Tiếng dân

Thái Nguyên: Xây dựng sân golf Glory khiến mặt hồ Suối Lạnh bị vùi lấp

Toán Nguyễn 11/06/2024 13:39

Hồ Suối Lạnh là công trình thủy lợi thuộc xã Thành Công, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, cung cấp nước tưới tiêu cho hơn 400 ha đất nông nghiệp.

4.jpg
Những vị trí đất tràn xuống mặt hồ Suối Lạnh (khoanh đỏ). Ảnh: Toán Nguyễn.

Nhận được phản ánh của người dân địa phương, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có mặt tại hiện trường. Qua khảo sát thực tế, thấy rằng doanh nghiệp thi công sân golf Glory trong quá trình san lấp mặt bằng đã ủi tràn 1 phần đất đá xuống mặt hồ Suối Lạnh. Doanh nghiệp cũng đã dùng các bao tải đất dựng thành đập đất, chia cắt eo nước hoàn toàn với phần còn lại của hồ.

Ông Ôn Văn Chinh, người dân xóm Na Lang, xã Thành Công thông tin: Doanh nghiệp đã lấp một phần hồ Suối Lạnh, trước đây lòng hồ ở tận phía trong, từ mặt nước vào khoảng 10m nữa. Trước doanh nghiệp lấy tôn che rồi, nhưng đất vẫn tràn xuống mặt hồ.

2.jpg
Ông Ông Văn Chinh thông tin có vị trí lòng hồ đã bị lấp tới cả chục mét. Ảnh: Toán Nguyễn.

Hồ Suối Lạnh là công trình thủy lợi phục vụ cho việc tưới tiêu của hơn 400ha đất lúa của người dân trong vùng. Tỉnh Thái Nguyên đã giao cho Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Thái Nguyên quản lý và vận hành khai thác. Đơn vị này cũng bố trí 1 tổ quản lý túc trực 24/24 ngay tại hồ Suối Lạnh.

Ông Nguyễn Văn Hưng - Chủ tịch Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Thái Nguyên thông tin: Không có kế hoạch hay chương trình nào nhằm cải tạo, san lấp vào hồ Suối Lạnh. Hàng đập đất bằng các bao tải ngăn các eo nước là tạm thời, nhằm tránh đất đá, nước bùn chảy xuống hồ. Chủ đầu tư sân golf Glory là Công ty TNHH MDA G&C (Công ty MDA) đã cam kết sau khi hoàn tất việc thi công mặt bằng sẽ phải nạo vét toàn bộ đất sạt xuống mặt nước, cũng như phải dỡ đập ngăn ra khỏi lòng hồ.

3.jpg
Đập ngăn eo nước với phần còn lại của hồ Suối Lạnh. Ảnh: Toán Nguyễn.

Để làm rõ thông tin có một vị trí mặt hồ đã bị lấp từ bờ ra khoảng 10m, phóng viên đã liên hệ với ông Việt - phụ trách thực hiện dự án Công ty MDA (ngày 3/6). Đến nay phóng viên chưa nhận được phản hồi của doanh nghiệp này.

5.jpg
Bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy đất tràn xuống lòng hồ Suối Lạnh. Ảnh: Toán Nguyễn.

Công ty TNHH MDA G&C là đơn vị thành viên của Tập đoàn MDA, chủ đầu tư Dự án sân golf Glory 18 hố, cùng khu dịch vụ, điều hành câu lạc bộ (club house) và công trình phụ trợ tại xã Thành Công, TP Phổ Yên. Dự án thực hiện trên diện tích gần 54 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 387 tỷ đồng, tương đương gần 16,5 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên: Xây dựng sân golf Glory khiến mặt hồ Suối Lạnh bị vùi lấp