Thần tốc, táo bạo hơn nữa trong việc phát triển hạ tầng ĐBSCL
Chiều 19/10, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc khu vực ĐBSCL.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện nay, tại khu vực ĐBSCL, Bộ Xây dựng và các địa phương đang triển khai 11 dự án/dự án thành phần (DATP) đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 434,7km.
Cụ thể, Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản 5 dự án/DATP với tổng chiều dài 211,77km. Các địa phương là cơ quan chủ quản 6 dự án/DATP với tổng chiều dài 216,93km.
Để đảm bảo hoàn thành các dự án, các chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch chi tiết và quyết liệt chỉ đạo nhà thầu huy động tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp”, tuy nhiên tiến độ một số dự án chưa đáp ứng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ hiện có giá trị sản lượng đạt 92%; đã cơ bản hoàn thành tuyến chính, đang tiếp tục hoàn thiện hạng mục đường gom, nút giao Lộ Tẻ, hệ thống ATGT, dự kiến hoàn thành toàn bộ trước 19/12/2025. Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có giá trị sản lượng đạt 99%; đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, đang hoàn thiện hệ thống ATGT, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 10/2025.
Trong khi đó, tại Dự án Cần Thơ - Cà Mau đã hoàn thành toàn bộ các cầu trên tuyến chính, đang dỡ tải và thi công cuốn chiếu móng mặt đường, giá trị sản lượng đạt 75%. DATP 1 Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có giá trị sản lượng đạt 62%. Các DATP 2, DATP 3, DATP 4 Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có giá trị sản lượng bình quân đạt 45%.
DATP 1 Cao Lãnh - An Hữu đạt giá trị sản lượng đạt 68%; DATP 2 Cao Lãnh - An Hữu có giá trị sản lượng đạt 53,4%. Dự án Mỹ An - Cao Lãnh vừa khởi công vào tháng 8/2025. Bộ Xây dựng đang chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công 4km cuối tuyến để sớm hoàn thành kết nối, khai thác đồng bộ với DATP 1 Cao Lãnh - An Hữu tại nút giao An Bình, phát huy hiệu quả đầu tư.
Các báo cáo, ý kiến tại hội nghị cũng đánh giá thời gian qua, việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án trọng điểm tại ĐBSCL là hết sức cần thiết và kịp thời.
Bên cạnh đó, vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, hạn chế như khó khăn về công tác quản lý ở các địa phương khi lần đầu được giao chủ quản dự án quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp; thi công trên nền đất yếu; khó khăn về nguồn lực, nhất là nguồn vật liệu san lấp đắp nền đường. Một số dự án vẫn còn có vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nhất là một số vị trí điện cao thế chưa hoàn thành di dời.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, cùng với nhân lực chất lượng cao, hạ tầng chiến lược là một điểm nghẽn của ĐBSCL, trong đó có hạ tầng giao thông. Hai lĩnh vực đào tạo nhân lực và phát triển hạ tầng tại ĐBSCL phải đi trước, mở đường, phải tăng tốc, bứt phá, thần tốc, táo bạo hơn nữa.
Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương phải quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, động viên, đôn đốc, kiểm tra, xử lý các vướng mắc, khó khăn cho các dự án. quan tâm, chăm lo đời sống, sinh kế cho người dân nhường mặt bằng cho các dự án, bảo đảm nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ.
Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cần chủ động rà soát, nâng công suất, mở mỏ mới, điều chuyển linh hoạt nguồn vật liệu giữa các dự án theo Nghị quyết số 66.4/NQ-CP, cấp mỏ nguyên vật liệu trực tiếp cho các chủ đầu tư, ban quản lý, nhà thầu dự án, có nhu cầu là cấp ngay. Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn về công suất mỏ. Các địa phương chủ động giải quyết các vướng mắc theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, thanh tra, điều tra nếu có dấu hiệu, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm liên quan vật liệu xây dựng, không để tình trạng thao túng thị trường, găm hàng, đội giá. Thủ tướng lưu ý cùng với thúc đẩy tiến độ, cần bảo đảm, nâng cao chất lượng công trình.
Các tỉnh, thành phố Cần Thơ, An Giang chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thuộc dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thực hiện đúng nghĩa vụ tại hợp đồng, huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án; chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng công trình. Tỉnh Đồng Tháp quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu. Bên cạnh đó, địa phương cần chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan của các địa phương có mỏ đá để ưu tiên nguồn vật liệu cung ứng cho dự án. Tỉnh An Giang đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư tuyến kết nối cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến của khẩu Tịnh Biên và cửa khẩu Khánh Bình.
Thủ tướng nhấn mạnh, hệ thống cao tốc, sân bay, bến cảng sớm ngày nào thì ĐBSCL được hưởng lợi ngày đó, nhân dân được hưởng lợi ngày đó. Do đó, thủ tướng yêu cầu phải quyết tâm phải cao hơn, nỗ lực phải lớn, hành động, quyết liệt, hiệu quả hơn. Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó. Nghiêm cấm việc tiêu cực tham nhũng, nghiêm cấm việc sợ trách nhiệm, sợ sai.
“Chúng ta phải thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa; dám làm dám chịu trách nhiệm để hoàn thành các mục tiêu đề ra về phát triển hạ tầng chiến lược của ĐBSCL, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tin thần của người dân của khu vực này. Góp phần tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông, thúc đẩy tăng trưởng và tạo không gian phát triển mới cho ĐBSCL; góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao dân trí cho nhân dân ĐBSCL”, Thủ tướng nhấn mạnh.