Kinh tế

Tết Hàn thực: Nhiều cửa hàng nặn bánh trôi luôn tay vẫn không đủ bán

N.Hằng - N.Bích - T.Trang 10/04/2024 20:56

Dịp Tết Hàn Thực năm nay, nhiều tiểu thương buôn bán bánh trôi, bánh chay nhận định nhu cầu mua bánh của người dân tăng nhẹ so với năm ngoái. Thậm chí, nhiều người còn phải xếp hàng chờ tới lượt mua bánh.

Bánh trôi, bánh chay là những món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Hàn Thực (3/3 âm lịch) hàng năm. Năm nay, Tết Hàn thực rơi vào thứ Năm, dù không phải là ngày nghỉ, thế nhưng không khí mua sắm các loại bánh truyền thống tại nhiều cửa hàng và chợ dân sinh tại Hà Nội vẫn vô cùng sôi động.

tet-han-thuc(4)-9c4709deab4fbdfadbd02263ee698463.jpg
Bánh trôi, bánh chay là món ăn truyền thống dịp Tết Hàn thực.

Từ nhiều ngày nay, tiểu thương bán bánh tại các chợ đã tất bật chuẩn bị lượng lớn bột, nặn bánh trôi, bánh chay luôn tay để phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Hàn thực. Theo một số tiểu thương buôn bán bánh trôi, khách hàng đã đến rất đông từ ngày 1/3 âm lịch (9/4/2024).

Tại cửa hàng bánh trôi, bánh chay nổi tiếng ở ngõ chợ Thanh Hà (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), các thợ nặn bánh liên tục làm việc để cho ra những mẻ bánh mới phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao.

Chủ cửa hàng bánh trôi Hòa Văn cho biết: “Từ hôm qua đến nay, tôi đã bán được khoảng 4.000 hộp bánh trôi, bánh chay, tương ứng mỗi ngày cửa hàng tôi nặn hết cả tạ bột bánh. Thậm chí, tôi phải thuê thêm thợ nặn bánh mới kịp bán cho khách.”

tet-han-thuc(2)-e36dcf9569722267f3d2ecf2735f233c.jpg
Các thợ nặn bánh luôn tay để kịp phục vụ khách.

Tương tự, chị Linh - tiểu thương chợ Trung tâm Thị trấn Đông Anh và cả gia đình đã phải chuẩn bị các nguyên liệu từ tối hôm trước, còn buổi sáng chỉ cần nặn bánh và luộc chín. "Đa phần khách đều phải đặt trước từ hôm mùng 1 nên hai ngày mùng 2 và 3 Âm lịch chúng tôi bán được nhiều hơn hẳn” - chị Linh nói.

Theo chị Linh, giá cả của các loại bánh trôi, bánh chay bán sẵn không thay đổi so với ngày thường. Bánh trôi có giá khoảng 15.000 - 20.000 đồng/hộp, bánh chay có giá từ 20.000 - 25.000 đồng/hộp.

Theo ghi nhận của PV tại cửa hàng bánh trôi nổi tiếng có tên "Mười Sáu" trên phố Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), khách tới mua bánh phải xếp hàng chờ tới lượt. Thậm chí, có những người đến lượt mua thì lại hết hàng và phải chờ mẻ bánh mới.

tet-han-thuc.jpg
Người dân xếp hàng chờ mua bánh trôi. Ảnh: N.H.

Ông Phạm Xuân Thanh, chủ cửa hàng bánh "Mười Sáu" cho biết, cứ vào ngày Tết Hàn thực hàng năm, ông và gia đình phải chuẩn bị bột và nặn bánh từ 2 giờ sáng. Tuy nhiên, có thời điểm ông vẫn phải thông báo hết hàng, mong khách thông cảm và chờ mẻ bánh tiếp theo.

Bên cạnh việc mua bánh chế biến sẵn, nhiều người dân có xu hướng lựa chọn mua nguyên liệu về tự làm tại nhà. Tại một số chợ dân sinh, giá bột làm bánh trôi dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, nhân đỗ xanh dao động từ 70.000 - 75.000 đồng/kg, riêng nhân đường mật làm sẵn có giá 15.000 đồng/túi.

Chị Nguyễn Thị Hồng (huyện Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nào tôi cũng mua bột về tự làm vì giá nguyên liệu khá rẻ và đảm bảo vệ sinh. Tôi muốn tự tay làm những đĩa bánh dâng lên gia tiên để tỏ lòng thành và giáo dục các con về ý nghĩa tốt đẹp của ngày lễ truyền thống”.

Ngoài những khách hàng đến mua trực tiếp, dịch vụ mua hộ - giao hàng tận nơi ngày càng trở nên phổ biến. Tại nhiều cửa hàng bán bánh trôi, không khó để bắt gặp những tài xế “xe ôm công nghệ” đi mua bánh trôi, bánh chay giúp khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết Hàn thực: Nhiều cửa hàng nặn bánh trôi luôn tay vẫn không đủ bán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO