Sức khỏe

Thận trọng giảm cân cấp tốc sau Tết

Đức Trân 19/02/2024 10:24

Những buổi tiệc tùng cùng chế độ dinh dưỡng không hợp lý khiến không ít chị em rơi vào tình trạng tăng cân “chóng mặt” sau Tết. Do đó, không ít người đã tìm đến các biện pháp giảm cân cấp tốc.

bai-chinh(1).jpg
Bệnh nhân phải điều trị do dùng thuốc giảm cân cấp tốc tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Mai Thanh.

Nhập viện vì giảm cân cấp tốc

Bệnh viện trung ương Quân đội 108 những ngày trước và sau Tết hàng năm, thường xuyên tiếp nhận trường hợp nhập viện do sử dụng các dịch vụ giảm cân, giảm béo tại các spa, thẩm mỹ viện. Đa số các bệnh nhân đến khi có biến chứng đi kèm.

Trong khi đó, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa thông tin, đang tiếp nhận một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, lơ mơ, mạch nhanh. Theo người nhà, trước khi nhập viện, người bệnh có uống thuốc giảm cân mua trên mạng. Sau đó, bệnh nhân có biểu hiện ăn, ngủ ít, mệt mỏi, tức ngực, nói nhảm. Kết quả xét nghiệm cho thấy, người bệnh bị ngộ độc cấp, nghi do thuốc giảm cân. Các bác sĩ hồi sức tích cực, xác định tình trạng ngộ độc rất nguy kịch, tim loạn nhịp nặng, biểu hiện suy thận, hạ kali máu nặng, phải chuyển lên Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

TS.BS Ngô Chí Cương - Trưởng khoa Nội (Bệnh viện đa khoa Medlatec) cho biết, việc tăng cân sau Tết là tình trạng chung của nhiều người do chế độ ăn uống thay đổi và tăng cao. Nguyên nhân chính là do ăn quá nhiều thực phẩm giàu năng lượng như bánh, mứt, kẹo, nước ngọt, rượu bia… Trong khi đó, cơ thể lại trong trạng thái nghỉ ngơi, ít vận động. Nhiều người muốn giảm cân nhanh nhưng không muốn vận động và ăn kiêng nên tìm đến thực phẩm chức năng để hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, hiện chưa có đủ bằng chứng khoa học tin cậy để khẳng định thực phẩm chức năng giúp giảm cân an toàn cho sức khỏe, thậm chí một số sản phẩm có thể gây nguy cơ khiến cơ thể thiếu hụt vitamin, khoáng chất, thiếu chất đạm, acid béo thiết yếu, hoặc gây mất nước cơ thể, gây rối loạn tiêu hóa hấp thu.

Tìm giải pháp giảm cân an toàn

Theo các bác sĩ, phương pháp giảm béo an toàn nhất là tập luyện kết hợp dinh dưỡng. Tuyệt đối không tin vào thuốc, thực phẩm giảm cân nhanh, khiến cơ thể giảm trao đổi chất dẫn đến suy kiệt, thậm chí nguy hiểm tính mạng. BS Nguyễn Văn Tiến - Trung tâm Giáo dục truyền thông dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho biết, nguyên tắc giảm cân, điều trị béo phì là giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể bằng cách giảm năng lượng ăn vào thông qua kiểm soát chế độ ăn và tăng năng lượng tiêu hao thông qua chế độ vận động thể lực phù hợp và ngủ đủ thời gian.

Do đó, cần ăn nhiều bữa nhỏ, theo thực đơn quen thuộc nhưng có sự điều chỉnh cho hợp lý. Nếu cố gắng ăn theo một thực đơn cứng nhắc hoàn toàn khác với chế độ ăn hàng ngày thì chỉ có thể áp dụng trong một khoảng thời gian ngắn. Bởi, sau khi giảm thì cân nặng có thể tăng trở lại.

Một lưu ý khác là không được nhịn đói, cần lựa chọn những loại thức ăn ít năng lượng thay vì nhịn đói. Ăn đủ đạm, sinh tố và khoáng chất (thực đơn ăn phải đảm bảo đủ lượng thịt cá, rau, trái cây).

Đồng thời, cần giảm các loại thức ăn nhiều năng lượng như thức ăn nhiều mỡ, món ăn chiên, quay, xào, thịt mỡ, lòng, óc… thức ăn nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, mật ong, sữa đặc có đường, nước ngọt… Tăng cường thức ăn nhiều chất xơ, ít năng lượng để đủ no (rau, trái cây ít ngọt, cá, đậu phụ…). Sữa không béo, không đường là một loại thực phẩm tốt cho những người giảm cân. Nên ăn nhiều vào buổi sáng, buổi trưa và giảm về chiều tối, bữa ăn cuối ngày trước lúc đi ngủ ít nhất là 3 giờ. Ăn ngược quy trình, vào bữa nên ăn nhiều món rau trước (canh, rau luộc), trái cây ít ngọt, sau đó mới ăn cơm, thịt cá…

Theo BS Nguyễn Văn Tiến, mọi người cần chọn lựa cách vận động phù hợp với tình trạng sức khỏe, sở thích, điều kiện về kinh tế, thời gian. Qua đó, đảm bảo chế độ vận động được thực hiện đúng quy trình và lâu dài. Nguyên tắc hoạt động thể lực là từ ít đến nhiều, từ nhẹ đến nặng, tập với cường độ tăng dần vào đầu buổi và giảm dần vào cuối buổi, không hạn chế uống nước khi tập. Mỗi lần tập phải tiêu hao ít nhất 300kcal (chạy bộ liên tục 30 - 45 phút, đi bộ nhanh 60 phút…). Mỗi tuần nên tập tối thiểu 4 - 5 lần. Tập dưới 3 lần/tuần thường không mang lại hiệu quả tiêu bớt mỡ thừa ngược lại càng kích thích tiêu hóa, ăn ngon miệng hơn.

Ngoài ra, cần có lối sống năng động và lành mạnh, nếu đi gần, nên di chuyển bằng xe đạp, giảm bớt thời gian ngồi máy tính, xem ti vi. Đồng thời, nên theo dõi cân nặng hàng tuần. Nên cân vào một giờ nhất định trong ngày vì trọng lượng cơ thể có thể chênh lệch tới gần 1kg giữa buổi sáng và buổi tối. Bên cạnh đó, ngủ ít cũng gây béo vì làm giảm tiêu mỡ (quá trình này diễn ra mạnh nhất vào ban đêm khi ngủ). Do đó, cần đảm bảo mỗi đêm ngủ 7 - 8 giờ, ngủ ngon giấc.

Theo khuyến cáo khoa học, giới hạn giảm cân an toàn là mức giảm dưới 10% cân nặng trong 1 tháng hoặc không quá 1kg/tuần. Ở mức cao hơn, giảm cân nhanh sẽ rất nguy hiểm và để lại hậu quả lâu dài cho sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận trọng giảm cân cấp tốc sau Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO