UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án văn hóa công vụ tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2024 - 2025. Theo đó, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thực hiện 4 nội dung.
Mục tiêu của đề án nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thực hiện văn hóa công vụ thời gian qua ở các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh, góp phần hình thành phong cách ứng xử, tác phong, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; bảo đảm tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân, xã hội của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
4 nội dung của văn hóa công vụ tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2024 – 2025 gồm: Tinh thần, thái độ làm việc phải sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; có ý thức tổ chức kỷ luật, sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc; chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế của cơ quan; không gây phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và nhân dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn bức xúc của nhân dân;
Về Chuẩn mực giao tiếp, ứng xử thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ;
Thực hiện chuẩn mực đạo đức, lối sống là không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống; phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của văn hóa tốt đẹp của dân tộc;
Yêu cầu trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù của ngành và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu: Việc tổ chức, triển khai thực hiện Đề án đảm bảo nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ thời gian, trách nhiệm được phân công. Đồng thời phải gắn với nhiệm vụ công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.
Nghiên cứu hoàn thiện quy định về văn hóa công vụ phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị, địa phương; sửa đổi các quy định, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, quy tắc ứng xử hiện hành phù hợp với mục đích, yêu cầu của Đề án Văn hóa công vụ.
Ngoài ra, đẩy mạnh việc cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, trên diện rộng cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính tại trụ sở nhằm giúp cho hoạt động của cơ quan được minh bạch hơn, phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp tốt hơn.