Thanh Hoá: Gỗ tại vườn quốc gia bị đốn hạ trái phép

Anh Tuấn 26/04/2017 22:48

Thời gian gần đây chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản ánh tại khu vực rừng của Vườn quốc gia Cúc Phương thuộc địa giới hành chính thôn Thành Trung, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành xảy ra tình trạng khai thác gỗ trái phép.

Nhiều cây gỗ tại Vườn quốc gia Cúc Phương vừa bị đốn hạ.

Tận mục sở thị khu vực này cho thấy, ý kiến của người dân là chính xác. Đi dọc theo con đường mòn dẫn từ khu vực đất sản xuất của người dân thôn Thành Trung, chúng tôi tiến thẳng vào Vườn quốc gia Cúc Phương. Cách bìa rừng không xa là những cây gỗ có đường kính lớn, phải vài người ôm không hết đã bị đốn hạ một cách không thương tiếc.

Hầu hết thân những cây gỗ bị chặt hạ đều được đưa ra khỏi rừng, song vẫn còn một số cây khác mới đốn đang nằm lại trong lòng rừng. Bên cạnh những gốc cây bị đốn hạ là những bãi cưa xẻ gỗ với la liệt đầu mẩu, thanh gỗ lớn, nhỏ vương vãi khắp nơi. Ở những điểm có gỗ lớn bị chặt hạ khiến cho khu rừng nguyên sinh trở nên trống hoác.

Tiếp tục đi sâu vào trong rừng, chúng tôi phát hiện thêm hàng chục cây gỗ bị đốn hạ. Quan sát cho thấy: Đối tượng chặt gỗ trong Vườn quốc gia Cúc Phương thường không khai thác một chỗ mà tiến hành chặt tỉa, có điểm vị trí cây bị chặt nằm cách xa nhau hàng chục, hàng trăm mét.

Từ thực tế hiện trường có thể thấy, gỗ tại Vườn quốc gia Cúc Phương bị đốn hạ trong một thời gian dài. Bởi dấu vết còn lại minh chứng rằng, có cây mới bị chặt còn tươi nhựa, có cây đã bị đốn hạ cách đây vài tháng. Hơn thế, ngay giữa rừng nguyên sinh còn xuất hiện dấu vết vận chuyển gỗ bằng xe kéo. Điều này cho thấy các đối tượng khai thác gỗ trái phép hành động khá ngang nhiên mặc cho khu rừng ngày đêm vẫn có lực lượng kiểm lâm bảo vệ nghiêm ngặt.

Vườn quốc gia Cúc Phương là khu bảo tồn thiên nhiên, khu rừng đặc dụng có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng nằm trên địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hoá với tổng diện tích hơn 22.200ha, trong đó khu vực thuộc địa giới tỉnh Thanh Hoá có 5.850ha. Trước hiện tượng nhiều cây gỗ cổ thụ trong khu rừng thuộc địa giới tỉnh Thanh Hoá bị đốn hạ trái phép cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Vì sao lực lượng kiểm lâm cũng như Vườn quốc gia Cúc Phương lại không phát hiện và có biện pháp ngăn chặn kịp thời?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá: Gỗ tại vườn quốc gia bị đốn hạ trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO