Thái Nguyên: Tập trung phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thanh Mai 18/07/2023 11:02

Trong năm 2023, tỉnh Thái Nguyên triển khai 10 dự án và các tiểu dự án nhằm đảm bảo hoàn thành các nội dung của Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh.

Ngày hội “Giới thiệu kết nối tiêu thụ nông sản an toàn cho phụ nữ, nữ thanh niên vùng dân tộc thiểu số và miền núi” năm 2023 được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức trong tháng 3/2023 tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, Tp Thái Nguyên.
Ngày hội “Giới thiệu kết nối tiêu thụ nông sản an toàn cho phụ nữ, nữ thanh niên vùng DTTS và miền núi” tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, Tp Thái Nguyên.

Theo đó, các dự án, tiểu dự án sẽ được thực hiện đồng bộ, phù hợp với từng đối tượng, thành phần, từng cấp, từng ngành; lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Các dự án bao gồm: Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết; phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi và các đơn vị sự nghiệp công lập của lĩnh vực dân tộc; phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch; chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người DTTS; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em...

Trong số những dự án kể trên có một số tiểu dự án thành phần nhằm cụ thể hóa việc thực hiện các dự án. Thông qua việc triển các dự án sẽ từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế hợp lý, tổ chức các hình thức sản xuất phù hợp, góp phần giảm nghèo bền vững; củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giữ vững khối đại đoàn kết các dân tộc, đảm bảo ổn định an ninh, quốc phòng; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, đảm bảo hoàn thành các nội dung của Chương trình. Nguồn vốn thực hiện chương trình MTQG 1719 năm 2023 trên địa bàn tỉnh là trên 476 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương là gần 414 tỷ đồng, ngân sách địa phương là trên 62 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên đề ra các giải pháp huy động, lồng ghép, bố trí đủ vốn và từng bước tăng chi ngân sách hợp lý để thực hiện Chương trình và các chính sách liên quan, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm bao gồm: Xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ phục vụ sản xuất và đảm bảo an sinh xã hội; phát triển y tế, giáo dục đào tạo; bình đẳng giới... nhằm góp phần thực hiện và duy trì bền vững các mục tiêu của Chương trình tại vùng đồng bào DTTS và miền núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên: Tập trung phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO