Tên lửa khổng lồ của SpaceX phát nổ vài phút sau khi phóng

Mai Phương (theo AP) 21/04/2023 07:30

Tên lửa mới khổng lồ của SpaceX đã phát nổ vài phút sau khi được phóng đi trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tối 20/4 (giờ Việt Nam) và đâm xuống Vịnh Mexico.

Tên lửa khổng lồ của SpaceX đã phát nổ sau 4 phút được phóng đi từ bãi phóng ở Boca Chica, Texas (Mỹ). Ảnh: AP.

Công ty của tỷ phú Elon Musk đang nhắm mục tiêu phóng tên lửa Starship dài gần 120 m trong chuyến đi vòng quanh thế giới từ mũi phía Nam của bang Texas, gần biên giới Mexico. Nó không chở theo người hay vệ tinh.

Hình ảnh trực tiếp từ vụ phóng cho thấy, 1 trong số 33 động cơ chính không hoạt động khi tên lửa leo lên khỏi bệ phóng, đạt độ cao 39 km. Không có thông tin ngay lập tức từ SpaceX về việc có bao nhiêu động cơ không thể đánh lửa hoặc tắt sớm.

Ảnh: AP.

Bộ tăng áp được cho là sẽ tách ra khỏi tàu vũ trụ vài phút sau khi cất cánh, nhưng điều đó đã không xảy ra. Tên lửa bắt đầu lộn nhào và sau đó phát nổ sau 4 phút được phóng đi và lao thẳng xuống vịnh Mexico.

Sau khi tách ra, con tàu được cho là sẽ cố gắng bay vòng quanh thế giới, trước khi đâm xuống Thái Bình Dương gần Hawaii.

Tỷ phú Elon Musk gọi đây là “một vụ phóng thử thú vị của Starship! Đã tạo ra rất nhiều bài học cho lần ra mắt thử nghiệm tiếp theo sau vài tháng nữa”.

Ảnh: AP.

Trong những tuần trước chuyến bay, ông Musk đã đưa ra tỷ lệ cược 50-50 rằng tàu vũ trụ sẽ đến quỹ đạo. “Bạn không bao giờ biết chính xác điều gì sẽ xảy ra, nhưng như chúng tôi đã hứa, sự phấn khích được đảm bảo và Starship đã cho chúng tôi một kết thúc khá ngoạn mục”, nhà bình luận và kỹ sư phát trực tiếp của SpaceX John Insprucker cho biết.

Tên lửa Starship tại bãi phóng ở Boca Chica, Texas (Mỹ) trước khi được phóng đi. Ảnh: AP.

Công ty có kế hoạch sử dụng Starship để đưa người và hàng hóa lên mặt trăng và cuối cùng là sao Hỏa. NASA đã dành riêng một chiếc Starship cho đội đi bộ trên Mặt trăng tiếp theo của mình, những khách du lịch giàu có đã đặt trước các chuyến bay ngang qua Mặt trăng.

SpaceX có nhiều tên lửa đẩy và tàu vũ trụ cho các chuyến bay thử nghiệm. Tỷ phú Musk muốn nhanh chóng phóng chúng, vì vậy ông ấy có thể bắt đầu sử dụng Tàu vũ trụ để phóng vệ tinh vào quỹ đạo thấp của Trái đất và sau đó đưa mọi người lên tàu.

Ảnh minh họa cho thấy độ lớn của tên lửa Starship của SpaceX. Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tên lửa khổng lồ của SpaceX phát nổ vài phút sau khi phóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO