Quốc tế

Tàu thăm dò của châu Âu sẽ 'nhảy cóc' tới Sao Mộc?

Mai Phương 21/08/2024 06:50

Các nhà khoa học châu Âu đã sẵn sàng lần đầu tiên thử khai thác liên tiếp lực hấp dẫn của Mặt Trăng rồi đến Trái Đất để dẫn tàu thăm dò Juice về phía Sao Mộc trong động tác nhảy cóc đôi đầu tiên.

anhbaiduoi.jpg
Tàu thám hiểm Juice dự kiến sẽ thực hiện bước nhảy cóc đôi để đến Sao Mộc. Nguồn: NASA/Reuters.

Chỉ hơn 1 năm sau khi được phóng, Tàu thám hiểm Sao Mộc (Juice) của Cơ quan Vũ trụ châu Âu sẽ quay trở lại Trái Đất vào ngày 19 - 20/8 và sẽ sử dụng hiệu ứng phanh của lực hấp dẫn để đi tắt đến Sao Kim và tiếp tục đến Sao Mộc.

Trong một động tác nhảy cóc đôi mới lạ, đầu tiên tàu thăm dò Juice sẽ sử dụng lực hấp dẫn của Mặt Trăng để hướng về Trái Đất theo đúng quỹ đạo. Các nhà khoa học cảnh báo rằng, điều đó có thể làm chệch hướng hành trình kéo dài 8 năm để đến được Sao Mộc và các mặt trăng của nó.

“Điều này rất nguy hiểm vì chỉ một sai sót nhỏ nhất ở giai đoạn đó sẽ được khuếch đại bởi phần thứ hai của quy trình liên quan đến việc sử dụng lực hấp dẫn của Trái Đất để làm chậm lại” - ông Nicolas Altobelli - Giám đốc Sứ mệnh Juice cho biết.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết, tàu thăm dò Juice dự kiến sẽ bay qua cách bề mặt Mặt trăng 750km tại điểm gần nhất. Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp “hỗ trợ trọng lực” trong nhiều thập kỷ để điều hướng hệ mặt trời trong khi vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Phương pháp này bao gồm việc lướt qua một hành tinh hoặc Mặt Trăng và sử dụng sức mạnh của trọng lực để tăng tốc, giảm tốc hoặc thay đổi hướng đi.

Nhưng chuyến bay ngang qua Mặt Trăng - Trái Đất trong tuần này liên quan đến nỗ lực đầu tiên thực hiện 2 thao tác như vậy liên tiếp. Nếu thành công, nó sẽ đưa Juice vào đúng lộ trình để tiếp cận Sao Mộc và 3 vệ tinh lớn có đại dương của nó - Callisto, Europa và Ganymede - vào năm 2031 với sự trợ giúp của 3 lực hấp dẫn đơn lẻ khác: Sao Kim vào năm 2025, và sau đó một lần nữa là Trái Đất vào năm 2026 và 2029.

Tiếp nối sứ mệnh Galileo của NASA vào những năm 1990 tới Sao Mộc, sứ mệnh Juice do ESA dẫn đầu sẽ quay quanh hành tinh lớn nhất của hệ mặt trời, thực hiện các chuyến bay ngang qua 3 mặt trăng băng giá lớn của nó và cuối cùng quay quanh Ganymede để nghiên cứu tiềm năng hỗ trợ sự sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu thăm dò của châu Âu sẽ 'nhảy cóc' tới Sao Mộc?