Văn hóa

'Thanh âm mùa xuân' giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới

Hoàng Vân 20/04/2024 11:53

Buổi hòa nhạc thường niên lần thứ 2 mang tên: “Thanh âm mùa xuân” có thông điệp: “Duy trì nền tảng đào tạo cơ bản để xây dựng và phát huy, đổi mới và sáng tạo, nhằm đóng góp vào kho tàng các tác phẩm Âm nhạc Việt Nam nói chung và Âm nhạc hàn lâm nói riêng”.

thay-va-tro-khoa-sang-tac-chi-huy-am-nhac-hoc.jpeg
Thầy và trò khoa Sáng tác - Chỉ huy - Âm nhạc.

Theo Nghệ sỹ Nhân dân Phạm Ngọc Khôi, chương trình có tên gọi "Thanh âm mùa xuân", giới thiệu các tác phẩm mới, có chất lượng của học sinh, sinh viên Khoa Sáng tác - Chỉ huy - Âm nhạc học (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), qua đó, lựa chọn giới thiệu những tác phẩm xuất sắc có sức lan tỏa trong đời sống âm nhạc, tìm ra những tác phẩm có phong cách, hơi thở mới, giới thiệu rộng rãi tới công chúng. Chương trình giúp các học sinh, sinh viên thể hiện khả năng sáng tạo, đồng thời chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, tiếp thu những ý kiến đánh giá của các nhạc sỹ - các thầy, cô giáo để có thể tiến xa hơn trên con đường âm nhạc.

Chương trình chia làm hai phần. Phần 1 giới thiệu những tác phẩm đương đại như: Tiểu phẩm dành cho đàn piano Memories (Kí ức), Tam tấu "Cuộc phiêu lưu nhỏ", tiểu phẩm dành cho đàn piano "Hơi thở của nước", tứ tấu đàn dây "Con phố cũ nơi tôi sống từ thuở nhỏ" (That Old Street Where I Used To Live In My Childhood), tam tấu "Vị thần sau núi tuyết", tiểu phẩm dành cho đàn piano "Khoảng lặng", tứ tấu đàn dây "Đất và trời" (chương 1), tiểu phẩm dành cho trống snare và đàn piano "Tiếng gõ líu lo", tiểu phẩm dành cho đàn piano và ngũ tấu đàn dây "Chaotic World" (Thế giới hỗn loạn).

Phần 2 là hợp xướng một số tác phẩm của các nhà soạn nhạc kinh điển thế giới, dưới đũa chỉ huy của Thạc sỹ Đỗ Kiên Cường, cùng Dàn Hợp xướng học sinh, sinh viên Khoa Sáng tác - Chỉ huy - Âm nhạc học, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam do các giảng viên: Nguyễn Thành Thi, Đinh Hồng Trang, Đỗ Đức Chung đệm piano.

Không dừng lại ở việc biểu diễn các tác phẩm của học sinh, sinh viên sáng tác, chương trình còn có sự giao lưu, hợp tác với các học sinh, sinh viên khoa biểu diễn nhạc cụ trong việc thể hiện các tác phẩm. Điều này khẳng định việc đào tạo nền tảng cơ bản của âm nhạc cổ điển trong giảng dạy, cập nhật những luồng thông tin, những trường phái, xu hướng âm nhạc…, để đào tạo ra những thế hệ, những con người mới trong sự phát triển, hội nhập quốc tế.

Nghệ sỹ Nhân dân Phạm Ngọc Khôi cho biết, thông qua chương trình, Ban tổ chức sẽ lựa chọn những tác phẩm xuất sắc của các nhạc sỹ trẻ, giới thiệu đến Hiệp hội Âm nhạc đương đại quốc tế ISCM, giúp các nhạc sỹ trẻ có cơ hội tiếp cận và tham dự những cuộc thi dành cho các Nhà soạn nhạc trẻ.

Giải thưởng Nhà soạn nhạc Trẻ ISCM (YCA) được khởi xướng vào năm 2002 và được tổ chức trao giải hàng năm cho một Nhà soạn nhạc xuất sắc dưới 35 tuổi có tác phẩm được giới thiệu trong Festival Ngày Âm nhạc Mới Thế giới hàng năm của ISCM, nhằm phát huy các tài năng trẻ trong lĩnh vực âm nhạc đương đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Thanh âm mùa xuân' giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO