang nghi ngờ các hoạt động của quân đội Mỹ gần các khu vực biên giới của họ và dường như chú ý hơn tới các vấn đề ở vùng Vịnh kể từ sau khi thỏa thuận hạt nhân giữa họ và 6 cường quốc được ký kết. Mỹ và các nước khác thì quan ngại về việc Iran ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, chương trình tên lửa đạn đạo, và quan điểm ủng hộ lực lượng người Shi’ite của họ ở Iraq.

Theo quan chức Mỹ giấu tên, trong sự việc hôm thứ Ba vừa qua, tàu USS Nitze đã cố gắng liên lạc với các tàu của Iran đến 12 lần, nhưng không nhận được tín hiệu đáp trả. Tàu này cũng bắn 10 pháo sáng về phía 2 tàu của phía Iran. Cuối cùng, tàu USS Nitze đã phải chuyển hướng để tạo khoảng cách với các tàu Iran. Vụ việc trên đáng lẽ ra phía Mỹ phải đưa ra công hàm phản đối, nhưng họ lại không có mối quan hệ ngoại giao với Iran.

Vụ việc nói trên hiện nay vẫn đang được điều tra. Trung tá Bill Urban, sỹ quan phụ trách các vấn đề truyền thông của Bộ chỉ huy trung tâm Hải quân Mỹ, cho biết trong vòng một năm rưỡi qua, khoảng 10% các tương tác của Iran với Hải quân Mỹ được cho là “thiếu chuyên nghiệp”.

“Trong suốt 4 thập kỷ qua, lực lượng IRCG đã được tuyên truyền rằng Mỹ là mối đe dọa lớn nhất đối với cách mạng Hồi giáo” - ông Karim Sadjaadpour, chuyên gia về Iran thuộc Viện Hòa bình quốc tế Carnegie Endowment, cho hay - “Và tư tưởng đó không hề thay đổi sau khi thỏa thuận hạt nhân được ký kết”.

Hồi tháng Một vừa qua, 10 thủy thủ Mỹ trên 2 tàu tuần tra cũng bị IRGC bắt giữ khi họ đang đi vào vùng biển thuộc chủ quyền của Iran. Số thủy thủ này đã được trả tự do ngay ngày hôm sau, sau khi bị giam giữ 15 giờ đồng hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu Iran chặn đầu tàu khu trục Mỹ trên eo biển Hormuz

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO