Giám sát - Phản biện

Thái Nguyên: Chỉ đạo làm rõ những bất thường Dự án hỗ trợ trâu cho hộ nghèo

Toán Nguyễn - Thành Vân 17/03/2024 16:42

Nhiều hộ nghèo nhận hỗ trợ trâu giống tại huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên phản ánh việc bị thu tiền trái quy định, nhận về trâu nhỏ, gầy, yếu và có biểu hiện bị mắc bệnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, người dân được hỗ trợ trâu giống thuộc Dự án hỗ trợ trâu cho hộ nghèo ở xã Liên Minh thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Chương trình do Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên chịu trách nhiệm thực hiện, đấu thầu ủy thác cho Công ty TNHH SX và TM Hùng Loan có địa chỉ tại huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) thực hiện.

4.jpg
Anh Triệu Văn Công và con trâu được định giá 25 triệu đồng. Ảnh: TN.

Xã Liên Minh có 33 hộ nghèo đã nhận trâu giống từ chương trình dự án, phản ánh việc trâu hỗ trợ trọng lượng nhỏ (từ dưới 200kg), có giá trị trên thị trường không tới 10 triệu đồng, nhưng được định giá tới gần 25 triệu đồng. Theo quy định, người dân chỉ phải trả thêm tiền nếu con trâu vượt quá trọng lượng 220kg, với số tiền đối ứng là 95.000 đồng/1kg, nhưng người dân vẫn phải đóng tiền đối ứng 10% giá trị con trâu mới được nhận trâu.

Anh Triệu Phúc Đạt là người đi nhận trâu thông tin: “Thời điểm phát trâu, cân con trâu được 1,9 tạ, còn trên giấy người ta ghi là 2,2 tạ. Hỏi thì người ta bảo, có lấy hụt bao nhiêu thì hụt nhưng người ta cũng không trả tiền. Còn phải nộp tiền đối ứng thì không biết để làm gì, chỉ được thông báo là lấy con trâu thì phải đối ứng 10% của con trâu đấy”.

Nhiều hộ dân phản ánh việc trâu được nhận bị còi cọc và một số có biểu hiện mắc bệnh. Cụ thể như anh Triệu Văn Công, một hộ dân được nhận hỗ trợ tại xã Liên Minh chia sẻ, đã phát hiện ngay từ khi mang trâu về, con trâu đã xuất hiện những đốm trắng trên mũi. Căn bệnh này ngày càng lan rộng, kèm theo triệu chứng chảy nhiều gỉ mắt. Dù anh đã mua cả thuốc để tiêm nhưng không khỏi.

W_3(3).jpg
Trâu bị đau mắt và xuất hiện ngày càng nhiều nốt trắng ở quanh mũi, mồm. Ảnh: TN.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Thượng, Chủ tịch UBND xã Liên Minh thừa nhận có những sai xót, bất cập trong quá trình triển khai Dự án hỗ trợ trâu cho hộ nghèo tại địa phương. Giải thích khoản tiền 10% để quay vòng vốn thực hiện Dự án trong giai đoạn tiếp theo sớm hơn quy định của UBND tỉnh Thái Nguyên. Hiện nay số tiền thu sai nói trên đã được xã Liên Minh thông báo với người dân đến nhận lại (thông báo từ ngày 9/3/2024).

Trước những phản ánh về dấu hiệu bất thường trong qua trình thực hiện Dự án hỗ trợ trâu cho hộ nghèo ở xã Liên Minh (huyện Võ Nhai), Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo khẩn trương kiểm tra.

Hiện nay, Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên phối hợp với các sở, ngành liên quan và huyện Võ Nhai đã thành lập đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện dự án hỗ trợ trâu cho hộ nghèo tại xã Liên Minh và những dự án khác thuộc các chương trình mục tiêu Quốc gia của Chính phủ đang triển khai trên địa bàn huyện.

Đoàn kiểm tra có trách nhiệm xác minh làm rõ thông tin phản ánh; đồng thời, kịp thời khắc phục, xử lý nghiêm sai phạm nếu có. Dự kiến kết quả kiểm tra sẽ được công bố trong tháng 3/2024.

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được chính phủ phê duyệt từ cuối năm 2021 với mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống giữa các vùng, tăng thu nhập cho khoảng 4 triệu hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên: Chỉ đạo làm rõ những bất thường Dự án hỗ trợ trâu cho hộ nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO