Thảm họa động đất ở Pakistan-Afghanistan: Hơn 300 người thiệt mạng

Khánh Duy 28/10/2015 01:17

Chính quyền Pakistan đã triển khai hàng loạt phi cơ và các lực lượng cứu hộ đến các khu vực sâu xa nhất trên lãnh thổ nước này hôm 27/10 nhằm giải quyết hậu quả của trận động đất đã khiến 311 người thiệt mạng.

Thảm họa động đất ở Pakistan-Afghanistan: Hơn 300 người thiệt mạng

Rung chấn vẫn tiếp tục gây thiệt hại nặng nề sau trận động đất ở Pakistan. (Nguồn: AP).

Một chuyến bay do thám đã được triển khai đến khu vực Đông Bắc nước láng giềng Afghanistan nhằm đánh giá tình hình thiệt hại bởi trận động đất có cường độ 7,5 độ Richter xảy ra trong ngày 26/10, trong khi một chiếc máy bay chở quân C-130 được trang bị thực phẩm, lều tạm và chăn cũng được triển khai đến Chitral - bang được coi là chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ trận động đất trên.

Các đợt rung chấn kéo dài ở một số khu vực được coi là mạnh nhất trong nhiều năm qua và có thể cảm nhận được ở khu vực cách đó hàng trăm km tính từ tâm chấn ở Jurm- khu vực Đông Bắc Afghanistan.

Trong sáng 27/10, quân đội Pakistan cho biết họ đã dọn dẹp được 27 trên tổng số 45 hiện trường sạt lở đất nghiêm trọng làm ngắt quãng tuyến đường cao tốc Karakorum – tuyến đường vận chuyển chiến lược nối với Trung Quốc. Một số vụ rung chấn khác tiếp tục xảy ra ở khu vực này gây thêm nhiều thiệt hại, khiến toàn bộ các trường học ở thành phố Rawalpindi phải đóng cửa.

Tại Afghanistan, động đất làm hơn 74 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương và hàng nghìn công trình bị hư hỏng. Trong đó, ít nhất 12 học sinh đã chết trong một vụ giẫm đạp để thoát ra khỏi trường học ở thành phố Taloqan, phía Tây tỉnh Badakhshan. Ông Shah Waliullah Adib - Thống đốc tỉnh Badakhshan - cho biết, khoảng 1.450 ngôi nhà bị phá hủy.

Lực lượng quân đội hùng hậu của Pakistan hiện đang đóng vai trò dẫn đầu trong việc khắc phục thảm họa. Trước đây, Pakistan từng khẳng định rằng họ không cần sự hỗ trợ của quốc tế trong việc khắc phục thảm họa động đất hồi năm 2005 – trận động đất khiến 80.000 người Pakistan thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa. Tuy nhiên, theo các nhà địa chấn học, thảm họa lần này lại hoàn toàn khác biệt, do trận động đất gây ảnh hưởng sâu trong lòng đất.

Chiến dịch cứu trợ ngày càng trở nên khó khăn hơn, khi các quan chức Pakistan cảnh báo rằng con số người chết còn có thể gia tăng nhanh chóng khi các đội cứu hộ được cử đến các cộng động ở khu vực sâu xa. Đa phần các cộng đồng này đang bị cô lập do các trận lở đất dữ dội, trong khi mạng điện thoại di động không thể kết nối.

Ông Amer Afaq - người đứng đầu Cơ quan quản lý thảm họa tỉnh Khyber Pakhtunkhwa - cho biết, số người chết đã lên tới hơn 300 người. Trong khi đó, theo Người phát ngôn quân đội Pakistan Asim Bajwa, có gần 1.000 người bị thương. Giới chức nước này xác nhận, phần lớn các trường hợp thương vong là ở khu vực miền Bắc và Tây Bắc, giáp với Afghanistan.

Sóng xung kích do động đất gây nên đã lan sang thủ đô New Delhi và miền Bắc Pakistan. Tuy nhiên, ở Ấn Độ chưa có thông tin về người thiệt mạng.

Quân đội Pakistan cho hay họ đã triển khai nhiều xe tải mang theo nhu yếu phẩm tới khu vực Dir – khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở Pakistan. Rất nhiều khu vực khác hiện vẫn chịu ảnh hưởng từ trận động đất, mưa lớn và sạt lở đất…kéo theo nhiều người dân và du khách nước ngoài bị mắc kẹt.

Theo dự báo, địa hình phức tạp của Pakistan cùng tình trạng lở đất tại các khu vực miền núi có thể là cản trở lớn nhất đối với nhân viên cứu hộ trong những ngày tới. Afghanistan và Pakistan hiện đang tiếp tục thu thập thông tin về thiệt hại do động đất gây nên, đồng thời hỗ trợ về chỗ ở và thực phẩm cho những người bị ảnh hưởng. Hiện, công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được ráo riết tiến hành.

Do nằm trên vùng đứt gãy địa chất, khu vực Pakistan-Afghanistan thường xuyên phải hứng chịu những trận động đất có cường độ mạnh. Gần đây nhất, tháng 9-2013, một trận động đất cường độ 7,7 độ Richter đã tấn công tỉnh Balochistan của Pakistan, khiến 800 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thảm họa động đất ở Pakistan-Afghanistan: Hơn 300 người thiệt mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO