Môi trường

Thái Nguyên có 114 xã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Toán Nguyễn - Thành Vân 11/12/2023 13:11

Đó là số liệu báo cáo giám sát mới nhất từ HĐND tỉnh Thái Nguyên.

W_dji_0256.jpg
Phú Thịnh một trong những xã đạt tiêu chí môi trường của tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Toán Nguyễn.

Công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp những năm qua luôn được tỉnh Thái Nguyên tăng cường gắn liền với phong trào xây dựng nông thôn mới; thực hiện áp dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản an toàn sinh học; chú trọng thực hiện các biện pháp thu gom, vận chuyển, xử lý các bao bì đựng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, phân bón sau sử dụng; triển khai tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong xử lý, tái chế các phụ phẩm, phế thải nông nghiệp và nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh; giữ ổn định tỷ lệ che phủ rừng trên 46%.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 114/126 (90,48%) xã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Giai đoạn 2017 - 2022 trên địa bàn tỉnh có 752 trang trại quy mô lớn, quy mô vừa và 595 trang trại quy mô nhỏ, 277 làng nghề thuộc danh mục làng nghề khuyến khích phát triển. 44/57 trang trại chăn nuôi quy mô lớn được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường, trong đó 5 trang trại được cấp giấy phép môi trường, 27% trang trại có quy mô vừa được phê duyệt kế hoạch bảo vệ môi trường;

Công tác bảo vệ môi trường đối với trang trại, làng nghề tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh, có nhiều chuyển biến tích cực; nhiều trang trại chăn nuôi, làng nghề được cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ môi trường theo quy định và hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân với 190/277 làng nghề được phê duyệt đề án bảo vệ môi trường hoặc phương án bảo vệ môi trường: 87 277 làng nghề có cam kết bảo vệ môi trường.

Ông Hoàng Cường Quốc, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cho biết: Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về môi trường (tiêu chí số 17) là một trong những tiêu chí khó đạt và khó giữ bền vững. Các địa phương đã hoàn thành tiêu chí này, để đạt chuẩn và tiến tới nâng cao chất lượng cũng gặp nhiều khó khăn.

Để đưa ra giải pháp, hồi tháng 10/2023, một cuộc Hội thảo liên quan đến tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới đã được tổ chức. Nhiều đề xuất được trao đổi, thảo luận, làm rõ sự cần thiết trong chuyển đổi tư duy nhận thức, kiến thức, pháp luật, hành động của mọi người dân và cán bộ xây dựng nông thôn mới các cấp về những tác động của môi trường, ô nhiễm môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Cải tiến các nội dung, hình thức tuyên truyền về pháp luật bảo vệ môi trường, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Xây dựng cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo sự phối hợp thường xuyên của các ngành, cấp và cơ sở để bảo vệ môi trường theo quy hoạch và Bộ tiêu chí Quốc gia đã được phê duyệt...

Với những nỗ lực đó, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 100% số xã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên có 114 xã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO