Mặt trận

Thái Nguyên: Huyện Phú Lương có 115 hộ khó khăn cần được hỗ trợ về nhà ở

Toán Nguyễn - Thành Vân 28/02/2024 16:50

Huyện Phú lương huy động mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh tốc độ xóa nhà tạm, nhà dột nát trong nhân dân, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội, từ đó hoàn thành mục tiêu là Huyện đạt chuẩn NTM trong năm 2024.

Theo số liệu rà soát sơ bộ của Tổ rà soát, tham mưu rà soát hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Phú Lương, hiện nay 13/15 xã, thị trấn trên địa bàn có hộ gia đình khó khăn về nhà ở và có nhu cầu hỗ trợ, với tổng số nhà tạm, nhà dột nát là 115 nhà.

Ông Lê Văn Quý, Chủ tịch HĐND huyện Phú Lương cho biết, thông qua việc rà soát các hộ khó khăn về nhà ở có nhu cầu hỗ trợ để huyện có phương án huy động các nguồn lực, giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình. Trong đó, bao gồm những hộ có nhu cầu có đủ điều kiện pháp lý về đất đai và cả những hộ có nhu cầu mà không có khả năng đối ứng, năng lực xây mới, sửa chữa nhà, hộ mới tách hộ, hộ có nhu cầu nhưng chưa đủ điều kiện pháp lý về đất đai, hộ đang làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Huyện Phú Lương cũng giao Ủy ban MTTQ huyện tham mưu ra thông báo đến các địa phương nhằm triển khai công tác rà soát các hộ một cách đầy đủ, chính xác, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện, sớm đưa huyện Phú Lương đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2024.

32eb72020582a8dcf193.jpg
Lãnh đạo huyện Phú Lương thăm hỏi động viên gia đình ông Ma Ngọc Chinh là gia đình chính sách khó khăn về nhà ở tại xóm Kết Thành, xã Hợp Thành. Ảnh: Cổng TTĐT Phú Lương.

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của UBND huyện Phú Lương, địa phương là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh Thái Nguyên. Theo thống kê năm 2023, toàn huyện có 1.023 hộ nghèo và 999 hộ cận nghèo; nhiều hộ phải sinh sống trong những ngôi nhà tạm, dột nát, không đảm bảo an toàn.

Năm 2023, huyện Phú Lương đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 50 hộ nghèo với tổng số tiền hỗ trợ trên 3 tỷ đồng. Tuy số tiền hỗ trợ chưa cao, song là nguồn động viên, góp thêm kinh phí để các hộ xây dựng ngôi nhà khang trang, thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo.

Để công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát có hiệu quả, huyện Phú Lương huy động các nguồn lực từ Quỹ "Vì người nghèo", nguồn vốn xã hội hóa đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, mỗi hộ đủ điều kiện sẽ được vay tối đa 40 triệu đồng trong 15 năm; bằng nguồn vốn vay này, nhiều hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số của huyện đã được Ngân hàng hỗ trợ vay vốn để làm nhà kiên cố, ổn định cuộc sống và có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên: Huyện Phú Lương có 115 hộ khó khăn cần được hỗ trợ về nhà ở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO