Xã hội

“Thảm đỏ” hút người tài

THÀNH LUÂN 26/01/2024 08:17

Sau thời gian tổ chức thi tuyển dụng viên chức công khai từ nguồn sinh viên xuất sắc, nhà khoa học trẻ, UBND TPHCM đã tuyển dụng được 3 viên chức đầu tiên.

anhbaitren(1).jpg
Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phân bổ các tân viên chức xuất sắc về làm việc tại trường học. Ảnh: Hồng Phúc.

UBND TPHCM vừa tổ chức lễ trao quyết định phê duyệt kết quả tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ năm 2023. Đồng thời, ngay sau đó Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thành phố đã triển khai phân công hai viên chức trong số này, gồm ông Lưu Văn Khoa về dạy tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và ông Trần Quang Anh về dạy tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Được biết, trong 4 thí sinh đủ điều kiện tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức lần đầu tiên của TPHCM, đã có 3 người trúng tuyển.

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GDĐT cho biết, đây là lần đầu tiên UBND TPHCM tuyển được viên chức từ nguồn sinh viên xuất sắc, nhà khoa học trẻ. Đồng thời, Sở cũng đã làm việc với các đơn vị về nội dung phân công vị trí công tác, chế độ chính sách, tạo điều kiện để các viên chức mới phát huy năng lực cũng như tham gia các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi tham dự các kỳ thi cấp quốc gia, thành phố. Điều hết sức đặc biệt, trong số 2 viên chức được phân bổ về Sở GDĐT qua đợt tuyển dụng vừa qua, tân viên chức Lưu Văn Khoa (23 tuổi, quê Lâm Đồng) có hoàn cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ, nhưng đã vượt lên hoàn cảnh để tốt nghiệp loại xuất sắc và được tuyển thẳng làm giáo viên với lương gấp đôi thông thường.

Còn viên chức Trần Quang Anh cho biết, anh đã ước mơ được làm thầy giáo từ nhỏ do sinh ra trong một gia đình có truyền thống là nghề giáo. Do đó, việc được UBND TPHCM tuyển dụng thông qua chính sách đặc thù vừa qua, là cơ hội để Quang Anh thực hiện mơ ước của mình, đóng góp sức mình vào sự phát triển giáo dục của thành phố và đất nước. Ngoài hai viên chức được phân bổ về Sở GDĐT, viên chức còn lại là Nguyễn Thị Huỳnh Như trúng tuyển vào vị trí hành chính tổng hợp của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân, việc tuyển dụng người tài cho bộ máy chính quyền thành phố là một giải pháp để TPHCM cụ thể hóa thực hiện Nghị định số 140/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Đồng thời, hiện nay TPHCM cũng đang vận dụng mạnh mẽ các cơ chế, chính sách đặc thù từ Nghị quyết 98 của Quốc hội để đầu tư mạnh mẽ cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trước TPHCM, chính quyền TP Đà Nẵng trở thành hiện tượng của cả nước về chính sách thu hút người tài khi đã triển khai đề án cử học viên đi nước ngoài đào tạo bằng nguồn ngân sách. Đề án này đã đào tạo và cung ứng khá hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao cho Đà Nẵng trong một khoảng thời gian. Nhiều học viên của đề án này hiện đang nắm giữ các vị trí chủ chốt trong hệ thống chính quyền. Điều rất đáng tiếc, sau một thời gian triển khai địa phương này đã quyết định cho tạm dừng đề án nguồn nhân lực chất lượng cao để chuyển đổi sang một hình thức khác. Lý do quá trình thực hiện đề án này đã phát sinh nhiều bất cập, vướng mắc về Luật và gây tốn kém.

Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ Đà Nẵng, việc triển khai thi tuyển công chức viên chức công khai từ nguồn sinh viên xuất sắc, nhà khoa học trẻ là một chính sách thu hút người tài của chính quyền TPHCM. Kết quả của đợt thi tuyển đã được thể hiện cụ thể bằng 3 viên chức đầu tiên được UBND TPHCM quyết định phê duyệt kết quả tuyển dụng, đồng thời Sở GDĐT TPHCM cũng thực hiện phân công đối với các tân viên chức.

Thực tế cho thấy, Nghị quyết 98 đang tạo ra các cơ chế, chính sách mạnh mẽ để TPHCM đổi mới bộ máy công chức, viên chức thành phố trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Thảm đỏ” hút người tài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO