Tiếng dân

Thái Nguyên: Người dân sống 10 năm tại khu chung cư chưa xong thủ tục nghiệm thu

Toán Nguyễn 19/12/2023 16:46

Kiểm tra theo kiến nghị của nhân dân, bước đầu cơ quan chức năng địa phương xác nhận Khu chung cư TBCO của Tập đoàn Tiến Bộ ở phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên đến nay vẫn chưa được nghiệm thu theo quy định.

Dành dụm, chắt chiu hơn nửa đời người, bà Phí Thị Hiếu (sống tại căn hộ 513A1) cho hay: Tôi mua nhà của Công ty Cổ phần tập đoàn Tiến Bộ (trụ sở tại tổ 3, phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên) và ở đây đã sang năm thứ 10 đành phải liều để sống thôi, chứ không lẽ đi ở nhà thuê? Tiền ở đâu, còn chuyện học hành của trẻ nhỏ nữa?

Bà Hiếu cho rằng, chủ đầu tư đã “lừa” bà và những người mua căn hộ sẽ hoàn thiện sau 6 tháng, nhưng đến nay gia đình bà và hàng trăm cư dân khác lại sống trong nỗi bất an khi chung cư chưa được nghiệm thu bất cứ nội dung nào, kể cả về phòng cháy chữa cháy.

W_4(1).jpg
Người dân sống 10 năm tại Khu chung cư không đủ điều kiện sinh sống. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Khu chung cư TBCO thuộc tổ dân phố 2, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên có 4 tòa nhà với 263 căn hộ, được xây dựng và bán cho cư dân từ năm 2012. Hiện có 253/263 căn đang có người ở.

Theo phản ánh của nhân dân, kể từ khi bàn giao cho người dân đã gần 12 năm nhưng đến nay các tòa nhà tại khu chung cư này chưa được nghiệm thu, chưa thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Trong khi đó, công tác quản lý khu chung cư cũng bộc lộ nhiều bất cập, cơ sở vật chất xuống cấp chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Bà Đỗ Tuyết Minh-sống tại căn hộ 11A bức xúc: Từ năm 2012 khi người dân đến mua căn hộ đều được ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư với những điều khoản cam kết rằng: “Sau 6 tháng thì sẽ có Giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ; sau 2 năm sẽ giải phóng đền bù mở đường cho 2 làn xe chạy; sẽ làm cầu qua suối nối liền với đường và khu chung cư thuộc phường Quang Vinh…); khu sinh hoạt cộng đồng và vui chơi giải trí sẽ được xây dựng hoàn thiện...”, nhưng tất cả chỉ là trên miệng và trên giấy. Đến nay, đã hơn 10 năm mà đường chưa thể mở rộng, cầu cũng chỉ làm tạm, nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí chưa có…

W_4c3acea99013394d6002.jpg
Đường giao thông liên giữa các toà nhà không được mở rộng, cây cối rậm um tùm. Ảnh: Toán Nguyễn.

Theo cư dân, cho đến nay các tòa nhà chung cư chưa được nghiệm thu bàn giao do thiết kế kỹ thuật tòa nhà và căn hộ chưa được phê duyệt; tòa nhà chưa có hệ thống tường rào bao quanh; chưa có hệ thống phòng cháy chữa cháy; chưa có khu để phương tiện… Đặc biệt hơn là ở giữa các tòa nhà (sân chung cư) là đường đi dân sinh nối liền giữa phường Hoàng Văn Thụ và phường Quang Vinh…

Trước sự phản ứng của người dân về việc phải liều mạng sống trong mất an toàn, đặc biệt là an toàn cháy nổ, những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ đã thực hiện cắt nước đối với lý do một số hộ dân ở Khu chung cư TBCO do chưa nộp phí quản lý, vận hành khu chung cư.

W_2(1).jpg
Những tấm băng rôn phản đối Ban Quản lý toà nhà của Tập đoàn TBCO cắt nước và yêu cầu có giấy chứng nhận quyền sở hữu của cư dân. Ảnh: Toán Nguyễn.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện UBND phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cho biết, đã yêu cầu Tập đoàn Tiến Bộ cấp nước trở lại cho người dân đồng thời khẩn trương hoàn thiện thủ tục phòng cháy, chữa cháy, nghiệm thu công trình và thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho các cư dân.

Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cũng xác nhận với phóng viên: Khu chung cư TBCO của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ ở phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên đến nay vẫn chưa được nghiệm thu theo quy định. Hiện, cơ quan công an đang yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Với hành vi lừa dối, hồi tháng 2/2023, mở rộng điều tra vụ án “Cố ý công bố thông tin sai lệch trong hoạt động chứng khoán” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ (mã chứng khoán TTB), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành khởi tố bị can đối với 4 cá nhân thuộc doanh nghiệp này, trong đó, bị can Phùng Văn Bộ là Chủ tịch Hội đồng quản trị; Phùng Văn Thái là Tổng giám đốc và Trần Thanh Hà là Kế toán trưởng công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên: Người dân sống 10 năm tại khu chung cư chưa xong thủ tục nghiệm thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO