Mặt trận

Tết ấm áp trong những ngôi nhà mới

NGUYÊN DU 11/04/2024 06:53

Tết cổ truyền Chôl-Chnăm-Thmây năm nay, nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn tại Bạc Liêu vô cùng vui mừng, phấn khởi vì được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp nghĩa tình.

duoi(3).jpg
Hộ đồng bào Khmer huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu phấn khởi bên ngôi nhà mới. Ảnh: N. Du.

Gia đình vợ chồng ông Danh Tiếp (60 tuổi), ở ấp Đầu Sấu Đông, xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất. Mặc dù chăm chỉ làm ăn, cố gắng dành dụm nhưng nhiều năm nay gia đình ông vẫn chưa đủ tiền để sửa chữa lại căn nhà đã bị hư hỏng, xuống cấp.

Ước mơ về một căn nhà cao ráo, vững chãi để an cư lạc nghiệp còn xa vời đối với gia đình ông khi mà cái ăn, cái mặc hàng ngày lo đã khó.

Rồi niềm mơ ước ấy đã thành hiện thực khi cuối năm 2023, gia đình ông được chính quyền địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng để cất nhà tình thương. Cùng với tiền hỗ trợ xây nhà, gia đình ông còn được hỗ trợ 5 triệu đồng để đầu tư mô hình nuôi heo thương phẩm, đảm bảo sinh kế lâu dài.

Năm nay được đón Tết Chôl-Chnăm-Thmây trong ngôi nhà còn vương mùi sơn mới, lát gạch sáng bóng, vững chãi, gia đình ông Tiếp không giấu được niềm xúc động. “Mấy ngày qua chúng tôi sửa sang bàn thờ, trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị gói bánh, mua sắm đồ cúng lễ. Cuộc sống giờ cứ ngỡ như trong mơ” - ông Tiếp vui mừng chia sẻ.

Thuộc diện hộ nghèo khó khăn về nhà ở, căn nhà cũ của anh Danh Công (33 tuổi), ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu đã xuống cấp từ lâu. Không có đất sản xuất, cả nhà anh Công 6 miệng ăn đều trông chờ vào tiền làm thuê của anh (mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng). Cái ăn đã khó, chỗ ở lại càng khó hơn. Cả gia đình sống chen chúc trong căn chòi lá nhỏ, trống trước hở sau.

Xét thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh, đầu năm 2024, UBND xã Vĩnh Trạch Đông vận động Đồn Biên phòng Nhà Mát hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng để xây dựng một căn nhà mới.

Sau khi được cán bộ xã thông báo sẽ hỗ trợ gia đình căn nhà kiên cố, vợ chồng anh không nén được niềm vui, anh Công chia sẻ: Từ lâu gia đình tôi mơ ước có được căn nhà khang trang. Năm nay được Nhà nước xét hỗ trợ cất nhà và vốn sản xuất, tôi vui mừng lắm, gấp rút xây dựng để kịp đón Tết Chôl-Chnăm-Thmây trong căn nhà mới. Có nhà rồi, thời gian tới, gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo.

Bạc Liêu hiện có trên 17.000 hộ gia đình đồng bào Khmer với hơn 75.000 nhân khẩu, chiếm 7,58% dân số. Thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách đặc thù dành cho đồng bào dân tộc thiểu số của Đảng và Nhà nước luôn được các cấp ủy, chính quyền tỉnh Bạc Liêu quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời, chặt chẽ và phát huy hiệu quả.

Đáng chú ý là “Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”. Chỉ tính riêng năm 2023, từ nguồn vốn phân bổ của Trung ương và ngân sách đối ứng của địa phương, tỉnh Bạc Liêu đã giải ngân gần 42 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, nhà ở, hỗ trợ nước sạch sinh hoạt, chuyển đổi ngành nghề… giúp cho hàng nghìn hộ gia đình đồng bào Khmer phát triển sản xuất, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Tỷ lệ hộ hộ nghèo nhờ thế giảm rõ rệt qua từng năm.

Theo Ban dân tộc và Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu, trong năm 2023, Ban đã vận động xây dựng 7 căn nhà tình thương (40 - 50 triệu đồng/căn). Còn từ đầu năm 2024 đến nay, Ban đã và đang hỗ trợ xây 6 căn nhà tình thương giúp đồng bào Khmer được đón Tết cổ truyền Chôl-Chnăm-Thmây trong căn nhà mới đầm ấm, vui tươi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết ấm áp trong những ngôi nhà mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO