Xã hội

Thái Nguyên: Đề nghị dừng 3 dự án đầu tư có tổng giá trị hơn 400 tỷ

Thành Vân - Toán Nguyễn 14/06/2024 12:05

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có tờ trình HĐND tỉnh ra quyết định dừng chủ trương đầu tư đối với 3 dự án trên địa bàn thuộc thẩm quyền.

Trước đó, Nghị quyết số 145/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 HĐND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn trong đó có dự án khu tái định cư tập trung vùng thiên tai có nguy cơ sạt lở đất và lũ quét xã Kim Phượng, huyện Định Hóa với quy mô khoảng 2,5 ha; tổng vốn đầu tư 23 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Theo kế hoạch, dự án bắt đầu được triển khai từ quý 2 năm 2022 và quyết toán vốn đầu tư, đưa công trình vào khai thác sử dụng từ quý IV năm 2024.

Trong quá trình thực hiện dự án, đầu năm 2024, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đã phối hợp với UBND huyện Định Hóa tổ chức họp rà soát, xác định lại nhu cầu bố trí ổn định dân cư theo dự án Khu tái định cư tập trung vùng thiên tai có nguy cơ tập trung thiên tai có nguy cơ sạt lở đất và lũ quét xã Kim Phượng, huyện Định Hóa, với sự tham dự của 28/28 hộ dân đã đăng ký tham gia dự án tái định cư từ những năm đầu triển khai rà soát, kết quả 100% đều không còn nguyện vọng di dời đến khu tái định cư tập trung và cùng đề nghị được hỗ trợ bố trí ổn định dân cư tại chỗ.

Trên cơ sở đề nghị của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp và UBND huyện Đinh Hoá, ngày 17/5/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành văn bản trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định Báo cáo đề xuất dừng chủ trương đầu tư dự án Khu tái định cư tập trung vùng thiên tai có nguy cơ sạt lở đất và lũ quét xã Kim Phượng, huyện Định Hóa.

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, hiện nay chưa được cấp có thẩm quyền giao kế hoạch vốn để triển khai dự án nên không phải xử lý tài chính sau khi dừng chủ trương đầu tư.

3.3.jpg
Dự án khu tái định cư tập trung vùng thiên tai có nguy cơ sạt lở đất và lũ quét xã Kim Phượng sẽ dừng triển khai. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tương tự, theo đề xuất của Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên, ngày 12/8/2021 của HĐND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Xây dựng Trại thực nghiệm của Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ” quy mô 3,82 ha tại xóm Ao Miếu, xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên với tổng mức đầu tư dự án gần 50 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ triển khai từ năm 2022 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2025.

Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức các buổi làm việc với Ban QLDA đầu tư và xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp để thống nhất phương án triển khai thực hiện dự án, đồng thời tổng hợp kinh phí triển khai thực hiện dự án đầu tư vào Kế hoạch hoạt động và dự toán ngân sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh hàng năm (từ năm 2022 đến nay) để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt.

Tuy nhiên, do khả năng cân đối ngân sách của tỉnh và căn cứ vào thứ tự ưu tiên triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, đến nay Dự án "Xây dựng Trại thực nghiệm của Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ" chưa được phân bổ vốn đầu tư nên chưa thể thực hiện các nội dung công việc của dự án và không có kinh phí để giải ngân theo quy định.

Đối với Dự án "Nâng cấp, mở rộng Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Thái Nguyên" cũng được HĐND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 12/8/2021 có quy mô khoảng 10 ha mở rộng ra vị trí khác thuộc xã Tân Thái (huyện Đại Từ) với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng; được triển khai từ năm 2022 và nghiệm thu, bàn giao đưa dự án sử dụng vào năm 2025.

Tuy nhiên, do khả năng cân đối ngân sách Trung ương, nguồn vốn ngân sách địa phương và căn cứ vào thứ tự ưu tiên để triển khai các dự án đầu tư, đến nay Dự án "Nâng cấp, mở rộng Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Thái Nguyên" chưa được phân bổ vốn đầu tư nên chưa thể thực hiện các nội dung công việc của dự án và không có kinh phí để giải ngân theo quy định.

Theo đó, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội đề nghị chuyển dự án "Nâng cấp, mở rộng Điều dưỡng người có công tỉnh Thái Nguyên" sang kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và bố trí kinh phí triển khai thực hiện dự án giai đoạn 2026 - 2030.

Dự kiến, HĐND tỉnh Thái Nguyên sẽ thông qua quyết định dừng chủ trương đầu tư đối với 3 dự án trên tại kỳ họp thứ 19, dự kiến diễn ra từ ngày 26 – 28/6/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên: Đề nghị dừng 3 dự án đầu tư có tổng giá trị hơn 400 tỷ