Thái Nguyên: Thực hiện tốt an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo

PHƯƠNG NGUYÊN 30/10/2022 06:41

Xuất phát từ chủ trương an sinh xã hội vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển kinh tế bền vững, những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã giành sự quan tâm đặc biệt đến công tác giảm nghèo. Bên cạnh đó, việc lan tỏa từ các phong trào thi đua, các hoạt động do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động đã góp phần huy động, phối hợp các nguồn lực để chăm lo cho người nghèo và an sinh xã hội.

Uỷ ban MTTQ huyện Phú Lương khởi công xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Thống nhất từ nhận thức và hành động, công tác giảm nghèo và an sinh xã hội đã được các cấp, các ngành, MTTQ trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả. Các chương trình “Tuần cao điểm, Tết vì người nghèo”, Tháng cao điểm Vì người nghèo, Quỹ Vì người nghèo… được phát động đã góp phần chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Song song với đó là các nguồn lực được hỗ trợ một cách cụ thể, thiết thực, đã làm thay đổi cuộc sống của nhiều gia đình ở những địa phương vốn được coi là khó khăn nhất của tỉnh Thái Nguyên.

Năm 2010, gia đình ông Triệu Văn Tiến ở xóm Cà Đơ (xã Nam Vỹ, huyện Định Hóa) được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hộ nghèo. Có điểm tựa này gia đình ông đã mạnh dạn bắt tay vào mô hình chăn nuôi tổng hợp. Giờ đây, từ một hộ nghèo gia đình ông đã vươn lên có của ăn của để. Ông Tiến cho biết, lúc đó tôi được vay 50 triệu đồng với vốn vay ưu đãi, lãi suất thấp có ý nghĩa với gia đình tôi lắm. Tôi đã đầu tư chuồng trại để chăn nuôi dê. Sau 2 năm, gia đình tôi đã trả hết nợ ngân hàng. Hiện nay đường bê tông đã đến xóm nên việc chăn nuôi, phát triển kinh tế càng thuận lợi. Hiện nay gia đình tôi đang muốn vay tiếp để mở rộng quy mô chăn nuôi.

Cùng với huyện Định Hóa, việc triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo cũng đã giúp huyện Đại Từ đạt được kết quả tích cực. Địa phương đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập. Gia đình chị Đoàn Thị Thúy, Tổ dân phố Xuân Đài (thị trấn Hồng Sơn, huyện Đại Từ) vốn là hộ nghèo. Năm 2011, gia đình chị mạnh dạn vay 50 triệu của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Đại Từ để đầu tư vào trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm 2017, gia đình lại tiếp tục được vay vốn của hộ cận nghèo để mở rộng mô hình canh tác trồng rau theo mô hình nhà lưới. Đến nay gia đình chị không những thoát nghèo mà còn trở thành một trong những hộ có kinh tế khá ở địa phương.

Chia sẻ về công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện, bà Hoàng Thị Bạch Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đại Từ cho biết, khi thực hiện việc này, chúng tôi đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân cùng chăm lo cho người nghèo. Với phương châm không đầu tư dàn trải mà chọn nút thắt để ưu tiên gỡ khó sinh kế cho người dân. Cùng với đó là chính sách hỗ trợ dạy nghề, gắn với tạo việc làm cho người nghèo, chính sách hỗ trợ người nghèo, hộ cận nghèo về giáo dục, y tế và nhà ở.

Theo thống kê, toàn tỉnh Thái Nguyên đã vận động, huy động Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội đạt trên 131 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, các tổ chức, đơn vị, các nhà hảo tâm, anh em dòng họ đã hỗ trợ xây mới được 448 nhà, sửa chữa được 111 nhà ở cho các hộ nghèo, trị giá trên 44 tỷ đồng; hỗ trợ vốn sản xuất, hỗ trợ cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo nhân dịp ngày lễ tết. Hỗ trợ các hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng phối hợp với các tổ chức thành viên kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên và cứu trợ đột xuất các gia đình bị hỏa hoạn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra tại các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Theo ông Phạm Thái Hanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, công tác giảm nghèo và an sinh xã hội đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp triển khai đồng bộ và có sức lan tỏa rõ rệt. Trong đó phải kể tới sự đồng hành, hưởng ứng, tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân. Từ đầu năm 2022 đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị địa phương, doanh nghiệp ủng hộ, chung tay góp sức ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và tham gia các hoạt động xã hội. Qua đó, góp phần chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn toàn tỉnh. Để tiếp tục có thêm nguồn lực cho Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh tiếp tục kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các hiệp hội Doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh với tấm lòng nhân ái tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm lo cho người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Phong trào thi đua “Vì người nghèo”, không để ai bị bỏ lại phía sau và Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022 sẽ tiếp tục nối dài những hoạt động nhân ái của cộng đồng, huy động và phối hợp các nguồn lực để thực hiện trên tinh thần tự nguyện, tự giác. Đây sẽ là đợt cao điểm vận động toàn xã hội chung tay chăm lo, giúp đỡ các gia đình, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên toàn tỉnh. Đây cũng là nền tảng quan trọng để Thái Nguyên giữ vững trụ cột an sinh xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên: Thực hiện tốt an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO