Mặt trận

Tết ấm cho công nhân

Tuệ Phương 12/01/2024 08:26

Tháng cuối cùng của năm Quý Mão, những công nhân xa quê bắt đầu rộn ràng chuẩn bị cho “mùa hồi hương” để về quê đón Tết. Ở những địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn như: Hà Nội, TPHCM, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai… Công đoàn các cấp đã sớm chuẩn bị những phiên chợ, phần quà để công nhân được đón Tết trong ấm áp, yêu thương.

cover.jpg
Lo cho người lao động và gia đình được về quê an toàn để đón một cái Tết ấm no là mong muốn của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp (Trong ảnh: Người lao động về quê đón Tết). Ảnh: Quang Vinh.

Những ngày đầu tháng Chạp, không khí xuân đã sớm về trên những nẻo đường, khi ở miền Bắc, những cơn mưa bụi lây rây khắp đất trời. Trong Nam, những cành mai cũng bắt đầu hé nụ. Nhưng giữa lúc đất trời bắt đầu chuyển sang tiết xuân, cũng là lúc đội ngũ cán bộ Công đoàn lòng “ngổn ngang trăm mối”.

Nỗ lực gấp đôi để công nhân vui Tết

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chia sẻ, năm nay, thưởng Tết ở nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn hơn. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của tình hình thế giới khiến nhiều DN thiếu đơn hàng; không ít DN chưa thoát khỏi ảnh hưởng của “hậu Covid”. Công nhân càng gặp khó khăn thì các hoạt động hỗ trợ càng phải tăng cường để anh chị em công nhân có một cái Tết an vui.

Ngay từ tháng 12/2023, các chương trình, hoạt động chăm lo Tết cho công nhân đã sớm lên kế hoạch một cách chi tiết, chu đáo. Cùng với đó, cán bộ công đoàn các cấp cũng tăng cường làm việc với các DN để thương lượng về thưởng Tết, làm việc với các tổ chức để cung cấp những phần quà xã hội hóa cho anh chị em công nhân. Ông Hiểu cho biết thêm, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã giao cấp cơ sở kịp thời phát hiện và có các giải pháp bảo đảm quyền lợi của đoàn viên, người lao động ở DN gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc tạm dừng hoạt động, giải thể. Về phía Công đoàn, với mong muốn hỗ trợ tích cực cho người lao động, năm nay nhiều tỉnh, thành phố đã xây dựng chương trình “Chợ Tết Công đoàn” phong phú.

Tại TP Hà Nội, “Chợ Tết Công đoàn” sẽ diễn ra vào ngày 16 và 17 tháng Chạp, năm Quý Mão tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô. LĐLĐ các cấp đã vận động được nhiều DN đăng ký, tham gia bán các sản phẩm hàng thiết yếu với giá ưu đãi, phục vụ đoàn viên, người lao động. Anh chị em công nhân sẽ thỏa sức lựa chọn các mặt hàng giảm giá với 80 gian hàng giảm giá ít nhất 10%, 3 gian hàng “0 đồng” với 7.000 suất quà, trị giá 260.000 đồng/suất. Đồng thời, Công đoàn sẽ dành tặng 7.800 phiếu mua hàng 500.000 đồng cho 7.800 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ TP Hà Nội cũng đã lên kế hoạch hỗ trợ đưa đón khoảng 5.000 công nhân lao động tại các khu công nghiệp về quê và trở lại sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Các công nhân ở tỉnh xa được đưa đón như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hà Giang, Điện Biên, Lào Cai, Lạng Sơn...

Còn tại tỉnh Bắc Ninh - một trong những trung tâm công nghiệp lớn của cả nước, tập trung số lượng công nhân lớn. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Thị Vân Hà cho biết: “LĐLĐ tỉnh dự kiến tặng 3.500 suất quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ảnh hưởng do bão lũ, thiên tai, dịch bệnh; tặng 10.000 vé xe cho đoàn viên công đoàn làm việc xa quê có nhu cầu về quê đón Tết. Đặc biệt, tại Chợ “Tết Công đoàn năm 2024”, LĐLĐ tỉnh phát 3.000 phiếu mua hàng 0 đồng cho những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, dự kiến bố trí 60 - 70 gian hàng liên quan đến các mặt hàng, dịch vụ phục vụ lợi ích thiết yếu của đoàn viên, công nhân lao động”.

Khảo sát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cho thấy, tiền thưởng Tết Nguyên đán năm 2024 bình quân là hơn 12,3 triệu đồng/người (giảm so với năm 2023). Công đoàn các cấp đã rà soát những DN gặp khó khăn, nợ lương để có giải pháp hỗ trợ công nhân.

Ông Phạm Chí Tâm - Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM cho biết, thành phố đã triển khai 9 nội dung trọng tâm chăm lo Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết với tổng số tiền 192 tỷ đồng; chuẩn bị nguồn dự phòng để đảm bảo chăm lo kịp thời cho những đối tượng không được thưởng Tết hoặc bị nợ lương nhằm ổn định tình hình quan hệ lao động. Thành phố cũng tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân tri ân” để chăm lo cho 13.000 gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

anh-bai-chinh.jpg
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang tặng quà công nhân lao động tại tỉnh Hà Nam. Ảnh: Quang Vinh.

Người lao động ấm lòng

Đến thời điểm này, 100% LĐLĐ các tỉnh, thành phố đã sẵn sàng các hoạt động chăm lo người lao động đón Tết với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Ngoài các chương trình văn nghệ, hội chợ… Công đoàn các cấp còn tổ chức các hoạt động dành riêng cho những công nhân không thể về quê ăn Tết. Với sự vào cuộc tích cực của công đoàn các cấp, nhiều DN cũng nỗ lực vượt khó, chia sẻ để công nhân có cái Tết ấm áp, sum vầy. Điển hình như Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TPHCM). Do tình hình khó khăn nên năm 2023, DN phải cắt giảm hàng nghìn lao động. Nhưng Công ty vẫn dành hơn 633 tỷ đồng để chăm lo Tết cho công nhân. Nhờ đó, mức thưởng bình quân của DN đạt 17 triệu đồng/người.

Tết đến, Xuân về là dịp đặc biệt với mọi người, mọi nhà. Nhưng với công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, Tết còn đặc biệt hơn thế. Phần lớn công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất là những người xa quê. Chị Nguyễn Thị Hà - công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: “Đời sống công nhân chúng tôi còn nhiều khó khăn. Nhưng Tết đến, ai cũng muốn sắm sửa, quà cáp để có thể đem về biếu, tặng người thân ở quê. Thế nên Tết là dịp phải chi tiêu nhiều. Năm nay, chúng tôi ít tăng ca, thu nhập giảm. Anh chị em công nhân đều lo lắng. Tuy nhiên, chúng tôi thấy mình được quan tâm khi công đoàn các cấp, các tổ chức đoàn thể đã sớm chuẩn bị nhiều hoạt động chăm lo cho công nhân đón Tết. Một số anh chị em xác định ở lại cũng sẽ được tặng quà. Ở những thời khắc đặc biệt khi năm mới sang, nhận được sự quan tâm này là rất ý nghĩa”.

Tết Nguyên đán đang đến gần. Một năm cũ đầy khó khăn sắp qua đi. Đường về quê của những công nhân thêm phần ấm áp khi có thêm nhiều sự quan tâm, chăm lo. Và điều đó càng khích lệ niềm tin của công nhân, người lao động mở ra những tin tưởng vào một năm mới tốt đẹp hơn đang ở phía trước.

Ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam:

Đảm bảo người lao động được đón Tết vui tươi, an toàn

anh-1-ong-phan-van-anh.jpg

Đối tượng chăm lo dịp Tết của tổ chức Công đoàn Việt Nam là tất cả đoàn viên và người lao động. Trong đó, ưu tiên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, bị thiên tai, bão lũ, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm; đoàn viên, người lao động thuộc gia đình chính sách; đoàn viên, người lao động nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón Tết... Công đoàn Việt Nam sẽ tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” tập trung tại cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở. Tùy tình hình thực tế, các cấp công đoàn lựa chọn các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, DN có đông đoàn viên và người lao động, DN gặp khó khăn để tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ”, đảm bảo thuận lợi, thu hút nhiều đoàn viên, người lao động. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn cũng tham gia cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các ban, bộ, ngành Trung ương, các đoàn đại biểu Quốc hội và lãnh đạo địa phương thăm, tặng quà, chúc Tết đoàn viên, người lao động.

Ông Phạm Quang Thanh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội:

Động viên người lao động sau một năm nỗ lực, cố gắng

anh-2-ong-pham-quang-thanh.jpg

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, Công đoàn TP Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; bảo đảm đoàn viên, người lao động đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 an toàn, vui tươi, ấm áp, hạnh phúc. Chúng tôi dự kiến hỗ trợ 20 nghìn đoàn viên, người lao động; trong đó, hỗ trợ qua công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở 15 nghìn người có hoàn cảnh khó khăn thuộc các đơn vị, DN chưa thành lập tổ chức công đoàn nhưng đã trích nộp kinh phí công đoàn, mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Ngoài ra, công tác chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cũng được công đoàn tổ chức ở 3 cấp: LĐLĐ TP Hà Nội, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở. Theo chủ trương của các cấp công đoàn, các hoạt động vui Xuân, đón Tết phải tổ chức đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn Công đoàn để động viên đoàn viên, người lao động sau một năm nỗ lực cố gắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết ấm cho công nhân