Công nghệ

Tàu vũ trụ Trung Quốc trở về Trái đất sau sứ mệnh 6 tháng

Mai Phương 02/05/2024 20:00

Một tàu vũ trụ của Trung Quốc cùng với phi hành đoàn gồm 3 phi hành gia đã quay trở lại Trái đất hôm 30/4, sau khi hoàn thành sứ mệnh kéo dài 6 tháng trên trạm vũ trụ.

anh-tin-1-5.jpg
Tàu Thần Châu-17 hạ cánh xuống địa điểm Dongfeng ở Khu tự trị Nội Mông phía Bắc Trung Quốc. Nguồn: Tân Hoa Xã.

Tàu Thần Châu-17 chở 3 phi hành gia: Tang Hongbo, Tang Shengjie và Jiang Xinlin đã hạ cánh xuống địa điểm Dongfeng ở Khu tự trị Nội Mông phía Bắc Trung Quốc trên sa mạc Gobi ngay trước 6 giờ chiều ngày 30/4. Chuyến bay trở lại diễn ra khoảng 4 ngày, sau khi sứ mệnh Thần Châu-18 cập bến trạm vũ trụ cùng với phi hành đoàn thay thế gồm 3 thành viên khác.

Năm nay, trạm Trung Quốc dự kiến thực hiện 2 sứ mệnh tàu vũ trụ chở hàng và 2 sứ mệnh bay vào vũ trụ có người lái. Chương trình không gian đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm mục đích đưa các phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2030, cũng như mang về các mẫu từ sao Hỏa trong cùng năm và thực hiện 3 sứ mệnh thăm dò Mặt trăng trong 4 năm tới.

Phi hành đoàn mới bao gồm Chỉ huy Ye Quang Fu (43 tuổi) - một phi hành gia kỳ cựu đã tham gia sứ mệnh Thần Châu-13 vào năm 2021 và các phi công chiến đấu Li Cong (34 tuổi) cùng Li Guansu (36 tuổi) – những tân binh lần đầu tiên bay vào vũ trụ.

Trung Quốc cho biết, họ có kế hoạch cấp quyền truy cập vào trạm vũ trụ của mình cho các phi hành gia nước ngoài và khách du lịch vũ trụ. Khi ISS sắp hết thời gian sử dụng, Trung Quốc có thể là quốc gia duy nhất duy trì trạm vũ trụ có phi hành đoàn trên quỹ đạo.

Trung Quốc thực hiện sứ mệnh không gian có phi hành đoàn đầu tiên vào năm 2003, trở thành quốc gia thứ 3 sau Liên Xô cũ và Mỹ đưa người vào vũ trụ bằng nguồn lực của chính mình.

Chương trình không gian của Mỹ được cho là vẫn có lợi thế đáng kể so với Trung Quốc nhờ chi tiêu, chuỗi cung ứng và năng lực của nước này. Tuy nhiên, Trung Quốc đã đột phá ở một số khu vực, lần đầu tiên đưa các mẫu từ bề mặt Mặt trăng trở lại sau nhiều thập kỷ và hạ cánh một tàu thám hiểm ở phía xa của Mặt trăng ít được khám phá hơn.

Mỹ đặt mục tiêu đưa phi hành đoàn trở lại bề mặt Mặt trăng vào cuối năm 2025, với sự hỗ trợ từ những công ty thuộc khu vực tư nhân như SpaceX và Blue Origin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu vũ trụ Trung Quốc trở về Trái đất sau sứ mệnh 6 tháng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO